Chapter 1: First Day

6.2K 26 1
                                    

"Gising na! Unang araw ng pasukan ngayon ... HOY!"

Tssk. Ang ingay talaga ng forever bungangera kong nanay. Ganda ganda na sana nung panaginip ko, about yun sa crush ko sa FB ehh. jejeje.

"Okay po, eto na po. Oh, ayos na po?"

Kunwari magalang ako. Hahaha

"Ligo na, nakahanda na ang pagkain sa mesa. Oh, eto na ang susi ng bahay, baka gabihan na ako pag-uwi mamaya nak, ingat ka ha? wag kalimutang i lock ang bahay! *kisses me on cheek*"

"Opo, bye"

Si Mama talaga oh, di ko naman talaga hahayaang nakabukas ang bahay. like Duh? XD Baka mawala pa ang laptop ko. Hahaha

-------------------------------------------------------------

"Para po. Sa may NDDU HS lang ho, salamat"

Yes, on my way to school na. Medyo kinakabahan ako, 3rd year na ako. first day na first day ehh, di ko alam kung ano ang mangyayari. haler?! Eto, nakatunganga sa loob ng tricycle . . .

Bigla tumabi 'tong sinasakyan ko. Yun, may sumakay, tinitingnan ko siya. Shet! ang gwapo, and taga NDDU siya (syempre base sa uniform niya) golly! ... WAIT!!  tae, ito ba yung crush ko sa FB? OMG!! Siya nga, tiningnan ko ang name patch niya.  NANG BIGLANG . . .

"Bakit ka nakatingin sa akin?"

PINILIT NA SMILE nalang ang iniharap ko, tae napapahiya ako, tiningnan ako ng dalawa pang ka schoolmate ko.  Walang hiya! Ang yabang niya. Sayang ang kagwapuhan, kala niya crush ko siya? Dati yun, ngayon hindi na.

"Bayad ho"

Ani ko sa driver habang kumukuha pa ng ibang barya sa bulsa ko ... nahulog ang 5 pesos ko. Itong mayabang naman, nasa harap niya na nga, nakita niyang nahulog, di niya pinulot, dinaanan niya lang. Buti pa ang isang lalaki na kasabay namin kanina, pinulot niya. Papasok na ako sa gate nang biglang . . . .

"Kristine! Hoy! Hahaha, kanina ka pa namin hinihintay"

Ayan na, nagsimula na ang ingay naming magkakaibigan. Syempre nagkumustahan kami, usap2x  then pumasok na sa gate.

"Char! May braces na siya, mas gumanda ka Tine, pumuti ka na din. Hahaha"

Sabi ng isa kong kaibigan. Napatawa nalang din ako . . . LOL. Ano ba talagang big deal sa pagkakaroon ng braces? Sungki ang ngipin ko -_- Hahaha, ang saya ko naman sa salitang "pumuti ka, gumanda ka"  . Hahaha, okay.

--------------------------------------------------------------

"Boring naman ng orientation, tsssk, ang init pa."

Sabi ko sa kanila.

"Oww. okay, ganito nalang mag topic tayo"

"Okay, ano man?"

"May gwapo akong nakita sa 4th yr. kanina, yung kasunod mo papasok sa gate. Diba si Ivan yun? Ayiee, yung crush mo sa FB. OMG. Super pogi niya talaga"

"Sus! Gwapo nga, ugali naman"

"Bakit?"

"Ang yabang niyan, kala niya gwapo siya, tinanong ako kung bakit daw ako nakatingin sa kanya"

"Sus Tine, baka curious lang siya. Hehehe"

"Lakompake! Hahaha, joke, pero totoo -_-"

Long Distance Relationship (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon