"N--no V--vic.."
"Edi what, tita?"
Sasagot na si tita nung biglang may lumabas na doctor at mga nurse sa room ni Shie.
"Doc, doc what happened?"
"Im sorry, Vic. She's gone.."
"She's gone.."
"She's gone.."
"Im sorry misis and Vic. We did our best to---" bulyaw nung doctor
"Excuse me. Its a joke! Tell me, come on! Its just a joke."
"Vic. Vic, keep calm!" -Kim
"Hey baby! No way! You're not going to leave me, right? You knew that Im here, still waiting for you. Baby sabi mo diba di mo ko iiwan. Not now, babe. I cant live without you. I cant play without your presence there in the crowd while cheering for me and my team wearing a green shirt. Babe, wag naman ganto. Pano naman ako.." habang hawak hawak ko yung kamay niyang hinihimas ko sa mukha ko. I just cant help to cry.
Ang sakit. Ang hapdi.
"Vic. Vic stop it. Youre just acting like you dont know what the hell is happening..." -Kim
"No bruh, she's alive and Im confident that she'll never leave me.." then my tears just fell. Oh fuck! Di dapat ako umiiyak.. "Di niya ko iiwan, pre.."
"Vic come on. Lets just accept kahit sobrang hirap.. Shie woke up, kaninang umaga. She gave me this one, iabot ko daw sayo." -Tita while giving me an envelope and crying.
I take a look at Shie muna bago ko binuksan yung envelope. She's quite beautiful and gorg. Hinawakan ko yung kamay niya. I know she's gone and fuck this.
"Sabi niya sakin, ikaw naman daw ang alagaan ko kasi magpapahinga na siya..."
"Baby naman. Hinire mo pa si tita na maging baby sitter ko"
"Loko ka talaga, Vic.." -Kim sabay hampas.
After an hour nagdatingan papa ni Shie, kapatid, pinsan, classmates and friends. We decided na wag muna dalhin sa morge si Shie.
"Nak, bat mo naman pinaiyak tong bayaw ko?" bungad nung papa niya. "Sorry nak ha, di man lang kita madalaw araw araw, buti nandito si pogi para bantayan ka.."
"Hi ate! Ngayong wala ka na, ako na maganda. Joke lang. Dinadaan ko talaga sa joke to kasi sabi mo maging strong ako at wag iiyak even if Im a girl.." -Shob sabay pahid sakin ng luha niya.. "Sorry pogi ah, nalimutan ko kasing magdala ng panyo. Uhm, ate akin na tong si pogi ah hahaha joke ulit. We love you.."
"SHIIIIIEEEELLLAAA! BAKIT MO KO INIWAN WAAAAH!" sigaw ni Rence, bestfriend ni Shie.
"Ay oh ang OA ni bakla! Bb kokotongan ko na to!" oh nandito din pala si Fo.
"Uhm maam, sir. Dadalhin na po namin yung pasyente sa morge. Kindly wait nalang po for her burial.." sabay pasok nung nurse.
"Vic tara na. Lets wait for her nalang." -Kim
"Sige una na kayo. Tita, tito sunod nalang po ako. Shob, ikaw na bahala ha."
"Siya sige. Wag kang gumawa ng ikapapahamak mo Vic ah.." -Tito
"Opo di po ako magpapakamatay."
"Oh siya una na kami."
"Pre una na rin kami ni Mela." -Kim sabay bro hug sakin.
"Sure ingat kayo ah."
"Ingat ka rin Fo"
"Kami rin, pogi. Una na kami ah." -Rence
"Sure. Ingat."
Naiwan na naman akong magisa. Ay kasama ko pala ang pinakamamahal kong tao dito sa mundo.
"Babasahin ko nalang tong sulat mo sakin kapag natanggap ko ng wala ka na ha. You know what? Ang daya mo rin eh. Iniwan mo lang ako. Dahil lang sa alam mong di ko kaya ng wala ka, iniwan mo ko. But then baby, wala ng papantay sa pagmamahal ko sayo. Di ko talaga kaya, babe." at tuluyan ng tumulo luha ko. "Dapat talaga di nako pumasok eh para atleast sa last breath mo, nandito ko sa tabi mo. Nandito dapat ako, nakausap pa kita."
"Sir, kukunin na po namin siya."
"Sige. Pakiingatan nalang ah"
BINABASA MO ANG
Another Chance (A Bara Fanfic)
FanfictionA story behind 'kapag may nawala, may dumadating'