Takbo~~~kunting lakad nalang malapit na ako sa pintuan, dahan-dahang binuksan then--
"YOU'RE LATE, MS. RATA!!"
"Ma'am, I'm soo----"
"GET OUT! AND GO TO THE DETENTION OFFICE NOW!!" May binato siyang papel sakin, akala ko kung ano na eh detention slip lang pala. Great masaya to!
"Pe-pero Ma'am ngayon lang naman po ako na late eh" Syempre pa hard to get ang bida.
"WALA AKONG PAKEALAM"
"But~"
"No buts Ms. Rata! I SAID GET OUT!!" Yes! Ansaya xD, Bwesit naman oh >,<
Lumabas ako ng room at pumunta na sa detention office, pagbukas ko ng pinto~*facepalm*~ ba't nandito ang mga unggoy nato, sila pa talagang tatlo. Ano to pinagplanohan ba talaga nila to na dapat sila talagang tatlo ang nandito, Hahay buhay nga naman!! Grrrrrrrr >,<
Na shocks si Sir Harvey ng makita nya akong pumasok. Siya ang tagabantay dito sa Office.
"Oh Ms. Rata anong ginagawa mo dito?" Tanong sakin ni Sir. Hindi ako umimik at inabot ko nalang sa kanya ang detention slip ko. Sabay upo sa upuan na malayo sa mga unggoy.
"Wait students, I need to go but just a minute. Pinapatawag kasi ako sa Principal's Office." Sabi niya sabay labas nang pintuan.
"Hala!! first time kung nakita si Nerd na na detention" sabi kaibigan nong unggoy.
Inirapan kulang sila.
"Hoy NERD! May utang kapa sakin!!" sigaw ni Jhames Kim. Siya yung nakabangga ko kanina. Sila ni Jasper Park, Bryan Jeon na kaibigan niya at Adrian Kim na pinsan nya ay ang mga hearttrob 'kuno' dito at sikat narin. Si Jhames daw ang Leader nila sa mga kalokohan araw-araw.
Hindi ko sya pinakinggan, nang biglang nagvibrate ang phone ko kaya agad ko itung kinuha sa bulsa ko. At may nagtext ang manager kung si Steffanie Ampoon.
From: Manager Steff
Dizy don't forget that you have a photoshoot this afternoon, you need to be here at 4 pm.
Tumingin ako sa relo ko at pagtingin ko ay alas 3 na nanghapon, at dahil sa 3 hours ang detention ko eh 5 pm pa ako makakalabas sa office na ito.
Sh*t!! Lagot na naman ako ni Steff nito.Pinuntahan ko ang tatlong unggoy at makikipag-usap.
"At anong ginagawa mo dito?" Tanong sakin ni Adrian.
"Eh nakita mo ngang na detention ako diba, tas nagtatanong ka kong anong ginagawa ko dito?" Sabi ko sakanya, hahaha sorry gusto ko lang asarin.
"What I mean is, What are you doing here in our table?" He ask me again.
"Ay! Table nyo pala to, eh wala namang nakalagay na pangalan ninyu dito ha!" Haha asar talo xD
"Tangna! Anong bang kailangan mo?!!" Siya
"Ahh! Ahmm, can I have a favor to you?" And with that biglang kumunot ang noo nya, hala nabigla ko ata.
"Favor? Ang kapal naman nang mukha mo para humingi ka nang favor sakin!!" Tanong nya habang tinitigan ako.
"Makapal na kong makapal, pero please I really need your help o(╯□╰)o kahit ano gagawin ko basta pagbigyan mo lang ako" pangmamakaawa ko sa kanya. Bigla namang nagliwanag ang kanyang mukha at ang laki pa ng kanyang ngiti abot hanggang tinga. Parang di ko gusto ang nakikita ko pero dapat ko talagang gawin to. Bahala na nga lang.
"Okay ;) so what is your favor?" Tanong nya sabay smirk.
"Ganito kasi yun. Kailangan ko kasing umuwi nang maaga kasi may importante akong gagawin. Tulungan mo naman ako oh, uuwi na sana ako at kapag hinanap ako ni Sir. Harvey hanapan mo sana ako nang alibi para hindi nya ako pagagalitan, please. *puppy eyes*"
"Ok yun lang ba, sige umalis kana. Ako na ang bahala dito ;)" Sabi nya kaya dali-dali akong nagpasalamat at tumakbo na palabas.
Pinagbuksan ako nang driver ko na kanina pa naghihinatay sakin pagkatapos pumasok sya sa driver seat at pinaharurot agad ang sasakyan. Habang ako naman ay dali-daling nagbihis at nag make-up (take note: yung sasakyan ko may nakalagay na kurtina sa may harapan para hindi ako makita ng driver ko habang nagbibihis), 10 minutes nalang ang natitira para makapunta ako doon sa location ng photoshoot. Sinilip ko ang phone ko at ang daming text galing sa Manager ko at sa Bestfriend ko. Binasa ko ang ibang text.
From: Elliah
Girl asan ka na ba? Kanina pa kami naghihintay sayu dito. Magsisimula na ang photoshoot.
From: Manager Steff
Dizy where are you?
Yan lang sa iilang text na nabasa ko galing sa kanila.
Pagkadating na pagkadating ko doon sa venue ang dami nang naghihintay sakin na mga reporter at mga paparazzi buti nalang at may mga body guards akong naghihintay rin sa akin. Paglabas ko ng sasakyan ang daming flash ng cameras at ako naman ngiti lang nang ngiti habang ang mga body guards ko ay naka palibot sa akin haggang sa nakapasok na ako sa venue.
Pagpasok ko. Bumungad agad sakin ang manager ko na nakakunot ang noo at si Elliah na ang lapad ng ngiti, ano kaya ang nakain nang babaeng to at palage nalang nakangiti. Nginitian ko nalang sya :)
"YOU'RE 20 MINUTES LATE MS. DEE LECIOUS!!" Sigaw sakin ni manager. (Alam kong masarap ako wag mo nang ipagsigawan).
"Sorry Ms. Steff traffic kasi eh!!" Pagsisinungaling ko at yumuko agad. Inakbayan naman ako agad ako ni Elay kaya napatingin ako sa kanya.
"Okay lang yan Diz wag mo nalang intindihin si Ms. Steff baka may PMS lang yan." Sabi niya sabay ngiti, ngumiti nalang ako.
"Thank you Elay, pinapagaan mo talaga ang loob ko, kaya love kita eh *smirk*" sabi ko sa kanya.
"Sos! ikaw pa, ang lakas mo saakin eh!" Sabi naman niya sa sabay kaming napatawa, ito talagang bestfriend ko akala mo parang hindi babae. Tsk! Tsk! Tsk!
--------------------------------
BINABASA MO ANG
The Nerd is a Secret Model
RandomMay isang Nerd sa Ateneo de Ramon Academy na isang Academy na pang Elite lang in short WALANG MAHIRAP. Ang pangalan niya ay Dizy Dee Lecious. Paano kung ang Nerd na ito ay isang International Model. Walang nakaka alam na isa siyang Model maliban nal...