BetterTogether 3: Padilla meets Warners.

1.9K 39 5
                                    

After the dinner date kasama ang buong barkada nag kwentuhan lang ng konti tapos umuwi narin kame.

Ang dami nanga talagang naganap, parang kailan lang puro gala , school at kung ano ano pa ang topic ng kwentuhan namin, pero ngayon halos problem sa office ang pinoproblema namin.


Kung buhay lang siguro ang asawa at anak ko kahit siguro mahirap ang trabaho kakayanin ko hindi yung bigla nalang silang nawala ng biglaan at hindikuaman lang nakita ang anak ko kung babae ba sya o lalaki.


Dikoman lang nakita ang asawako kahit sa huling pag kakataon man lang.

Phone Ring........
Jc calling...........


Me:Ohh bakit kanaman napatawag? Kasama palang kita kanina ahh?



Jc: Biglaan lang kase to kuya yung anak ng kaibigan ni mama sa U.S yung may are ng warner company?

Me: Ahh Oo nakilala kona sila si mrs. Warners ba ang darating?

Jc: Hindi yung anak daw pati yung fiance nya?

Me: Ahh kailan naman dating nila bakit parang biglaan ata?

Jc: Nandito talaga sila para mag bakasyon kaso tutal nandito narin sila kaya dadaan narin sila.

Me: Ano bang status ng company natin sa company nila?

Jc: Ahead parin ang company natin sakanila pero kailangan parin nating ang tulong nila.

Me: Sige bukas nalang natin pag usapan ang lahat san naman kami mag kikita?

Jc: Sa isang private resort, may kasama kase silang bata.

Me: Bata?

Jc: Oo bata i think anak nya ?

Me: Sige never mind remind munalang ako bukas at ipahanda munalang yung sasakyan.


jc: sige kuya.

Callended.......

Alarm ring.............

Anonther day alone hay buhay.

Manang: Sir nandyan napo yung sasakyan sa baba.

Me: Sasakyan? Ang aga naman ata?

Manang: Napa aga daw po ang dating ng mag warners.

Me: Sige 30mins bababa nako.


After 30 mins bumaba nako, di ako naka formal ngayon polo shirt and coat at shorts na black lang dahil mukang mag tatagal ako sa resort kaya hindi nako naka formal.



Kakarating kolang ngayon sa resort kung saan kami mag kikita ng mga warners , at mukang kami lang ang tao dito ?

David: Mr.Padilla?

Me: Mr. Warners


David: Dont be so formal mr. Padilla just call me David.


Me: Ok David, Call me Daniel instead calling me mr. Padilla.


David: Tigilan na nating yung pang sasalita ng English ahaha so Daniel kamusta ang takbo ng Company nyo dito sa pilipinas?



Me: Ok lang naman everything was fine,and how about your company in u.s?


David: Ok lang naman Medyo Busy laluna galing pako ng japan kasama ang fiance ko pati ang anak namin.


Me: Yes narinig ko nga na kasama mo ang family mo ngay............

David did you see Kaden?

David: No. sanba nag punta si Kaden? that child, by the way Daniel this is my fiance Kathy.


Dahan dahan kong nilingon ang ulo ko at nakita ko ang babae na naka pink dress pamilyar ang mukha nya, malabo na sya nga pero iba ang naram daman ko ng makitako ang buong mukha nya.



Me: KATH???????!!!!!

Kathy: Yes hi Mr. Padilla Right? and yes kath was may nickname.



David: Daniel are you alright? para kang nakakita ng patay? ahahha but i cant blame you kase halos nakaka kita sa asawa ay ganyan ang nagiging reaction nila.

Me: No david kamukha kase nya ang asawako, kahawig din nya ng pangalan, kathryn Chandria Bernardo Padilla ang pangalan ng asawa ko and we call her KATH.


David: Wow ang awkward naman ata na magka mukha ang asawa natin? but by the way nasan ang asawa mo? i would loved to meet her.

Me: Thats my point, my wife & child die almost 2years from now, & ithink kung buhay ang anak ko maki nasya ngayon.

kaden: Daddy!!!!!!


kathy: Kaden??? what the heck are you doing !

David: Kath just dont mind kaden, 2 years old palang anak natin kaya kahit mag lupasay kapa dyan wala syang pake.


Kathy: Hay nako natuto lang mag lakad yang batang yan kung san-san na nakakarating, hay nako dipanga nakakapag salita ng maayos ehh.


Me: Kaden?


David: Yes kaden, our crazy little girl i know its a boy-ish name but si kath talaga ang nag pipilit sa name nayon? she love to write letters laluna ang Letter D so she manage to name our daugther kaden and the name kaden has our initial kaya i really like kadens name.

Me: Sorry david pero medyo sumama yung pakiramdam ko, but in return sana maka punta kayo sa bahay ko bukas for a dinner or punta nalang tayo sa resto my treat, isama monalang si Kaden.



David: Sure , hindi nakita mahahatid so let kath assist you outside hahabulin kopa kase si kaden.

Kathy: Daniel right? so lets go?? :)

Me: Wagna masyado formal Dj nalang so kailan pa kayo ni david?

Me: So gaano nakayo katagal ni David?

Kathy: almost 2years narin siguro, ayan na pala yung sasakyan mo ingat nalang sa pag uwi.

Pagka alis ni kath i mean kathy dali dali narin akong sumakay sa sasakyan ko.

Calling jc padilla...............
09*********

jc: ohh, kuya napatwag ka? nag kita naba kayo ng mga warners????

me: jc alam mubang kath ang pangalan ng asawa ni david?

jc: Kath??? Hindi bakit? at ano naman kung kath nga ang pangalan ng asawa nya?

me: kath was her nickname and kathy naman real name nya they have a 2 years old daugther named kaden.


jc: Ohhh ano naman bago don kuya?

me: Jc kamukha ni kathy si kath parang iisang tao lang sila!!! at yung bata may naram daman ako nung nakita ko sya nakuha nya yunga mata ni kath yung ilong kagaya ng akin.


jc: Kuya naman pano mangyayare yang sinasabi mo ehh matagal nang patay ang asawa mo.

me: Patay na wala tayong nakitang katawan isapa imposible naman maging iisang tao lang si kath ang a.g asawa ng david nayan.


me : patay na wala tayong nakitang katawan cellphone lang yun at kapirasong sing sing jc! pero nakita ng dalawang matako jc si kath talaga yon.

jc: kuya pano naman magiging si kath yun kung matagal na sila ni david?!








chapter 3 end.......



---mdpascua10

Better Together (KYP BOOK2)Where stories live. Discover now