Chapter 6: Together Again

1.6K 12 0
                                    

"Hello, welcome aboard. Your seat is down there"

On my job again, Canada to Philippines ang flight ngayon. May naaalala tuloy ako, tsaka first time kong ma assign sa flight na Philippines. Isa pa, parang kinakabahan ako ngayon, di ko alam kung bakit, di ko naman ito first time ahh. Ano ba yan?

"Good morning and welcome aboard. Canada flight 21 to Philippines"

"We would like to tell you about some important safety features on boarding this aircraft *introduces safety features* now, the plane is about to fly, please fasten your seatbelts, and turn off your cellphones, thank you"

Nag take off na ang eroplano, napagod ako sa kakasalita ha, wala naman gaanong nakikinig. Hahaha. Tapos na ang take off, normal na, then we started to sell our foods"

"Coffee, sandwiches, juice. What do you want sir, ma'am?"

Biglang may tumili, hinarap ko, baka bibili.

"What do you want s--"

"Ivan?"

Di ako makapaniwala, si Ivan talaga to. LIKE WHAT?! Galing ba siya sa Canada? 

"Kristine . ."

Hinawakan niya ako, nag smile siya, nakikita ko sa mata niya na parang ang saya saya niya na makita ako.

"Galing ka sa Canada? Pauwi ka na?"

"Yes, may meeting kasi kami, helded sa Canada"

Hininaan lang namin ang mga boses naman, baka mahalata pa. Tsaka baka nakikipag tsismis lang ako. Pero deep inside, parang natutuwa talaga ako, di ko alam.

"Okay okay. Mamaya nalang tayong mag usap Van"

"O sige :)"

Sabi ko na mamaya nalang, tinitingnan na kami ni iba ehh.

"We are about to land in Philippine airport in a minute, fasten your seatbelts please"

Yan, landing na kami. Na eexcite ako, kakausapin ko na si Ivan mamaya.

"Thanks for choosing Air Canada and thank you for flying with us. Get ready to take off in this aircraft. Have a nice day and godbless"

Nagsibabaan na sila. Sige, bilisan niyo! Hinihintay ko si Ivan. 

"Kristine!"

"Oh, doon nalang tayo sa baba"

"Alam mo, ang saya ko na nakita kita ulit"

"Awww, ako din"

"Single?"

"Hahahaha, ba't natanong mo. Yes"

"Haha, wala lang."

"Eh ikaw?"

"May . ."

Kinakabahan ako, baka kasal na siya? :((((

"Mayroon kasi akong hinihintay sa California"

SERYOSO? ALAM KONG AYUN!! IBA YUNG PAKIRAMDAM KO, NANGINGIBABAW YUNG SAYA KO.

"Ahh . . ."

Naiyak ako sa sinabi niya, Niyakap ko siya, niyakap niya din ako. Ang saya ko talaga. 

"Ayieee"

Nagsiingay yung mga kaibigan kong flight attendant, kinikwento ko kasi sa kanila about kay Ivan, siguro alam nila na ito siya (mahilig kasi kaming mag share XD) Pati yung captain nakisali din. Hahaha, ang cute nilang tignan . . WAIT! mas cute kaming tignan ni Ivan

"Ìvan, may next flight pa pala ako"

"Ganun ba? Sus, edi skype tayo pag free time mo na o nakauwi ka na"

"Hahaha, bye Ivan. Sige mag skype tayo"

"O sige, I love you! Mahal na mahal kita, ingat ka ha!"

Anubayan. Kinikilig ako. Hahaha, nagmumukhang teenager ulit. Yun, umalis na siya at umakyat ako balik sa eroplano

"Kristine, you are so lucky. Im kinda' jelly. Haha, btw, you two look nice together"

"I agree with Iris, omg Kristine, its really destined to be you and Ivan together"

"Haha, I know. Okay, lets have another flight :)"

Alam ko namang kami ang itinakda para sa isa't isa. Hahaha. BTW, bombay yang mga kasama ko dito (I mean, foreigner XD) 

One flight lang ang assign sa amin ngayon. Nakabalik na kami sa condo na tinitirhan namin sa Canada (dito muna ako tumitira) kasama ko din yung mga bombay kong kaibigan sa room.

Ang saya2x ko talaga ngayong araw, parang plano talaga ng Diyos na magkikita pa kami ni Ivan. So, inopen ko na yung skype ko. Tamang-tama hinihintay talaga ako ni Ivan.

Yun, nag usap kami,  ang dami naming pinag usapan. Kahit puyat na ako pati siya. Ang ingay2x parin namin, sinabi ko din sa kanya na break muna ako sa pagtatrabaho next month ang magbabakasyon kami ng pamilya ko sa Pinas, 1 month lang din kami doon. Then ang sagot niya lang Mabuti!Seryoso? Nandun parin yung ugali niyang ''hambog'' Hahaha. Okay.

Masasabi kong "kami talaga ang nakalaan sa isat isa, feel ko talaga ehh

(Chapter 7: Happily Ever After)

Long Distance Relationship (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon