BABALA : KONTING SPG.
Habang nasa rooftop kame ay pinagmamasdan ko lang yung view. Makikita mo yung city, yung mga ilaw, mga kotse at mga buildings. Pero sa kabila ng pagsa sight seeing ko ay yung pagiisip ko na kung ano yung sasabihin niya at kung ano yung dahilan nya bat niya ako gusto makausap.
"Johny Walker is here" - sigaw ni Jp habang binubuksan yung binili niya.
"Game. Tara na" -Sagot ko sabay kuha ng yosi sa bulsa pero biglang may humablot neto sa kamay ko.
"Starting today. Bawal na masyado sa yosi. On this week 3 sticks per day and hanggang sa pa isa isa nalang on the other week." -sermon sakin ni Allison habang pinuputol yung hinablot niyang stick.
"Ahh. Ehh. Why?" -tanong ko
"Ayoko sa naninigarilyo at masama to sa health mo." -sagot niya
"Sus takot ka lang mamatay ako e" -asar ko sakanya. pero isang katakot takot na irap lang yung natanggap ko mula sakanya.
"Hey! tama na yan. Jay it's your turn" - awat samen ni Jp at sabay abot ng alak saken.
Baket kaya biglang nagka concern saken tong babaeng to.
"Alli, how are you?" -Tanong ni Jp kay Allison habang naka akbay siya sa kanyang gf.
"Okey lang naman, di ko na itatanong kung kamusta kana dahil mukha namang okey at masaya ka." -sagot ni Alli
"Nadali mo. E inlove kana ba ulet kay Jay... Aray ko ha" -magtatanong pa sana ule sya pero bigla ko syang binatukan dahil alam ko na yung nais niyang iparating.
"He's courting me now pero kailangan nya muna pagsumikapan yung Oo ko." -Sagot niya kay Jp.
What? Anong...? Pumapayag na ba siyang ligawan ko siya?
"So pumapayag ka na na ligawan kita?" -tanong ko sakanya with a serious tone.
"Ayaw mo ba?"-tugon ni allison pagkatapos nya inumin yung shot nya.
Halos maging Apple nako dahil sa pamumula ko di dahil sa alak kundi sa kaba at nagiinit yung pisngi ko dahil dun. Payag na siya.
"YEESSS! Promise. Gagawin ko lahat mapasagot lang kita. Thanks sa chance." -halos parang nanalo ako sa lotto nung pinayagan niya ako manligaw ulet sakanya. What if kung sagutin na niya ako.
"Uy kumalma ka bro. Di kapa sinasagot." -Jp
"Maging masaya kana lang din para saken bro."- sagot ko kay Jp pero natigilan ako ng biglang nagtatalon si Jp at sumisigaw ng Yes.
"Hoy. Anong ginagawa mo?" -tanong ko sa mokong kung kaibigan.
"Sabe mo kase maging masaya nalang ako sayo e." -sagot ni Jp na nagtataka dahil sa naging reaksyon ko sa ginawa nya.
"Hindi ganyan. Tara na nga iimum na naten to." - sagot ko
"Maguusap padin tayo mamaya ha?" -bulong saken ni Allison.
Nagtuloy tuloy lang ang inuman at nagpapakasaya lang. Sumusunod sa ritmo ng kanta at sinasabayan lang ang bawat lyrics neto.
Lumalim na ang gabe at pare pareho na kameng tinatamaan ng epekto ng alak.
Si Jp at yung girlfriend niya ay laseng na laseng na. Hahaha alam na to. Joke! Pinadiretso ko na sila sa guest room at dito na papatulugin dahil baka mapano pa sila kung magmamaneho pa si Jp ng laseng.
Habang nagliligpit ako sa rooftop ng kalat namen ay nakita ko si Allison na halos humilata na sa sahig dahil sa kalasingan at antok na din siguro.
"Uhm. Gusto mo ba magpahinga muna saglit?" - pagaalala ko sakanya.
BINABASA MO ANG
When I Fall Inlove
AcakAng kwento na to ay tungkol sa second chance. Pano mainlove ng totoo at seryoso ang isang womanizer? Matatanggap pa kaya sya ng babaeng kanyang napupusuan sa kabila ng lahat? Masyado bang madrama ang bawat katagang aking sinasambit? Wag kang magalal...