Chapter 15 : Together Again

9 2 0
                                    


Nangilid ang luha ng babae, subalit hindi siya makahakbang,tila nanginginig ang tuhod niya. Unti unti namang lumapit ang lalaki.


"Bakit hindi mo sinabi saken?bakit naglihim ka?tiniis mong lahat ang mga ginawa ko....bakit nasasaktan na pala kita hindi ka nagsasalita?."


Tuluyan nang humulagpos ang luha ng babae. "Nakita ko na masaya ka na!... at wala akong karapatan na sirain yung kasayahan mo....Once na kitang sinaktan noon....at hanggang ngayon....pinagsisisihan ko yun.


Garalgal na wika ng babae. Mabilis na humakbang palapit ang lalaki. Buong pagmamahal na sinapo nito ng palad ang luhaang mukha ng babae.


"Kung sino man ang may regret....ako yun..Weather...wala akong ginawa.....at...for all the things I had...masaya ako....pero mas masaya kung kasama ka dun....madamdaming wika ng lalaki.


"Paano si Scarlet diba girlfriend mo siya----"


Mabilis siyang hinalikan ng lalaki. "Walang ibang babae ang minahal ko....only two....first is my mom.....and the last is you.....and no one can replace you here in my
heart!" Umiiyak na hinalikan ng babae ang asawa.


"I love you!I love you!.....at mahigpit itong yumakap sa lalaki.

"mahal na mahal kita!"tugon ng lalaki at mahigpit itong yumakap sa babae.
Nagdiretso sila sa bahay ni Weather,natuwa pa ang katulong ni Weather sa ibinalita niya. Pagkatapos nilang kumain ay umakyat na rin ang babae para
matulog. Naiwan ang dalawa sa sala. Nakahilig ang babae sa balikat nang
nakapikit na si Rain.


"Rain.."


"hmmm?ani nito subalit nakapikit pa rin.


"What did you do...this past year?I haven't seen you.?" wika ng babae habang nakatingala sa lalaki.


"Ahm.....wala....naman...business... going out with...my friends..and other girls.."


Napasimangot ang babae. Pinalo nito ang lalaki sa dibdib kaya napamulat ito.


"Ouch!"nakangiwing wika nito, pagkuwa'y nakakalokong ngumiti. "bakit ha selos ka?"pang aasar nito sa babaeng lumayo at lumipat ng katapat na upuan.


"Hindi ah!!"tanggi nito. Mas lalo namang nang asar si Rain.


"Eeeii....jealous ka no!...at sinundan nito ang babae at kiniliti pa ito. Inirapan ito ng babae.


"Huwag ka nang magselos.....love naman kita eh......pang aalo nito.


"Di nga ako selos!o sige na umalis ka na at matutulog na rin ako!" supladang wika nito.


"Bakit pa ako aalis e pwede naman akong matulog dito...."


"Dalawa lang ang kwarto dito noh! yung isa occupy na....

Pilyong napangiti ang lalaki. "Eh di sa katabi mo....diba mag asawa naman tayo...!"


Pinandilatan ito ng babae. "Ano ka hello? uy,annulled na tayo....kaya my answer is a big NO!!"


Napangiti ang lalaki. "Kahit pa....sa paper lang naman yun."


"Shut up Mr.Rain Briones....alam mo namang di tayo nagkakasundo pagdating sa higaan diba? kaya para maiwasan ang gulo....umuwi ka na lang sa bahay mo...!"


"No...I don't want to....I just want to be with you....every hour and every minute and every a single second .." At muling niyakap nito ang babae.


"Talaga kahit dito ka lang sa sofa?" Tumango naman ang lalaki.


"By the way nasaan na nga pala si Windy?"


"Well she's doing fine...actually she's two months pregnant with her Australian husband."


"Wow! talaga!." masayang wika ni Weather.


"Yup! at tayo na lang ang walang baby!" kinurot ito ng babae.


"Awww! ang brutal mo talaga!! babae ka ba talaga!?" malakas na wika nito.


"Hindi kuya....bakla ako...bakla!" at umirap pa ito.


Natawa naman ang lalaki at tuluyan nang humiga sa lap ng babae,at tuluyan nang pumikit.


"Hay...its very tiring...yet...so much happiness....I thank God the most for setting up me and you in his right time mahinang wika ng lalaki. Nakangiti namang hinaplos ng babae ang noo nito.


"I'm thankful to Him who made a way for you and me to meet our ways...again..

L^93[r

Everything has changedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon