Chapter 4. HUMINT

257 16 0
                                    

Ashley's POV

Papunta ako ngayon sa hide out namin para i meet ko ang mga tauhan ni Dad at para na rin masimulan ko na ang plano kay Pauline.

Pagdating ko sa hide out namin, binati agad nila ako. Kilala nila ako kahit hindi ako masyadong pumupunta dito.

"Good morning Ma'am Ashley" bati nila sa akin.

"Morning. Nasaan nga pala yung mga bagong dating na tauhan ni Daddy?" tanong ko sa kanila.

"Kami po ba hinahanap niyo?" sabi ng mga lalaking ang aangas ng dating.

"Kayo nga, hindi na ako magpaligoy ligoy pa. May ipapautos ako sa inyo". At inabot ko sa kanila ang picture ni Pauline.

"Siya si Pauline Chan. Gusto ko turuan niyo siya ng leksyon. Check everything about her kung may pamilya pa yan. Gawin niyo ang gusto niyo, pero mas maganda kung ang pamilya niya ang tirahin niyo." utos ko sa kanila.

"Kahit patayin namin Ma'am ayos lang?" tanong ng isa sa kanila.

"Yes! Everything you want to do with her."

"Okay, masusunod po."

"Balitaan niyo na lang ako kung ano na ang resulta. Got it?" sabi ko sa kanila at tsaka umalis.

Maraming tauhan si Daddy dahil siya ang boss ng Serpent Organization. Kaya kami hinahanap ng mga alagad ng batas para mapahinto ang mga transaction na kumakalat sa iba't ibang bansa. Akala siguro nila madali kaming mahanap. Pwes! They're wrong.

--------

Third Person's POV

Busy ang mga tao sa headquarters. Habang si Blake naman abala sa pagkakalikot ng kanyang computer.

"Blake, tumawag pala kanina ang Director." pukaw ni Hyujin sa kanyang atensyon.

"Anong sadya niya?" tanong ni Blake.

"May pinadala daw siya ditong Humint (Human Intelligence). Pwede daw natin isama sa mission para mapadali ang lahat. Siguro mamaya andito na yun." paliwanag ni Hyujin.

"Sino daw?"

"Hindi sinabi ni Director John, pero ang sabi babae daw."

"Ano?! Babae? Ano naman ang kakayahan ng isang babae. Tayo ngang mga lalaki nahihirapan eh, babae pa kaya?" sagot ni Blake.

"Blake, don't judge the book by it's cover daw ika nga nila. Malay natin magaling pala siya. Hindi naman siguro magpapadala ng Humint si Director sa misyon na ito kung mahina lang pala diba?"

Hindi nalang umimik si Blake dahil may punto rin naman si Hyujin. Nagsibalik na lang sila sa kanilang mga trabaho.

-After 2 hours-

"Sir, may naghahanap po sa inyo sa labas." sabi ng isa sa mga tauhan nila.

"Let her come in." utos ni Blake

Pumasok agad ang isang babae. Lahat ng mga tao sa loob ng headquarters ay napatigil sa kanilang mga ginagawa. Sinong hindi mapatigil kung may makikita kang isang binibini.

"Hi guys! My name is Nichole Young." nakangiting bati ng dalaga sa kanila.

"Hello Nichole." bati ng iba.

"Uhm, I'm looking for Mr. Clynn Blake Spark." sabi nito.

"Why Ms. Nichole?" sagot ni Blake na bigla na lang sumulpot.

"I'm here to help your misyon." sabi ni Nichole na may malapad na ngiti.

Nagulat ang iba sa kanilang narinig. Isang babae ang sasabak sa isang misyon?

"Alright then, please follow me." sabi ni Blake tsaka naglakad papasok sa opisina niya.

Nagdiscuss agad sila tungkol sa mga bagay bagay na may kinalaman sa misyon nila. Si Nichole naman parang wala lang sa kanya. Hindi man lang muna nagpahinga bago makipagkita kay Blake. Hindi rin kasi niya ugali ang pinapatagal ang isang bagay.

------------

Nichole's POV

After my flight from USA, dumiretso agad ako sa Headquarters ng CIA. Nakiusap kasi ako kay Tito John na tutulungan ko sila dito. I think their mission is not that easy naman eh, after all may sadya din ako sa kanila. Mukhang magaling ang kalaban magtago ng mga identity nila.

"Yo! Blake may chicks daw? Nasaan?" I heard one of them asking.

"Nichole, come here." tawag sa akin ni Blake.

"Hi, I am Anton Dave Johnson, Dave for short and you are?" sabi niya at nagwink sa akin. Tss -__-

"Nichole Young." pakilala ko.

"Nice meeting you Ms. Nichole." sabi niya then he held his hand to me.

I just rolled my eyes to him. What a jerk. Based on how he approached me, he's a playboy.

"Ang sungit." Dave said.

Akala siguro niya hindi ko narinig.

"What did you say jerk?" I said.

"Woah!! Wait! You call me jerk? Sa gwapo kong ito Nichole?" sabi niya habang kinapa kapa ang mukha.

Gosh! I really hate boys who are very talkative. >_<

"Moron." yan na lang nasabi ko at bumalik na sa aking trabaho. Hindi ko ugali ang magsayang ng oras.

-itutuloy

A/N. Ang ikli ng update ko. Huehue.

The Fierce Girl (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon