Chapter ⅩⅢ

2 0 0
                                    

20-wednesday

Dear notebook,

"Takot na kong mag-isa simula ng dumating ka, ayoko sananp mahalin ka pero nakaka-inlove ka. Ngayon sobrang MAHAL NA KITA, sobra na rin yung TAKOT KONG MAWALA KA PA."

*******

Ayun nagtext na sya na mga 2pm sya darating, usapan na kasi namin ito matagal na. Ang kaso may pag-uusapan daw kami mamaya? Kinakabahan naman ako kung ano yun? Gusto din sya makilala ni mama, sya pa lang yung unang lalaki na legal kong boyfriend na pupunta sa bahay.

Nagluto si mama ng carbonara. Ang sweet lang haha kakaliskisan nya daw mamaya si saii. Hehehe, ayun pilipino time anong oras na dumating! Tahimik lang sya nakaupo haha!

Ininterview na sya ni mama whahaha!

'Saan ka nga pala nakatira?

'Taga bayan po kami, pero lumipat po kami dito sa camarin.

'Ay ganun, layo mo pala? Napadpad ka dito sa bagong silang?

'Dati po sa may Ph.5 nakatira yung parents ko po yung di pa po ako pinapanganak.

'Ahh, san naman school mo? Anong course mo? Magka-year lang ba kayo netong anak ko?

'Ay di po kami schoolmate, sa *toot toot* university po ako, BSIT 2ndyear na po.

Ayun kung ano-ano pa tinanong ni mama! Lumabas din sya pupunta sa palengke! Kiss and hug lang tapos pinipilit ko na sabihin na nya kung ano ba yung importante naming pag-uusapan.

Ang sabi nya, maghiwalay na daw kami? Ang dahilan nya sa akin, ayaw daw ng parents nya baka daw matulad kami sa ate nya na maagang nabuntis. At saka nag-aaral pa din daw kami. Baka pag-nalaman na kami pa, pauwiin sya sa zambales.

I never told you how I feel because I always feel unworthy for you. You're handsome, intelligent, persistent and has a dream you want to achieve. While me I'm just nothing, I don't have anything you can be proud of.

*******
~Rose

MEMORIES NOTETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon