CHAPTER 5 : Lethopia (Ezra)

278 44 17
                                    

Hiii. Oy. Madami po itong mali. Typos at grammar. Please understand. Busy akong tao lol. Kaya wala akong time para iedit. So sorry ngayon palang.

Chapter 5: Ezra



*******

"Letchugas nabali yung kahoy. My god somebody please help me here. I'm falling my goshh ahhhhhhh." Wala na akung pag asa, nahulog na ako ng tuloyan sa blackhole na to

"Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh" sigaw ko hawakhawak ko parin yung whip. Sh*t sana may makapitan yung whip ko. Umaasa ako na kahit alam kong wala ng makakapitan yung whip ko.

Pinikit ko na ang mata ko. Ito na siguro ang katapusan ko. Deadend ko na.

*bogggggsssh

Ouch yung likod ko. Ano ba tung binagsan ko. Minulat ko na ang mata ko. Isang puno. Nahuhulog ako sa isang puno shit

*bogggggsssh

Aray ko po naman. Bakit ang lalake ng sanga ng puno nito?

Kumapit ako sa mga sanga kaya hindi na ako nahulog ng tuloyan sa lupa. Bumaba na rin ako sa punong ito.

Bakit nasa Gubat ako? My gubat pala yung balon na yun?

Psh. Nagugutom parin ako. Kailangan ko ng pagkain. Kailangan ko ng kumain. Hindi nga ako namatay sa pagkahulog. Mamamatay naman ako sa gutom.

Lakad lang ako ng lakad. May nakita akong Welcome sign sa itaas ng isang parang gate.

Taras Society

Central City of Lethopia

"Huh may bayan pala sa baba ng balon na yun" bulong ko sa sarili. Suno kaya ang gumawa ng wishing well na yun? May nakakaalam pa kaya ng lugar na ito?

Lakad lang ako ng lakad. Mga building bahay shops at kung anu-ano pa ang ang nakikita ko dito. Paano sila naka pagtayo ng ganito sa isang wishing well. Underground society ba to? Grabe ang laki ang linis at payapa ang lugar dito. Saan ba tong lugar na to. New dimension ba ng earth to?

"Yes sa wakas" nakakita kasi ako ng isang restaurant. Lafang Cuisine ang pangalan nito

Pumasok na ako sa loob. At nag order ng isang Seafood dish na lobster. Favorite ko kasi ang mga seafoods lalo na ang crab at lobster. Tapos isang bolw rice.nag order din ako ng grilled dish at Isang cake at isang drink. Wag kayong umangal na madami to. Eh sa gutom ako eh. Paki nyo ba? Hindi nyo naman tyan ang nabubusog ah. Hindi nyo rin pera ang ipambabayad ko dito. Psh

Dumating na ang inorder ko. Tapos ni lapang ko na.

"Grabe busog na busog ako. Subrang sarap din ng pagkain nila" sabi ko. Parang gusto ko pabg umorder ulit. Kaso baka ma short ako. Sa lobster palang kasi alam ko ng mahal yun.

Nakita ko yung katabi ko sa kabilang table. Marami rin ang inorder nya. Pumunta yung waiter sa kanya. Naglabas ito ng pera, isang coin? 😶 Ay grabe coins lang ang ipang babayad nya dito? Madarin rin yung inorder nya ah. Baka malaki siguro ang katumbas non at siguro my money changer naman dito.

Pumunta na yun waiter sa pwesto ko at pinakita ang amount ng babayaran ko. 100kwan?

Anong currency to? Saan lugar yung kwan ba?

"My money changer ba kayo dito? Hindi ko kasi alam ang kwan eh. Ito lang ang dala kong pera" pinakita ko naman sakanya ang 5000 na pera ko.

"Miss saan na po yung bayad nyo" taning saakin ng waiter

"Ito nga eh 5000 na to ah. Ikaw na bahala dyan. Keep the change na rin." Grabe sila hindi pa ako nakakain ng 5000 ang halaga. Pero dahil sa masarap naman ang kinain ko at busog na busog ako okay na rin ang 5000 na yun.

Saving The Celestial QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon