continuation..
Xhien's POV
"Haz , ang tagal mo naman.. Cgeh ka male-late tayo niyan.." sabi ko kay Haz, kanina pa kasi ako naghihintay dito sa kanila .. at first time toh.. balak niya ata magpalate for the first time..
"Pasensya na ah.. napuyat kasi ako kagabi eh.." sabi ni Haz
"Napuyat?? Bakit naman?? Wag mong sabihing iniisip mo pa rin yung kahapon??"
"Ha?? Di kita maintindihan?"
"Teka nga Haz, Sino ba satin ang slow ako o ikaw?? Syempre yung tungkol dun kay Val.. kahapon??"
"Ahh.. yun ba? Hindi ah, ginawa ko kasi yung project ni bunso kagabi.. tsaka bakit naman ako magpupuyat dahil sa kanya?? "
"Oo nga sabi ko nga.. hehe ahmm lika na punta na tayo sa school baka malate pa tayo.."
-------------------
(school)
"ui, Thea.. tapos na ba PMS mo?? Mukha kasing goodmood ka ngayon dahil nakangiti ka.." bungad samin ni Val habang papasok ng room..
"...." dedmang dinaanan lang ni Haz si Val
"Ahh.. good morning Val^_^" sabi ko na lang.. halata kasi sa mukha niya na parang nadisapoint siya kay Haz eh..
"Ahh.. oo good morning din Zhi" bati sakin ni Val.. nakakapagtaka siguro kung bakit yun ang tawag niya sakin.. mahilig kasi siya magbigay ng name na siya lang talaga ang tumatawag sayo nun.. Full name ko kasi Nezhia Xhien .. may tumatawag ng Xhien at yun ay si Bhez, tapos Zhia naman sa ibang close friend ko at Yen naman dun sa isa pa naming bestfriend ni Haz na nasa ibang bansa.. tapos Nez dun sa pinsan ni Haz na playboy.. o diba ang dami kaya yan nalang tinawag niya sakin..
Speaking of Haz, nakaupo na pala siya sa seat niya kaya umupo na lang din ako..
"Bhez, bakit di mo pinansin si Val?" tanong ko sa kanya.. akala ko kasi ok na sa kanya.. mukhang big deal nga yun..
"Ha?? Kinausap niya ba ko, pasensya di ko siya napansin eh.. may iniisip kasi ako.." ahh.. kaya pala kanina pa siya space out..
"Ahh.. ganun ba? Akala ko galit ka eh.."
"Ha ?? Hindi ah.."
"ok sabi mo eh.."
--------> fast forward
(library)
"Hazshie patulong naman dito sa lesson natin kanina di ko kasi gets eh.." tanong ng isa namin kaklase.. may oral recitation kasi kami bukas..
"Ahh.. osege, pero mamaya na lang ah, tapusin ko lang itong ginagawa ko.."
"ok , dito muna ko.." sabay upo niya katabi si Haz nasa harap niya kasi ako.. Nakakapagtaka siguro kasi nakatagal ako sa library eh di naman ako palabasa and i find books boring. Sinamahan ko kasi si Haz para magbasa ng books kasi gusto niya mag advance reading.. sure ako dahil na naman ito kay Val..
Speaking of Val naman, nakarecover na ata siya sa di pagpansin ni Haz sa kanya kaya ayan papunta na siya dito sa place namin at may dalang books..
"Thea, diba may oral recitation bu---"
"Ecka, halika na tuturuan na kita.. Kunin muna natin yung books para sa subject na yun.." di na natapos ni Val yung sasabihin niya kasi nagsalita na si Haz..
"Ha?? eh may books na ko kaya ok na..."
"Hindi para sakin para tig isa tayo halika na.. Bhez mamaya na lang ah.. tuturuan ko pa kasi si Ecka eh.." paalam ni Haz sabay alis..
eto naman ako nakatingin kay Val na may blank expression..
"Val?? Mag aaral ka ba? Dito ka na lang sa tabi ko tutal umalis na si Bhez at wala ako kasama.." sabi ko sa kanya..
"..." dedma??
"Val??" sabi ko sabay hila sa braso niya para mapaupo siya..
"Ha?? ahh.. osege Zhi"sabi niya sabay buklat ng book niya, pero di naman nagbabasa dahil nakabaliktad yung book..
"Val?? Nakakapagbasa ka ba ng lagay na yan?" sabi ko sabay ayos ng book niya dahil nakabaliktad
"Ahh.. heehe, yan na kaya usong pagbabasa ngayon.." sabi ni Val pero alam ko naman na fake lang yung tawa niya ..
" Val? pasensya na kay Haz ah.. alam ko nasasaktan ka na sa gingawa niya sayo.." pinipilit ko na lang na pagaanin yung loob niya..
"ok lang naman.. parang gets ko na rin, siguro naiinis na siya sa pagsunod ko sa kanya kahit san siya magpunta.." sabi niya habang pinapaikot yung ballpen na hawak niya.
"Hindi naman dahil dun eh.. kasi tingin niya sayo rival.." ayan napaamin natuloy ako ng wala sa oras..
"Rival?? Bakit naman? Ayoko naman siya kalabanin eh."
"Kasi for the first time sa school days ng buhay niya.. may nakatalo sa kanya... Ngayon nga lang na first year pa lang tayo inaasahan na ng lahat na siya ang valedictorian pagkagraduate natin..pero nung 1 time na natalo mo siya iniisip na ng iba na pwede ng may makatalo sa kanya.."
"Ganun ba?? edi di nalang pala ako magrereview.." sabay sara ng book niya..
"Wag na wag mong gagawin yan.. mas lalong magagalit siya sayo kasi pinagbibigyan mo siya.."
"Eh anong dapat kong gawin.."
"hmm.. i think you should take it in a positive way.."
"Pano?"
" Isipin mo na lang, dahil sa pagiging rival mo sa kanya.. ikaw ang nagiging inspiration niya para mag aral .. Tsaka kahit na di ka niya minsan pinapansin eh lagi naman ikaw ang nasa isip niya diba??"
"Sa bagay.. thanks Zhi the best ka talaga.." sabi niya sabay yakap sakin..
*dug*
*tug*
*dug*
*tug*
Shit.. ano na naman ito, ayoko na ulitin ang pagkakamali ko dati..
-----+-+--------
My POV
"Friend, share na lang tayo sa book para pag nagturo ka madali kong magetz.."
"Ganun ba ? Osege, dito na lang tayo maupo.." sabi ni Haz sabay upo sa vacant seat .
"Ha? Dun na lang tayo umupo sa upuan natin kanina.. para naman may inspiration ako.."
"ahh?? inspiration?"
"Si Bryan.. gusto ko kasi magsipag sa pag aaral para mapansin niya eh.."
"Crush mo rin pala siya?? ehh.. panu yan masakit kasi yung paa ko kaya ayoko na maglakad.. kaya dito na lang tayo.."
"Pero friend naman eh.. hayy, sige na nga"
========================
a/n
vote,comment or follow ^_^
BINABASA MO ANG
Unexpected Love in an Unexpected person
Romancenaniniwala ka ba sa kasabihang 'THE MORE YOU HATE ,, THE MORE YOU LOVE' ??well, one girl i knew who didnt.. but something happen.She wasnt exactly sure when it happened. Or even when it started. All she knew for sure was that right here and now, she...