Matapos ang pangyayaring yun, bandang tanghali ay bumalik na si Fiery sa classroom nila, wala namang prof kaya freely siyang nakapsok, napansin niya dun and bestfriend niya, tahimik naupo siya sa kanyang upuan at tila ba nababagabag sa mga pangyayari kaninang umaga.
Fiery's POV:
"ok pa naman kahapon ah, wala nga siyang karea-reaksyon sa mga nangyari kahapon pero bakit ganun? bakit nagbago ang ihip ng hangin? bakit iniwanan ako ng bestfriend ko? tss ahas nga naman ako pero hindi ko naman kasalanan eh, i just made a achoice at choice kong saktan ang bestfriend ko :'( hindi ko na alam"
nang bigla naman siyang lapitan ni Dranrev.
"oi!" pangugulat nito kunwari.
"oh?" matamlay na sagot ni Fiery.
"asan na yung energetic at masiyahing Fiery?"
"ayun nilamon na ng konsensya ko :'(" ng bigla nalang siyang napaiyak at tumingin siya sa may banda ni Cassandra akala niya sa pag-iyak niya eh lalapitan siya nito at papatahin pero iba ang nangyari tumayo si Cassandra at nilapitan si Fiery
"tss galing mo umacting eh noh, try mo mag-artista." tapos eh inirapan siya neto at umalis na, yung sinabi niyang yun naman ang nakapagpahagulgol talaga kay Fiery, biruin mo galing sa besfriend niya ang mga salitang yun.
"Fiery look, kung totoong kaibigan siya hindi ka niya huhusgahan, mahal mo lang naman si Kai kaya ka nagpakasal eh, walang mali dun, walang mali kasi mahal mo naman yung tao." pagpapatahan ni Dranrev kay Fiery.
":'( hindi ko na talaga alam, hindi ko na alam." gusto niyang sabihin yung deal nila ni Kai pero ayon nga sa kontrata wala dapat makaalam sa kasunduan nila tumayo si Fiery sa kinauupuan nito ng biglang hinigit ni Dranrev ang kamay niya.
"ihahatid na kita." sabi nito ng seryoso. wala naman siyang maggawa kundi sundin nalang ang sinabi ni Dranrev. habang nasa kotse ay tahimik lang sila hanggang sa makarating na nga sa bahay nila Kai ay wala pa ring imik si Fiery.
"ANAK~!" sigaw ng mudrabels ni Kai.
"ma." masigla kunong bati ni Fiery tapos eh kiniss sa cheeks.
"ba't ang aga mo, asan si Kai?" tanong neto.
"ah ma nauna na po ako, may project pa po silang ginagawa eh, ma mauna napo ko sa taas." pagpapaalam ni Fiery.
"ah sige sige magpahinga ka na."
"Rev, salamat. " sabi ni Fiery sabay umalis na din si Dranrev ng makapasok na si Fiery sa loob ng bahay. nag-isip ng magagawa si Fiery ng maging busy siya at di niya maalala ang mga nangyari kanina kaya naman nilinis niya nalang ang kwarto nila at gumawa ng harang sa kama na pwede namang tanggalin. tapos eh binasa niya yung libro kung bakit niya kinaiinisan si Kai. tawa siya ng tawa na naiiyak kasi kahit anong gawin niya ay naalala pa din naman niya.
"hoi!" sigaw ni Kai sa kanya.
"oh nakauwi ka na agad? 5:13 palang ah." sabi nito sabay kamot sa ulo.
"hinatid ka daw ni Rev?" tanong ni Kai.
"ah oo bakit anong masama?" balik na tanong ni Fiery
"anong masama? hindi mo ba alam na asawa na kita ah? hindi mo ba alam na pinag-uusapan ka ng ngyaon sa campus kasi instead ako ang naghatid sayo si Rev pa, alam mo ba ah?!" napasigaw nalang bigla si Kai.
"ah eh sorry, pasensya ah." sabi ni Fiery na medyo maluha luha na kaya tumalikod na ito, lalabas na sana siya ng kwarto ng bigla siyang yakapin patalikod ni Kai.
"sorry sa nangyari, sorry sa mga nangyayari, at sorry sa mga mangyayari, 3 months lang Fie, 3 months," tapos eh bumitaw na ito lumabas ng kwarto. unang beses yun na nakausap niya ng ganun si Kai, madalas kasi may mga "joke lang" ang dulo pero ngayon eh wala, bigla nalang lumabas, iba ang mata ni Kai sa kadalasang makita ni Fiery.
Fiery's POV:
"3 months lang, 3 months lang. kaya ko to."
habang si Kai naman ay nasa labas at nagpahangin nakita siya ng mama niya at bigla siyang nilapitan.
"unang araw,nag-away na agad kayo ng asawa mo." sabi ng mama na na medyo natatawa pa.
"tss."
"ganyan talaga ang buhay may asawa nak, may mga araw na hindi kayo magkakasundo pero sa dulo kelangan mong kainin ang pride mo at makipag-ayos sa taong mahal mo, dahil nak ang pride nakakalason yan sa relasyon, kaya sana wag kayong magpapaapekto," sabi nito sabay tinapik tapik si Kai sa likod.
"wala yun, hindi rin namana ko matitiis ni Fie, mahal kaya ko nun ahahhhaha!." sabay ngumiti ng nakakaloko sa mama niya.
"o sige na, kumain na tayo, tawagin mo na siya, nga pala yung ate mo uuwi next next week, gusto niya daw makilala yung asawa mo eh :)" pagsasabi nito.
"ah sige sige, :)" tapos eh umakyat na siya para tawagin si Fiery.
___________________________________________________________________________
VOTE/COMMENT/REACT/SUGGEST/BE A FOLLOWER.
BINABASA MO ANG
100 Days With My Mortal Enemy (COMPLETED)
Teen Fiction"ANG PANGET NIYA" -KAI "DEMONYO SIYA >.<" - FIERY -RUVILLE_24-