Pinagbihis na ako nang Photographer at manake-upan na din ako nang make-up artist na ang daming checheburiche ang nilagay sa mukha ko.
"Tapos na girl at dahil sa night gown ang pinasuot sayo, kaya yan ang make-up na babagay sa suot mo." Sabi ni Cresil Ann Baclayon ang personal make-up artist ko.
"Grabi ka Ann ano to Halloween Party?! Eh hindi pa November ngayon ang layo panon." Pagrereklamo ko. Kasi grabi siya makapaglagay nang make-up para akong multo nito ang itim nang mata ko. Para akong sinuntok sa dalawang mata ni Jacky Chan nagkablack-eye agad.
"Ano kaba girl night gown, NIGHT GOWN ang sinusuot mo kaya ganyan yan. At hindi naman pweding simple lang kasi pang arrogante yang suot mo ngayon para sa photoshoot." Sabi nya at inempasized pa ang night gown, eh sa alam ko naman hindi lang ako sanay sa makakapal na make-up.
"At isa pa bagay naman sayo ha! Para ka ngang The Girl Glowing in the Dark. Hahahaha parang ganon." Dagdag pa niya.
Sige! siya na. At may nalalaman pa siyang The Girl Glowing in the Dark eh para ngang akong The Walking Zombie in the Dark. Tsk! Tsk! Tsk!
*tok *tok *tok
"TAPOS KANA BA DYAN DEZY?!" Naiiritang tanong sakin ni Steff. Na nasa labas at kanina pang naghihintay.
"Oo! Lalabas na!!" Sagot ko naman at lumabas na sa dressing room.
Magsisimula na ang photoshoot kaya pinapunta na ako sa gitna at nag possing ng iba-iba.
"Good, good ayan!! Ipagpatuloy mo lang yang ginagawa mo Ms. Lecious!" Sigaw nang photographer saakin. Alam ko namang maganda ako wag lang nyang ipagsigawa. Hahaha xD ang hangit, mabuti nalang at hindi bumagyo dahil sa kahanginan ko. Haha~~
At sa lumipas ang mga oras !
"DONE!! Tapos na makakapagpahinga kana Ms. Lecious." Sabi nang photographer sa akin. Kaya agad-agad kong hinanap ang besfriend ko at nakita ko syang nakatingin saakin habang katabi niya si Ann ang personal make-up artist ko.
Dali-dali akong pumunta sa kanila at tumayo naman agad si Elay at niyakap ako habang nakangiti.
"Ang galing mo talaga besty, ikaw na! Ikaw na talaga. Hindi talaga ako magtataka kung sisikat ka nang bunggang-bungga." Sabi niya saakin at nginitian ko nalang siya sabay sabing.
"Sos nagbiro pa ang bestfriend kung parang hindi rin isang model, nga pala ikaw na ang susunod oh hinihintay kana ng photographer, GOOD LUCK sayo besty."
Umupo agad ako habang nakatingin kay Elay. Nakakapagod talaga ~T_T~
"Hahay~ nakakapagod naman oh!" Pagrereklamo ko.
"Ganyan talaga yan girl." Nagulat ako nang may nagreact sa gilid ko at ni Ann lang pala akala ko kung sino. Nandiyan pa pala siya hindi ko namalayan.
"We~di~nga!" (='.'=)
"Oo kaya, dahil ang pagtatrabaho ay parang love dapat pinaghihirapan para makuha mo ang gusto mo." Sabi niya na may pagkasad face. Hah? Anong konek? -_-" Bakit na punta ang topic sa love eh sa napapagod lang naman ako. May tupak na ata ang isang to.
"Hah? Anong nakain mo?" Tanong ko sa kanya. Ngumiti lang siya sa akin at hindi sumagot. At may nakita akong chocolate sa ngipin nya kaya napangiti nalang ako.
"Ahh.. alam kuna kong anong nakain mo, chocolate no? Tanong ko sa kanya. Nagulat naman siya sa sinabi ko. Haha na gulat yata dahil nalaman ko ang nakain niya kanina.
"Haha xD Pano mo nalaman?" Tanong niya saakin kaya nagsmile lang ako sa kanya at hindi sumagot.
"Ang totoo nyan, hindi! kahapon lang ako kumain ng chocolate?" Dagdag pa niya. Kaya napanganga nalang ako.
"So it means hindi papala nakakapagsipilyo simula kahapon." Bulong ko sa sarili ko.
"Hah? Maysinasabi kaba girl?"
"Ahh wala" saka nagsmile. Bigla nalang siya humalagpak ng tawa kaya napatingin ako sa kanya habang naka pocker face.
"hahahaha...Alam ko yang mukha na yan girl, joke lang yun no. Anong tingin mo sa akin? Anyways kanina kumakain ako nang chocolate.." Sabi niya sa akin habang tawa pa ng tawa. Hindi ko nalang sya pinansin at nanood nalang kay Ellay.
Hinintay ko sila Ellay na matapos dahil sabay kaming uuwi at dahil narin sa nakatira din siya sa bahay ko. Oo may bahay ako, bigay nila mom at dad sa akin at nasa village ito para narin daw sa sekuridad ko, malaki rin naman ito kaya doon ko nalang cya pinatira kasi ang lungkot mag-isa sa isang malaking bahay, magkakasya nga buong pamilya eh.
Nang matapos na sila. Umuwi na agad kami.
Habang busy ako sa kakain. Bigla nalang siyang umimik.
"Ahmm besty.." - Ellay
"Bakit?" Tanong ko sa kanya.
"Bakit ka nga pala na late kanina?" Tanong niya ulit.
"Ahhh yun ba. Hehehe (^_^) Traffic kasi eh, pasensya kana."
Pagdadalawang isip kong sabi. Hindi ko kasi alam kung ano ang sasabihin ko sa kanya."Alam mo Besty hindi ka marunong magsinungaling. Ano ba talaga1? Sasabihin mo o sasabihin mo?" Sabi niya sa akin. Ehh ang galing niyang magpapili nang choices no -,-
"Ang ganda naman nang choices mo." Sarcastiko kong sabi.
"Pasensya na ganyan talaga ako. So ano sasabihin mo?" - Elay
"Mahabang storya -,- at nakakapagod magkwento then late na rin, kaya matutulog na ako kasi may klase pa bukas." Sagot ko naman sa kanya at naglakad patungo sa kwarto ko.
"Hey!"
"What?"
"Kung hindi mo sasabihin magpapakamatay ako." Sabi niya kaya lumingon ako sa kanya at pinagtaasan nang kilay.
"Ano sasabihin mo na?"
"Hindi, sige magpakamatay kana. Gusto ko sanang tulungan ka, kaso inaantok na ako kaya ikaw nalang ang kumoha nang lubid nasa ilalim nang budiga." Inaantok kong sabi. Hahaha alam ko namang hindi nya magagawa yun kasi hindi nya ako iiwan.
"Ehhh? Ang bad mo talaga." Pagmamaktol niya. Kaya iniwan ko nalang siya at pumunta agad sa kwarto ko. Naligo ako at nagbihis nang pantulog at agad sumampa na sa kama ko.
Namiss ko agad itong kama ko inaantok na talaga ako kaya natulog na ako.
--------------------------------
BINABASA MO ANG
The Nerd is a Secret Model
RandomMay isang Nerd sa Ateneo de Ramon Academy na isang Academy na pang Elite lang in short WALANG MAHIRAP. Ang pangalan niya ay Dizy Dee Lecious. Paano kung ang Nerd na ito ay isang International Model. Walang nakaka alam na isa siyang Model maliban nal...