*Harry's POV*
Whew! Naduwag naman ako sa ginawa ko kanina. -______- TSK! Ano ka ba Harry! Gusto mo ba talagang mawala si Alice?! Ang tanga mo! Maging masaya ka na lang kasi para sa kanya! Isa pa.. mukhang masaya naman siya tuwing kasama niya si Mark.. :(
"Harry?" Nilingon ko ang pinaggalingan ng boses and I saw Melissa standing beside a tree.
She's a classmate of mine sa section 1-b. Sectiona 1-a ang mahal ko eh. XDD Oo nga, si Alice.. mahal ko. Oh back to Mel, she's our Ms. Sportsfest. Ganda niya din. Pero mas maganda ang prinsesa ko. :PP
"Uh.. yes?"
"Pwedeng tumabi?" she points the space beside me.
Isang malapad na bato ang inuupuan ko sa school garden. Ang dakila kong tambayan. XDD Ampusa lang eh. :33 Tumango naman ako bilang tugon sa tanong ni Melissa kaya agad naman siyang umupo sa tabi ko.
"Saan si Alice? tanong niya.
"May klase pa." sagot ko naman.
"Ang ikli naman ng sagot." she pouted. >__< Di bagay oy.
"Eh ano? Si Alice ba? Ahh.. oo nasa classroom nila." bumaling ako sa kanya at nagtuloy sa pagsasalita.
"May teacher pa sila.. Science ang subject nila ngayon eh. Ewan ko lang kung anong topic ha.. Nakaupo siya sa may right si-"
"Gusto kita." natigilan ako sa sinabi ni Melissa. Gusto niya ko? O__o Weh? Di nga? Joke ba? Tatawa na ko? O.o
"Aha-haha..ha." ang awkward tuloy ng tawa ko. -__________-
"Ako gusto mo? Ako din. Gusto kita, pero bilang kaibigan lang." sabi ko after I laugh.
"Alam ko naman eh.. pero di ba wala ka namang GF?"
"Wala.."
"A-ako na lang Harry."
Pinandilatan ko siya ng mata sa gulat.. what did she just told me?! Did I heard it right?!
"What?!! Are you kidding me Mel?! You know from the start na hindi kita gusto.. na si Alice ang gusto ko.. I like you yeah.. but as a friend."
Oo.. kaita pa dati ko pa nahahalatang may gusto siya sa akin, nagulat pa rin ako sa sinabi niya. I never expect Mel to said that to me. Tsk. ~~,
"M-may BF naman si Alice eh." nakayuko niyang sabi.
"Wala pa.." sagot ko agad. I look at the green field infront of us. "Wala pang BF yun dahil ako pa lang ang magiging." dugtong ko.
"Sila na ni.. M-mark."
"Hindi pa."
"Tinanong na siya ni Mark ngayon kung anong sagot niya.. sa may court.."
"Anong isinagot niya?!" medyo pasigaw kong tanong.
"M-malamang hindi ko alam.. andito ako eh.. umalis ako agad. But I bet.. it's a yes.. sa preparation pa lang ni Mark, ang ganda nga ng court eh. Kaya pala ang aga ng dismissal. Palibhasa tita ni Mark yung princi- hoy Harry! Wait saan ka pupunta?! Hoy!"
Di ko na pinatapos ang pagsasalita ni Melissa, agad akong tumakbo papuntang court.. please.. sana hindi ang isinagot niya! Shi*t!! Alice!! Di ko na pinansin ang mga taong nababanggaan ko.. naririnig ko ang mga pagrereklamo nila.. ang iba naman ay pinag uusapan ang kaganapan sa court. Uuurrrggh!! Siguro naman maabutan ko pa..
Agad akong pumasok sa court.. tama nga si Mel.. prepared na prepared ang court. Punong puno ng magagandang decorations. May mga pink petals of roses ang mga benches.. sa gitna ng court ay may heart shaped form na red petals of roses naman. Maraming white, red and pink na flying balloons.. ang iba ay nakatali sa bawat poste ng court. May nakatarp pang banner sa gitna ng stage at doon nakasulat ang.. "WILL YOU BE MY GIRL, ALICE?"
Pero huli na ko.. I'm late. Wala ng tao sa loob ng court. Siguro.. siguro nga sinagot niya na ng oo si Mark. Siguro masayang masaya silang dalawa ngayon. Duwag kasi ako eh. Isa kang duwag.
"Harry!" I look back to where the voice came from, I saw Melissa breathing deeply.
"Huli na ko Mel." malungkot kong sabi sa kanya.
Nilapitan naman ako ni Melissa at paglapit niya ay parang automatic na agad ko siyang niyakap.
"Huli na ko." ulit ko.
Tinapik niya ako ng marahan sa aking likuran, I want to burst out my cry but I just can't.. ang bading lang. I hug her tighter and close my eyes. Alice.. bakit kasi hindi na lang ako? Ayy tanga! Di niya pala alam. :'(
Kumalas ako sa pagkayakap ko kay Mel. I look up and wipe the side of my eyes.
"Uh.. I'm sorry Mel.. sorry."
"Ayos lang yan.. kaya mo yan."
"Mahal ko siya Mel.. sobra."
"Sometimes, 2 person just remain friends even if greater affection exists Harry."
"Why? Cause relationship complictaes everything? I know right." I said as I curve a weak smile.
Ngumiti lang din naman si Mel. Inakbayan ko siya at sabay na kaming lumabas ng court. Oo nga.. tama nga naman si Mel. Magbestfriend lang kami ni Alice at magiging komplikado ang lahat kapag nagtapat pa ako sa kanya. Baka nga iwasan niya pa ako eh. Maybe I would just accept the fact that me and Alice are just friends. Best friends.
BINABASA MO ANG
Always Have You (In my <3)
Genç KurguBoy: *words running in his mind* The hardest part of being a best friend, is that I have to value the friendship more than the feelings I feel towards her. That as a best friend, I have to be happy for her. That if she loves someone, I should put my...