The Last Chapter

1.6K 26 3
                                    

*AIRPORT*

Bihis na bihis ang buong pamilya ng cannon. Sikreto ang pagpunta nila ng Japan. Napag isipan din nila na dun na tatapusin ni Cyl ang masteral nya sa medisina. Malungkot ang nanay at ate i cyl pero alam nila na wala silang laban lalo na't tatay nila ang may kagustuhan.

"Matutuwa ang Takashi kapag nakita ka nila at papakasalan mo ang unica hija nila. Wag na wag mo kong ipapahiya. Lalo na't yakuza ang Lolo nila" Asik ng tatay nya na tila may pananakot sa tinig nito.

Pinatay ni Cyl ang cellphone nya at nagpalit ng simcard. Pinutol nya lahat ng ugnayan nya sa Pilipinas. Ganun din ang nanay at ate nya. Pero may isang tao ang nakakaalam sa pag alis nya. Si Kean.

Ilang minuto na Lang at aalis na ang eroplanong dapat na nilang sakyan papuntang japan. Hindi na nya inaasahan si Ashe na dumating lalo na't hindi naman nya alam na mangyayari ito.

"Kean, ikaw na bahala kay ashe" sabi ni cyl sa naghatid na kean. Si kean ay isang napagkakatiwalaan na tao ng tatay ni Cyl lalo nat magiging yakuza rin si kean na nagtetraining ngayon sa pilipinas.

"Sige pre. Pero, hindi ko maipapangako na, hindi sya maagaw ng iba. Ikakasal ka na at, magkakapamilya na." Kean

Naluha si cyl sa sinabi ni kean pero ang sa isip nya ay wala na syang magagawa.

"ALL PASSENGERS TO JAPAN, PLEASE GO IN NOW"

*Ferrer's residence *

Isang malaking pagtataka ang naipinta sa mukha ni ashe. Gumuhit dinnsa mukha nya ang pagkabigla. Delayed sya ng 2 buwan at hindi nyapa inaasahan ang resulta ng pregnancy test na binili nya.

Positive.

Iyon ang nakasulat dun. Kasama nya ang kaibigan nyang si karie at laking gulat na Lang nila ang nangyari. Buntis si ashe at ngayon ay umalis si cy
Sa pinas. Ni wala man lang paalam o ano.

"Karie, buntis ako. Kailangang malaman ni Cyl to" tuwang tuwa sabi ni ashe. Nasiyahan rin si karie.

Matapos ang isang linggo. Laking gulat na lamang ni Ashe at karie ang totoo. Sinabi ni kean ang totoo. Sa una ay hindi ito tanggap ni ashe pero nang makalaunan ay natanggap na nya.

"He left without a word. He left me without even saying goodbye. He left me bearing his child, what will i do now? Should i unlove him? Nah, thats impossible. I will.... i will live for my child." Pagkasabi niya ay humagulgol sya.

U

muwing Luhaan si Ashe at sinabi ang nanyari sa mga magulang nya. "ANO?!! Umalis na sya ng bansa para magpakasal??" Labis na naapektuhan ang tatay nya sa nangyari. "Sinasabi na nga ba't sa una ay hindi ko na dapat sya pinagkatiwalaan!"

Ipinaliwanag ni Kean sa tatay ni ashe ang dahilan pero hindj pa rin bumaba ang HB nito. "Mamamatay ako ng maaga kung iisipin ko yan. Tayong isang buong pamilya ang magpapalaki dyan sa bata! At hinding hindi nya mahahawakan yan. Wag na wag mo ring sabihing, KANYA ANG BATA!" Sigaw ng tatay ni ashe.


Naiintindihan naman niya ang galit ng tatay. She kinda thinks that 'Illegitimate child ang meron ako, and in the future i'll find a man soon.' Hinawakan nya ang tyan nya at umiyak.


*Wedding Day*

Kasal na ni Cyl ng araw na ito. Ngunit hindi sya masaya. Iniisip pa rin nya si Ashe . He thinks if she's okay? She's alright? Is she crying? Simula nang makarating sila sa Japan si Ashe na agad ang naisip nya.


"You should be happy, its your wedding day" his dad tap his shoulder. Kumunot ang noo ni cyl.


"Theres nothing happy in a forced marriage. And if youre expecting me so, then i guess, expect the unexpected. Im not going to be happy since i will say yes" matapos nyang masabi yun ay nakaramdam sya ng hapdi sa kanang labi at bumagsak sya.


"You should respect me!! Were not on the same level! Be thankful! I nearly Killed her!" Nang masabi yun ng ama nya ay nanlaki ang mata neto kaya agad naman nyang tinawagan si kean.

Nang malaman nyang muntik ng makidnap si ashe ay puro mura ang lumabas sa bibig nya. She cant lose to me. She's my treasure im going to get back. Ani nya sa sarili.


-_-_--_-_-_-_-_-

My Perverted BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon