Ikalabingtatlong Yugto

43 5 1
                                    

Sabi nila, "When it rains it pours." But in my condition it didn't just rained cats and dogs, it rained galloping horses and wallowing cows.

Hinatid ako ni Duke pauwi kahit na hindi ko kinikibo ang sinoman sa kanila.

The emotional wounds King gave me just hours ago were still bleeding. Masakit pa at hindi ko alam kung magagawa ko pa bang makalimutan ang sakit na 'to.

Sigurado akong tatatak sa buong buhay ko ang araw na ito.

Walang imik na bumaba ako ng sa sasakyan ni Duke. Hindi na rin naman niya ako kinausap. I knew he wanted to ask if I'm okay pero alam naman niyang hindi.

Pagbukas ko ng gate ay agad kong namataan ang mga alagad ni Mr. Fujiwara, the men in black. Lahat sila'y nagyuko ng makita ako maliban sa lalaking may hawak ng baril na itinutok ko noon sa ulo ko.

Hindi ko na sila pinagtuunan ng pansin dahil wala naman ako sa mood. Dumiretso na ako sa loob.

And there, sitting comfortably on our sofa is my father himself, looking so proud yet something behind his face is telling me that's it's just his facade.

Humarap siya sa akin ng walang kangitingiti. Seryosong nakatingin lang siya sa akin na para bang isa ako sa mga piyesa niya na pinagiisipan kung anong ipapagawa niya sa akin.

And after a couple of minutes staring at me he uttered his command. One word but I know it'll change everything.

"Pack," he said.

But then, I'm his daughter, I'm equally stubborn as he is.

Without taking my eyes off him I shook my head. "No."

I saw him smirked, he nodded his head. "Mikari, pack your things or I'll make sure he'll suffer," walang emosyong sabi niya.

Halos manginig ang mga tuhod ko sa lamig ng boses niya. Mariing ipinikit ko ang mga mata ko.

No.

Kahit dinurog na ako ni King, I can't let him suffer. My heart is continuously and uncontrollably beating for him still.

I sighed, without saying a single word I push my way to my room.

Mabilis na bumuhos ang luha ko. How can be life so cruel? Pabagsak na nahiga ako sa kama.

Lahat yata ng mga lalaki nilikha para saktan ako.

Hindi, Kuya Yuji is here to protect me.

Kahit lumuluha'y nagawa kong iayos ang mga gamit ko. Nang matapos ako'y pinilit ko ang sariling maligo. Kailangan kong makausap sina Mommy at Kuya.

"I'm doing this for you and my children wife," dinig ko ang frustrated na boses ni Mr. Fujiwara habang kausap si Mommy.

"Wife? Don't tou dare call me that, hindi mo alam ang pinagdaanan ko sa pamilya mo!" Sigaw ni Mommy pabalik sa kaniya.

He was about to grab my mother's arm pero pumagitna ako sa kanila. I can't let him touch my mom.

Nasaan na ba si Kuya?

" Don't touch her!" I yelled.

"Mika, princess please, let them talk," nalaglag ang panga ko sa biglaang paglambot ni Kuya kay Mr. Fujiwara.

What the hell is happening?

Bakit niya hahayaang makausap nh walang pusong ito si Mommy?

Tulala pa ako nang lumapit siya sa akin at higitin ang braso ko paalis sa gitna ng nagaalitan naming mga magulang.

"Why?" I asked. I felt betrayed by my own brother.

Umiling siya at hinawakan ang kamay ko. "Princess, there are things that you don't know and you have to know but I'm in no position to tell you," sagot niya sa akin.

Kumunot ang noo ko pero bago pa ako makapagsalita'y inunahan na niya ako.

"But one thing is sure, we're leaving this country."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Sure the man inside our house wants us to move but I never thought we we're leaving the country.

"Kuya paano kayo ni Apple?" nagaalalang tanong ko. Nakita ko ang pagbalatay ng lungkot at sakit sa mga mata niya.

Muling umiling siya habang nakapikit.

"Kuya!" protesta ko nang makuha ko ang nais niyang iparating.

"I can endure the pain, the heartaches pero hindi ko makakaya pag may nangyaring masama sa'yo. You are the princess of this family and the least I can do is to suffer for your safety."

Mabilis na umiling ako. Ano bang sinasabi niya? Hindi ako papayag na mahirapan siya dahil lang sa akin.

"They are all after you Mika, lahat sila nagaagawan para makuha ka. And the closest enemies already planned everything. Headed by King's father."

What?

The King's QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon