Chapter 5: At Last (END)

1 0 0
                                    

*Alice POV*

I wipe my tears away and look at the waves rolling to the shore. Nakasakit na nga ako, nasaktan din naman ako. Yeah.. but it wasn't Mark. Akala ko kasi.. pag di ko sinagot si Mark may pagkakataon akong magtapat sa bespren ko.. pero..

*FLASHBACK*

Wala na akong pakialam sa mga taong nagagangga ko, patuloy lang ako sa pagtakbo sa hindi ko alam ang patutunguhan ko. Basta .. ayoko dito. Tumuloy ako sa garden where I know I can find the one who could comfort me. MY LOVE. My bestfriend. Magtatapat na din ako sa kanya agad.. wala akong pakialam kung may pagtingin din siya sa akin o wala. I just want to burst out what I really feel. Chance ko na to at ayokong mawala.. dahil sa nagawa ni Mark, nagkagulo gulo na ang utak ko. Halo halong emosyon na ang nararamdaman ko. Pero sana tama ang desisyon ko.. oo kahit ano man ang maging resulta nito, alam ko tama. Dahil hindi ko siya mahal.

"Manong. May nakita ka ba ditong lalakia na madalas maupo sa batong yan? Matangkad.. maputi. Singkit.'' pag tatanong ko sa hadenerong nadatnan ko.

"Ah.. umalis na hija. Nagmamadali nga ata yun." sagot naman niya.

"Saan papunta manong?"

"Hindi ko alam. Basta dito sila dumaan."

Agad kung tinahak ang daang itinuro ng matanda. Pero teka, bat sila? Ibig sabihin may kasama siya? Uhmm. Nagmamadali din ako kahit di ko naman talaga alam kung saa- OH MYGOSH!!@#$#%%(* :(((

Sa gymnasium ang lusot nitong daang to! :(( Baka akalain niyang sinagot ko na si Mark pagdating niya doon! NOoooooo!!! >,< That couldn't be! Agad agad din akong tumakbo papunta uli sa gym. Naman! Kanina pa ko tumatakbo. Pahingeng water break. 

Hingal na hingal akong dumating sa loob ng gym.. andun pa din ang mga decoration na inihanda ni Mark. At wala ng ta-

"Harry!" dinig kung sigaw ng babae. May tao pa pala? Ta ano daw? Tinatawag niya ang mahal ko? O_o

Nilingon ko ang nagmamayari ng boses.. at. I saw him.. hugging her. :((( What's that pain? 

*END OF FLASHBACK*

Mukha tuloy nagsisis ako sa hindi pagsagot kay Mark. -_____-  I'm so bad. Masakit eh! Eh? So ipapantakip butas? Haist!! Kung bakit kasi hindi ako mahal ng taong mahal ko.

"Kanina ka pa dito?" untag sa akin ng.. tinignan ko kung sino.

"O-oo.. m-medyo.." I saw Harry looking at the ocean. Haist.. ganito ba talaga to? Ang awkward naman ata? -____- Bat ka andito? Yumakap ka na lang doon sa Melissa mo. :(( Naman kasi eh. Haist.

"Alice.. huli man ako, gusto ko paring malaman mo ang totoo..  ang totoo na matagal ko nang tinatago." He look ate me as i look at him.  A serious expression drawn on his face. 

"A-ano yun Harry?"

"M-mahal kita."

Ha? Ano daw ulit ? MAhal niya daw ako? Yeah may dugtong yan. Kasi nga di ba kaibigan niy-

"At di lang yun bilang kaibigan Alice."

What the?! Ano bang sinasabi niya? >____________< Nakakagulat lang naman po.

"Mahal kita Alice.. matagal na. Pero naduwag ako dahil alam ko masyadong mahalaga sayo ang friendship natin . Isa pa, kita kong masaya ka kay ,Mark. Kita naman.. grabe pa ang paghahanda niya para lang sagutin mo.." I heard him chuckled.. but eventually turns to hiks.

Pinakinggan ko lang siya sa pag amin niy dahil nagdidiwang ang puso ko.. nararamdaman ko ang pagputok ng mga fireworks sa loob. AHAHAHAHA> :-P

"Y-yun lang ang ipinunta ko dito.. alam ko kasi, dito kita makikita. Akala ko.. kasama mo si Mark. S-sige.. sorry." He turned his back to me and started walking away from me.

Tumayo naman ako, inalis ang sapatos ko at tinapon kay Harry.

"Aray!!" nilingon niya ako.

"W-what?" tanong niya.

"MAHAL DIN KITA HARRY!!" sigaw ko sa kanya.

Nakita ko ang gulat na ekspresyon ng mukha niya . Muli niya akong nilapitan at tinignan sa mga mata.. di ko alam ano ang eksaktong nangyari pero,.. uhm. Bigla na lang niya akong hinapit palapit sa kanya at hinalikan sa labi. ?____?

"S-sorry.. a-alam ko mahal mo ko .. bilang kaibigan." sabi niya ng maghiwlay ang aming mga labi.

Ampusa! Ang sarap niyang batukan! Nakahalik na nga siya tapos iniisip niya pa rin mahal ko siya bilang kaibigan ko lang?! Pinaghahampas ko siya sa balikat.

"Ang sama mo! Ang sama mo!"

"W-wait.. t-teka! ARAY! O-oii!"

"Naka isa ka na nga sa akin tapos iniisip mo, bilang kaibigan pa din ang pagmamahal ko sayo?!" sigaw ko sa kanya habang patuloy pa din sa pag hampas. Hinayaan niya ko at tinignan na lang.

Ngumiti siya. "Anong nginingiti ngiti mo ha?!" tanong ko.

"At last.. mahal din pala ako ng babaeng matagal ko ng mahal. I love you Alice."

""I love you too Harry." sagot ko sa kanya habang nakabgiting nakatitig sa mga mata niya.

Then, he claim my lips again with his.

The end.

Always Have You (In my &lt;3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon