BetterTogether 6: 2/2

1.3K 36 6
                                    

Continuation......................

Me: At ano naman ang dapat kong makita? Jc kung tungkol lang yan sa kumpanya bukas munalang iharap sakin yan.

Jc: Kuya hindi to tungkol sa kumpanya importante to.

Me: at ano naman yon? Gaano ba talaga kaimportante yan para sumugod ka ng ganitong oras sa bahay ko.

Jc: kuya tungkol to kay kath.

Me: Anong nangyare??!!!! Kath??? Ehhhh pahhhhhh........

Jc: Tignan moto kuya , sabay abot ko ng tab kay kuya .

Me: Jc ano to??? Article sa dyaryo????

Jc: Oo kuya isang local  news paper article sa U.S at kung babasahin molang yang last part may nakalagay na "who is this kathy that came from no where " (that recently dating the young Warner, everyone talk about her, & her background but this girl is clean everything is a secret even her birthday, how come that David warners kept all of this??? )
Nag search lang ako kanina about kathy pero kahit isang detalye walang lumabas even on google walang picture nya ang lumabas, kung meron man kasama nya si david but old photo wala tapos nakita kolang yan.

Me:  Hindi kaya tama ang hinalako?? Na si kath at kathy ay iisa? Pero bakit hindi kumalat yang balitang yan??

Jc: Dahil narin siguro sa local newspaper lang na publish yan, kaya walang nakapansin, at ayon sa nakitako, naging usap usapan nga ang tungkol sa babae ni warners nasi kathy, kaso ilang araw lang yan pinag usapan and after that parang walang nangyare.

Me: kung ganon san galing si kathy? Sino sya? Yung pamilya nya?

Jc: Ang usap usapan rin sa U.S nag bayad ng malaking halaga ng pera si david sa newspaper company kaya natigil na ng ganon kabilis yung mga nangyare.

Me: Pero ang malaking tanong para sakin.ay kung pano sila nagka kilala sa U.S??

Jc: Kuya? Pa..........papano kung si kath at kathy ay iisa?

Me: Kukunin ko ang akin!!! Asawa koparin si kath?! Kathy ang asawako!!!

Jc: Pano kung ............

Me: Na ano?!!! Na baka si David na ang mahal nya?!!!! At wala nalang ako sakanya?!

Jc: Kuya kailangan natin ng matibay na Ebidensia na si kath at kathy ay iisa.

Me: Humanap ka ng magaling na private investigator!!!! Wala akong pake kung maubos pera ko kahit mag hirap pako!!!!! Makita kolang asawako, masaya nako.

Jc: Pero kuya, wag muna tayo mag expect......

Me: Jc, sayo narin nanggaling na pwede? Baka? Siguro ? Maging iisang tao lang si kath at kathy.

Jc: Sige kuya mauna nako lalakarin kupa lahat ng inuutos mo.

Me: Jc gawin mo ang lahat.

Jc:  Oo kuya akona ang bahala.

Its been a week since umuwi ng U.S sila David warners, & wala paring bagong balita yung investigator na na hired namin, everything is fine, pero mas gustoko malaman na ang tutoo para hindi nako umasapa.

Sec + (secretary)

Sec: Sir may nag hahanap po sanyo.

Me: Sino raw? May schedule bako dyan sa dumating nayan???

Sec: Walapo biglaan lagpo ang pagdating nya.

Me: At sino naman yan?  sabi konaman sayo kailangan may schsdule muna lahat ng tao na gusto ako makausap.

Sec: Sige po sabihin konalang.

Me:  Sige.

(bwiset at sino naman yung gusto ako makausap tapos walaman schedule?)

Sec: Sir?!??

Me: Ano nanaman??

Sec: Si Ms. Kathy Warners po daw sya ng warners company.

Me: Kat......kathhhhh.......KATHY?? Warners???!!!

Sec: Yes po, papauwiin kona huba ????

Me: Papasukin muna"!" bakit hindimo sinabe na sya pala yun?!!!! Papasukin mona sya agad.

Sec: Sir heto napo si ms, warners.

Kathy: No, pls call me kathy or kath hindi panaman ako offcial na warners.

Me: kathy??? Napa sugod ka? At parang biglaan? Diba nasa U.S ka??

Kathy: Yes kakauwi kolang kagabe, may inaasikaso kase si David sa Brazil so i offer help na ako nalang ang pupunta dito about the partnership? Yun ay kung payag kaparin na makipag partner sa warners??

Me: Yes naman Kat....ka.....kathy, But i need to see some proposals & kahit ano for me to ensure na magiging ok ang company ko pag nakipag partner kami sanyo.

Kathy: yes sure may 1 month parin naman ako dito and i think sapat nayun.

Me: Ok , ngapala musta nasi Kaden?? at  sanka naka stay dito??

kathy:  Yes thank God ok naman sya, sa hotel lang ako naka stay ngayon.

Me; Buti naman at ok nasi kaden, ikaw ok lang naman ba ang stay mo dito sa pinas??

kathy: Well ok lang naman but i miss kaden, pero kailangan unahin to.

Me: Si David hindi moba sya namimiss? at buti nalang talaga at ikaw ang pinapunta nya dito?

Kathy: Me and David were good and no choise din naman sya kaya ako na ang pinapunta nya.


Me: Kailan pala ang kasal nyo? Sorry if medyo marami akong tanong promise last nato?

Kathy : No its fine napag usapan na namin ni david yung about sa kasal but i think its not the right time para ikasal kame.


Me: ahh..


Kathy: By the way i need to go dumaan lang talaga ako dito para sabihin yung about sa pag dating ko , may mga bagay na aayusin pakase ako.


me: Sure go ahead but can i ask you for dinner ? any time basta hindika busy.


Kathy: Sure, I'm really sorry i have to go...





end of Chapter 6.

Better Together (KYP BOOK2)Where stories live. Discover now