Chapter 2: Dahil Best Friend Kita..

18 1 2
                                    

*Alice's POV*

"Harry naman! Ang tamad mo!" sos para libro di mabitbit para sa akin nitong mokong na to eh.  =___=

"Walanjo naman Alice oh! Akin na nga yan!" sigaw niya while scratching the back of his head that seems to be irritated. XDD Ahahahaha.. akoooooo ang nag wagiiiiii.. :DD

We are walking towards our school. Walking distance lang naman din, besides, it's still early for us to be late.

"Here." I hand him my books. Tatlo lang naman eh. :33

"Mas tamad ka nga eh.." he murmur as he hand those and yawn.

"GRABEE! Wala ka ngang dala eh!" Ampusa di naawa sa akin eh. May paper bag pa akong dala.

"Meron kaya." seryosong sabi niya. "Backpack ko. Jansport pa yan."  dagdag niya habang ngumingisi na. Ayy lokong bata! -___-

"BACKPACK?!! Nahiya naman ako sa hanging laman niyan!!" bulyaw ko sa kanya. Pareho kaming natigilansa sinabi ko.

Eh totoo naman! :33 Hangin lang laman. Tss.. pero wag ka, running for valedictorian namin yan. :)) Ayos ano? Ahahaha. Maswerte syang matalino talaga siya eh. Pero nasa section 1B nga lang.. humpf!! :-P

Bigla kaming natawa nang sabay. Whew.. akala ko magagalit na naman siya eh. That's the usual. iniinsulto ko daw siya! OA ng lolo nito te!! XDD Pero, maybe he's use to it. Lagi naman nang ganun eh. :)) I'm really lucky to have Harry. Kaya ko mahal yan eh. HOOOOY!!! Wag maniac! Sabi ko mahal ko yan bilang best friend! Kayo talaga. Pero.. bat ang defenive ko? Oyyy hindi! :-P 

Naglakad na lang kami uli ni bepren. Yeah.. best friend nga sabi eh. Wag makulit. 

"Bespren sabay tayong maglalunch ha?" he said still chuckling and wrap his arm around my shoulder. Yung akbay ba. Bat biglang uminit ang mukha ko? He  always do this naman ah?

"S-sige.. parati naman bespren eh." sagot ko sa kanya. Hinayaan ko lang siyang akbayan ako.

"Parati? Di kaya! Puro ka na nga Mark.." sumbat niya at inalis ang braso sa balikat ko. :(

Oh bat ako nalungkot? TSE!! Wala oyy. Wag chikadora! Showbiz ka naman!

I look at him. He seems to be very serious now ah.. unusual naman ang ganitong mukha ni bespren. o_O Ano meron? I knot my forehead and stop wlaking. Nahinto rin siya when he noticed that I stopped.

"Bat parang galit ka?" saglit pa niya kong tinitigan. And he stares at me differently. I mean, di naman ganito tumingin to eh. Bat parang..

"May problema ba bespren?" tanong ko sa kanya.

"H-hindi ako galit noh! Bat ako magagalit? Tara na nga. Nag aassume ka na naman." umiwas siya nang tingin sa akin, yet he pulled my wrist and started walking again.

""Selos ka?" ngingiti ngiti kong tanong habang nagpapahila sa kanya.

"O-ooyy! Bata naghahallucinate ka na naman diyan. May crush kaya ako." defensive niyang sagot.

Biglang may kumirot sa bandang kaliwang parte ng dibdib ko. Puso ko? Pero bakit? Nasaktan ata ako eh.. may crush daw siya. :(( Oh tapos? Bat ako nalulungkot? Haishhh! Ang gulo ko ngayon ah! Wala akong nasabi. tumahimik na lang ako. Ma BV pa ko eh.. madamay pa kayo.

"Oh? Natahimik ka? Dahl andito na manliligaw mo?" untag niya sa akin. Di ko napansing nasa may gate na pala kaming aming campus.

"Hi Alice. Good morning." ^_______^ bati ni Mark sa akin. He's my suitor.

"Ooy, libro ng bespren ko. Bitbitin mo." Harry hand my books to him.

He look at me at ginulo ang buhok ko. "Una na ako. Maya na lang ulit ha?"

Kumunot noo ako at tumango. "Oo na! Urggh! My hair!" tinapik ko ang kamay niya at inayos ang buhok ko. Gulo gulo. -_______- I heard him chuckles.

"Ikaw pa naman ang pinaka maganda kahit magulo ang buhok mo eh." sabi ni Mark. Ayyttts!! Andito pala si Mark? XDD Sarreeeeh! Di ko napansin eh. Ahihihi. Harry kasi eh. O_O What did I just say?

"Wag mo ngang binobola ang bespren ko.." sabi niya kay Mark. He face me. "Alice, ikaw man ang pinaka pangit sa buong mundo.. mahal pa rin kita at mamahalin pa rin kita."

LOVE-DOVE. LOVE-DOVE. Eto na naman ang tingin niya. Wag daw bolahin pero siya din naman. Pero bakit mas may dating ang bola niya sa akin? May patibok tibok pang nalalaman ang puso ko. Ano bang ibig sabihin nito? LOVE-DOVE.

"Tol, walang talo talo." Mark tap his shoulder. Iwinaksi lang ito ni Harry nang di inaalis ang tingin sa akin.

"Mahal kita. Dahil best friend kita." said Harry.

Then he daze her way into the campus. Mas gusto ko ata ang unang narinig ko. Na pinakapangit man ako, mahal niya pa rin akoat mamahalin niya pa rin ako? Bat kasi may dugtong pang :..dahil best friend kita? Ayy ano bang pinagsasabi mo Alice?! REKLAMADOR!! Best friend nga daw eh! :-P Oh di sige bespren kung bespren. Daling kausap eh. =_____=

"Uhh.. Alice.." kinalabit ako ni Mark. Naputol naman ang pag iisip ko. Bothered much.

"Yes?"

"Sabi ko pasok na din tayo." Tumango lang ako at sumabay sa kanya papasok ng campus.

Ano ba tong nararamdaman ko? May gusto ba ko kay bespren? Oh sadyang sanay lang akong ako lang ang kasama niyang babae parati?

Always Have You (In my <3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon