12

200 11 0
                                    


Sam pov

Grabe excited na ko makita uli si Patricia.Nasaan na ba sina Alden at Jerald? Ang tagal ng dalawang yun.

"Sam,,nainip ka ba paps?"
speaking..hinarap ko sila.

"Halata ba?"pasarcastic kong sagot.
Napangiti lang ang dalawa.

"Atat lang e no? Miss mo na talaga siguro si pat"
sabi naman ni Alden.

"Of course..Kala mo naman di ko alam na excited ka rin si Meng"
biro ko.
Hinampas niya ako sa braso habang natatawa naman si Je.

"And speaking of Maine,,siya ba tinutukoy mo kanina na you have feelings for her?"tanong naman ni Jerald kay Alden.

"No"maikling sagot ni Alden.

Sabay kaming natigil sandali ni Jerald.

"Pero yung picture na kumakalat sa social media,si Meng yung kasama mo diba?"sabi pa ni Jerald.

Nakatingin lang ako sa dalawa.

"Kanina kasi Papi Sam habang palabas kami ng building,nasabat kami ng mga reporters,,tapos nga natanong si Alden about this girl,,panoorin mo na lang sa news paps,,di makukuwento e,,mahabang story"sabi pa ni je.

Grabe siya,,ang haba ng sinabi niya kulang pa pala yun.
Sumeryoso si Alden.

"Tigilan niyo muna ako,,wag niyo na dagdagan ang badtrip ko"sabi ni Alden saka iniwan kami at dumiretso sa sasakyan naming Van papunta kina Pat.

"Anyare dun Paps?"
usisa ko.

"Kasi kanina,,si ano alam mo na,,ayun nilapitan na naman si Alden kanina at naungkat pa yung isyu three years ago about sa affair daw nila"sagot ni Je.

Sabay na lang kami napailing.
Tatahimik na lang muna ako lalot seryoso pala ang ganap ngayon

Sinundan na namin si Alden sa Van.


Jerald Pov

Tahimik lang si Alden on our way..Habang kami naman ni Sam nagkukuwentuhan lang ng mga bagay bagay.

"Paps,,seryoso mo naman"puna ko.

"Im fine,,dont mind me"
sagot niya.

Sinenyasan ako ni Sam na tahimik na lang ako.


Pat Pov

"Pat nag text na si Je,malapit na raw sila.
Si Maine di ba aabot?"
sabi ni Val habang nag-aayos kami ng mesa.

"Ti next ko na rin si Maine na humabol di pa rin siya nagrereply e"sagot ko.

Tinawagan niya si Maine.

"Maine hindi ka ba talaga makakarating sa get together natin with the boys?"tanong ni Val kay Meng.

"Girls susubukan ko okay? Pero ayoko naman na paasahin kayo,,alangan naman na iwan ko friends ko diba? Ngayon lang kami uli nagkitakita.."
sagot ni Meng sa kabilang linya.

"Pero try mo pa rin Maine please?"singit ko.

She sighed.

"Okay,,i'll try..bye"
Pagpapaalam niya.

May nag-doorbell,,sila Sam na siguro yun..Nagkatinginan kami ni Val at kapwa napangiti.

Maine pov

"Maine lets drink"sabi ng mga kaibigan ko.
Umiling ako.

"Magmamaneho pa ko"
tanggi ko.

My Better HalfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon