Updated!!!
1/29/16
********
After 1 year
Matapos na maannuall ang kasal nila ni Rain. Nagfocus na talaga siya sa trabaho, wala na siyang balita pa kay Rain ang huli niyang balita ay pumunta na ito ng ibang bansa for another business, dahil ito na ang presidente ng Clemente.
"Ma'am...may meeting po kayo with our client this afternoon....sa Fouchier Hotel po..." ani ng secretary niya.
"Ok....ahm...Autumn...paki check nga itong papers na to pagkakuha ng secretary ng mga folder ay lumabas na ito. Sandali siyang sumandal sa chair at pumikit.Si Mr.Tan ang isa sa mga malaking client ng company nila at iyon rin ang ibinigay na assignment
sa kanya.
******
Nagpalinga linga ang lalaking si Rain, napangiti pa ito ng kumaway ang
kaibigan na nasa kabilang table. Gwapong gwapo ito sa suot ma simpleng t-shirt na na pinatungan ng half sleeve na may hoodie.
"Hi....bro.kelan ka pa?.tanong ni Damian.
Napangiti si Rain. "One week na....e kaw? ano nga pala at naisipan mo na dito pa tayo mag meet?" kunot noong tanong nito.
"Well,I have a person to meet...you know business."
Napatawa naman ang lalaki. "Really? kelan ka pa nagka interest sa business?''
"Wala akong magagawa yun ang gusto ng superior ko eh..." naiiling na
wika nito. Pagkuwa'y tumingin pa ito sa suot ba relo.
"Asan na kaya yun? we supposed to meet at exactly 8:00.." tila inip na wika nito.
"Bro...it's only 7:40..wag ka ngang strict sa time....sige ah....pinapunta mo pa ko dito...magtxt ka na lang kapag tapos ka na dyan lang ako sa Baba mamasyal ng konti." tinapik muna nito ang balikat ng kaibigan.
***Sandaling Napa upo na sa elavator si Weather dahil stomach cramps niya. Pinagpapawisan na siya mabuti na lamang at wala siyang kasabay sa elevator. Makikipagmeet sana siya sa client nilang si Mr.Tan, nang daanan siya ng stomach cramps niya. Bihira lang dumaan ang sakit niyang iyon, subalit triple naman ang sakit, Tinanggal na niya ang five inch na shoes at tuluyan na siyang umupo habang lumuluha. Tila mas lalo iyong sumasakit kapag malikot siya mabuti na lamang at naka slacks lang siya. Hindi na siya umuwi pa ng bahay para mag bihis.
"...Ansakit naman bakit ba di ka makisama........bakit ngayon ka pa
dumating!!!"":-S:-S:-S:-S
Namimilipit na siya sa sakit. Nang biglang bumukas ang elevator.
Ang Huli na lamang nyang natandaan ay ang mga mukhang puno ng pagtataka at nagdilim na ang kanitang paningin.
******
Mabigat ang mga matang iminulat ni Weather ang mata. Malaki ang silid na kinaroroonan niya. Maputi ang paligid, inilibot niya ang paningin, bago tuluyang bumangon.
"Ms.ok na po ba ang pakiramdam nyo?" tanong ng nurse.
Tumango lamang siya. "Ah,Ms.....sino ba ang nagdala saken dito?" takang tanong niya dahil huling alaala niya ay nasa elevator siya.
"Ah,ma'am andun po siya sa front desk at may pinipirmahan lang siya na rin po ang guardian nyo...just wait for him ma'am." at tumalikod na ito.
Napasandal na lamang si Weather sa headboard ng hospital bed ng
maalala ang naudlot na pakikipag meet sa client nya. Maya Maya ay muling bumalik ang nurse.
BINABASA MO ANG
Everything has changed
Short StorySi Weather lubos na nagmamahal sa asawang si Rain. Pero kabaliktaran naman ang nararamdaman ng asawa para sa kanya. Hanggang dumating ang isang pangyayari na babago sa buhay niya at maapektuhan ang pagsasama nilang mag asawa.