"Nais kong malaman niyo na" antahimik talaga ng atmosphere tapos seryoso silang lahat
"may sakit ako.. may malubhang sakit ako.. it's just 5 months nalaang daw ang natitira sa buhay ko kaya parang farewell party ko na rin to oh well naging masaya naman ako sa buhay ko. at soon to be magkakasama na ulit kami ng asawa ko." at yung ang balitang gumimbal saming lahat ng dumalo sa party na yun.. bigla nalang may tumulo at di ko namamalayang umiiyak na pala ko hindi ko alam kung bakit, pati si Kai nagulat din sa sinabi ni Tita.
"kaya sana bago ako kunin, eh makita ko na ikasal ang anak ko sa anak ng bestfriend ko na si Fiery" sabay turo saken ni Tita.
"huh" sa sobrang dami ng gusto kong sabihin huh lang ang nasagot ko.
"mama naman!" sigaw ni Kai na halatang seryosong seryoso at malungkot sa sinapit ng mama niya,tapos nung nagkagulo ang lahat lalo na't may media pa so pumasok muna kami sa loob ng bahay nila Tita. kami-kami lang.
"bestfriend!" sigaw ni mama tapos bigla niyang niyakap si Tita at biglang napaiyak
"best ako ang mamatay hindi ikaw, kaya tahan na."
"ma naman eh! biro lang ba sayo toh?!" sigaw ni Kai a halatang galit.
"anak, hindi naman kasi ako gagaling kung magmumukmok lang ako sa kwarto eh oh di kaya mag-iiiyak magdamag hindi ko ikagagaling yun, basta ang huling hiling ko eh sana naman bago nga yun eh makita ko kayong makasal ng inaanak ko tapos magkaron ng sariling pamilya. para naman may maikwento akong masaya sa papa mo."
"ma naman eh! alam mo namang kahit kelan di kami magkakasundo ng babaeng yan diba!"
kahit isang araw lang, kung sa loob ng araw na yun wala talaga ok na yun sakin, ititigil ko na ang pangungulit ko sa inyo" sabay umalis na ang mama niya at sinundan naman siya ni mama. habang kami andun pa rin, ang tahimik grabe tapos mga ilang saglit lang umakyat na rin siya sa taas, alangan namang sababa. samantalang mag-isa nalang ako dun kaya tenext ko nalang si mama na mauuna nakong umuwi.
Kinabukasan.
nung bumaba ako sa sala nakita ko si mommy na nagluluto ng pang breakfast namin,
"ma, kamusta si Tita?"
"ah ayos na siya, Fiery, yung about sa hiling niya,"
"ang?"
"yung last wish ng Tita mo."
"ma naman, alam niyo namang malabo yun diba?"
"pero di mo ba talaga pagbibigyan ang Tita mo ah?"
"ewan ko sa inyo oi." ayun umalis nako kaagad ng bahay.
sa bahay naman ng mga Sandoval, paalis na si Kai ng marinig siyang sumusuka kaya naman pinuntahan niya yun at nakita ang mama niyang punong-puno ng dugo ang damit, dugo na kasi yung sinusuka niya, kaya naman nataranta si Kai.
"ma! tara na! ndadalhin ko po kayong ospital!"
"hindi wag na, ok lang ako. normol lang naman daw to sabi ng doctor, epekto daw kasi to ng mga iniinom kong gamot."
"pero"
"yung sa hiling ko hindi mo ba ko pagbibigyan dun?"
"ma naman, magtatalo na naman po ba tayo dahil dito?"
"sige na please." ayun umalis nalang siya para makapag-isip-isip
____________________________________________________________________________
VOTE/COMMENT/REACT/SUGGEST/BE A FAN.
BINABASA MO ANG
100 Days With My Mortal Enemy (COMPLETED)
Jugendliteratur"ANG PANGET NIYA" -KAI "DEMONYO SIYA >.<" - FIERY -RUVILLE_24-