23

228 11 0
                                    

Kinabukasan,,,

Maine pov

Work without Alden again..

Pang-apat na araw na nasa middle east tour siya.

May natitirang isang araw pa bago siya makakabalik dito pinas..
At sa bawat araw na nagdaraan,lalo lang lumalala ang mga kumakalat na chismis about Alden and Me ofcourse.

Nung mga nagdaang araw,,ang isyu,,pang TV lang daw kami ni Alden..Nung isang araw,,ang balita, ako na kumekerengkeng sa kalyeserye dahil wala nga si Alden..Kahapon,,ang isyu kina Alden and Japs relationship.
At ngayon naman,,si Alden nakabuntis...jusmiyo!

Bukas kaya? Ako na yung buntis?

Im tired of everything...Pagod na pagod na akong intindihin at pagpasensyahan ang lahat.

Ayoko na talaga..Kaso ayoko rin namang iwan si Alden sa ere na lumalaban pa rin.
Marami na siyang naging sakripisyo para sa'kin.

Nandyan ang pagtatanggol niya sa akin..Ang palagi akong bigyan ng lakas ng loob.
At higit sa lahat,hindi niya ako iniiwan..

Ako wala pa akong nagagawa para sa kanya..
Wala akong ginawa kundi ang manahimik at magtago.

"Meng,,wag ka ng malungkot hija,,wag mo na lang pansinin ang mga taong walang magawa kundi sirain ang pagkatao mo"
Sabi ni kuya Wally na nasa likod ko na pala.

Lumingon ako sa kanya n kasunod din pla sina kuya Jose at kuya Pao.

Lumapit sila sa'kin at naupo sa tabi ko.

"Hindi ko lang po maiwasang malungkot kasi kung ano-ano sinasabi nila kay Alden..Nasasaktan din po kasi ako.
Puro trabaho na nga yung tao,gagawan pa ng ganitong isyu?
Kawawa nmn si Alden,,kung ako natitiis ko pa naman po ang lahat at inuunawa sila,,pero ang mga ganitong usapin na ibinabato nila kay Alden,,iba sa pakiramdam"di ko na napigilang maging emosyonal.

Hinagod-hagod ni Kuya Jose ang likod ko.

At kaya naiiyak ako kasi wala akong magawa para ipagtanggol siya..

"Menggay,,tahan na anak,yang mga taong yan na walang magawa sa kanilang mga patapon na buhay,,ipagdasal mo na lang sila..Diyos na ang bahala sa kanila.Basta kayo ni Alden,,maging matatag kayo at wag makakalimot sa panginoon.
At ang importante,,alam niyo kung ano kayo at kung sino kayo.
Kapit lang anak,,magpakatotoo lang kayo ni Alden,,walang mawawala sa inyo kahit ano pang sabihin nila tungkol sa inyong dalawa..wag kayong bibitaw at wag niyo rin hahayaang masira nila kayo.
Nandito kaming lahat na nagmamahal sa inyo..At yang si Alden,,magtiwala ka sa kanya,anak..Isang matatag na tao na yang si Alden.Pinatatag na rin siya ng mga pagsubok n pinagdaanan na niya"alo ni kuya Jose.
Tumango ako..Tama siya.

Magpakatotoo..
Magpakatatag...
Magtiwala....

"Salamat po,,sa inyo at hindi niyo ko iniiwan"naiiyak ko na namang sabi.

Niyakap nila ako.

"Ikaw pa,bibi ka namin e"
Pabirong sabi ni kuya Pao.

*timeskipped*

After eatbulaga,,nagpaalam na ako sa mga kasamahan ko at nagdrive na ako pauwi.
Kasama ko ang kapatid kong bunso at naisipan kong dumaan muna sa simbahan..
Kailangan ko to..
Sa mga panahong ganito,n gulong-gulo na ako,,SIYA lang ang natatakbuhan ko.

Buti na lang at walang gaanong tao sa simbahan..May mga ilan lang na matatanda ang nagdadasal.
Naupo kami ng kapatid ko sa may unahan na walang nakaupo.
At nagsimulang magdasal..

My Better HalfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon