Cassiophia's POV
"Uy, Girlfriend mo?" tanong sakanya ng Mommy niya. He smiled and put his arm in my shoulders. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Everytime ginagawa niya to sakin ay bumibilis tong tibok ng puso ko. He's my First love and will be my last.
"No Mom, Classmate ko lang siya" Okayy, heto na naman po tayo.. lagi niya na lang sinasabi na magka-klase lang kami. Lagi nalang. haaaay, ano ba naman ako. Eh, totoo namang magka-klase lang kami eh at wala ng higit pa dun.
Kahit na sanay na akong marinig sakanya yan ay hindi ko parin mapigilang masaktan. I love him, at siya? hanggang Classmate lang ang turing sakin.
Bakit ba kasi kung mag-act siya ay parang may gusto siya sakin? He's so sweet and caring. Gentleman pa! Sino ba naman ang hindi maiin-love sakanya eh, siya lang naman si Terrence Alcantara. He's very sweet since naging calssmate kami nung first year highschool and that caught my heart.
Pero ang masakit dun. Sa kabila ng ginagawa niya ay dahil mag-classmate lang kami. Minsan nga naisip ko na, pano kaya kung hindi kami naging classmate? ibig-sabihin ba nun ay hindi siya ganito sakin? haaaay.
Mas mabuti pang wag ko nalang isipin pa yun, dahil ako lang rin ang masasaktan. Mabuti pang ganito, yung close kami kahit hanggang magka-klase lang kami pwede. hindi ko namang pwedeng pilitin siya na mahalin rin ako dahil ako nga, hindi ko mapilit ang sarili kong wag siyang mahalin, siya pa kaya?
His Mom smiled, "Naku, Anak, Baka naman higit pa dun?" Pagbibiro nito. And she laughed. "Malay natin, 'di ba? Eh, sa lagay niyo ngayon ay parang kayo talaga. well, kayo na ang nakaka-alam nun" She said.
Mas hinigpitan niya naman ang pagkaka-akbay sakin. "Mom. We're just classmate. Classmate lang, at wala nang mas higit pa dun. We'll go now. Bye, Mom" He said. Agad naman akong nag-bow.
"Bye po Auntie Clarisse" Nahihiyang saad ko. She smiled. "Tita nalang,"at hinila niya ako para bumulong. "Alam ko namang balang-araw ay magiging 'Mama' rin ang tawag mo sakin" at kumindat pa. Bigla tuloy akong namula.
We went to our classroom. "CAAAAAASSSS!" Sumisigaw na tumakbo papunta sakin si Kia. Best friend ko. "Oh, hi Terrence" She said to Rence and smile. She looked at me, a malicious look again. Lagi niya yan akong tinitingnan ng ganyan sa tuwing magkasama kami ni Rence.
Tiningnan ko siya ng 'Please-dont-say-anything'look. She smiled and "Terrence, pwede bang mahiram ko muna si Cass?" She asked. Terrence looked at her with his poker face. oh, whats with the face? Sa tuwing hinihiram ako ni Rence o ni kung sino pa ay nagiging ganito talaga ang mood niya. Tss,
"Basta isauli mo siya sakin. Maayos at Buo" He said and pumunta na sa upuan niya. Okay, ano raw yun? Kia drag me. "KYAAAAAH! best, ano na?! kayo na ba?!" She asked.
Napayuko ako. "Hindi noh! Katulad ng sabi niya 'I'm jus his Classmate, nothing more, nothing less" Malungkot kong sabi. Kyla smiled. "Hay naku, napaka manhid mo talaga Cassiophia, Cant you see that he likes you?" eto nanaman po tayo. Lagi niya nalang kasing piangpipilitang may gusto rin sakin si Rence kahit wala naman.
"Kia, we're just classmate, okay? siya na mismo ang nagsabi. kaya wag mo na akong paasahin pa"
"Haaay Naku. Try mo kayang umamin. Tingnan mo, aamin rin yan sayo. hinihintay ka lang niyan." sabi niya pa.
"Ano?! NO WAY! ayokong ako ang mag first move at isa pa. masasaktan lang rin ako dahil hindi niya nga ako gusto"
Yeah. Hindi niya alam na may gusto ako sakanya. Hindi sa dahil nahihiya ako. Natatakot kasi ako na kapag umamin ako ay ito ang sasabihin niya sakin
'Sorry Cass. Wala akong gusto sayo. You're just my classmate"
-0--
A/N: Hi ! please keep reading =) And please, kahit COMMENT lang. Para may inspiration naman po ako :). Thank you very very very much! <3
BINABASA MO ANG
CLASSMATE LANG?(ONE-SHOT)
Cerita PendekCLASSMATE LANG? hanggang CLASSMATE lang ba talaga ang pwede mong ma-describe sakin?eh, kasi ako dati pa kitang mahal. Nung First Year Highschool pa tayo.. Eh, ikaw? Kailan mo ba ako mapapansin? Yun bang bilang ako at hindi bilang CLASSMATE LANG.. ~~...