Chapter Five

546 8 2
                                    

Jazmine's POV



Four weeks na kami ni Derek, dating pa rin... well, I don't actually know kung ano kami ngayon. We are just hanging out, maybe as friends or... as special friends, ugh ewan. Pero sabi nila Hannah parang kami na daw as in yung in a relationship na daw kasi pinakilala niya na ako sa mga parents niya.



About last week pala when I met his parents, it was great naman. Walang masyadong karumal-dumal na ngyari sa akin. They are so nice to me... lalo na ang dad ni Derek.


Panganay sa tatlong magkakapatid si Derek, his little twin sisters, Anica and Alera is super duper kulit, they keep insisted na girlfriend ako ng kuya nila. Yung dad naman ni Derek ang pinakadesenteng tao na nakilala ko, napakabait at sobrang masayang kausap.



Nakakainggit nga pamilya nila eh... kasi sa akin, wala lang. Laging wala si Pops at minsan nakikita ko na lang si Mama na umiiyak sa may garden. Wala naman kasing perfect family eh, meron na merong problema ang bawat families dito sa mundo. Like sila Derek, sa bonding nila magpamilya akala mo sa una walang problem pero meron pa din naman daw.



He told me na sa kadahilanang arrange marriage lang daw ang parents niya minsan hindi sila magkasundo. Napansin ko din sa Mom niya, tahimik lang siyang tao and you can really see deeply in her eyes she's a sad and lonely woman.



Prenidict naman ni Hannah nung kinwento ko sa kanila na meron daw siyang ibang gusto noon but dahil sa marriage nila ayun hindi sila nagkatuluyan. Minsan talaga kalokohan lang ang alam ni Hannah. I don't think na yun lang ang pwedeng maging possible na mangyari.



Present naman tayo ngayon. Nandito kami sa McDo, coke float's trip, talking and talking. Yung iba nagrereview kasi final exam na next week and after that, semestral break na!



"Saan tayo this sem break?" Dex asked.


"I dunno..." at napa-cross arms si Franks. "Hmmm... what if bakasyon tayo sa province?"


"What province?" Rayler follows.


"Kila Hance." Franks replied.


"Ilocos?" Hance cleared.


"Yep... Ilocos." Franks said, "Nakapunta na kasi ako sa kanila." Napa-kunot noo naman yung iba, "Well, Hance and I were classmates before right? Highschool, remember? And magkaibigan parents namin, and one time back in the old days, nakabakasyon na din ako doon."


"Diba taga-Marikina ka?" Ryan confused question.


"Province po... province." Tiffany glared at him.


"Rest house, of course." Ryan said.

Heart BeatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon