Kabanata II

20 8 1
                                    

James Malcolm. Heartthrob ng campus. Music & Arts student. Second year palang siya pero mas sikat pa sa mga Seniors niya. Sikat sa mga pretty girls, cheer leaders, Professors, gay squads at ugly ducklings.

Everybody wants to be his friend. Lahat gusto mapabilang sa barkada nila. Hindi siya part ng gangster troop pero very active ang grupo nila. Halos puro sikat ang tropa niya kaya panay ang mga kolehiyalang naka buntot sa kanila.

Snob, palibhasa alam niyang guwapo siya.

Maraming lumilingkis na girls pero hindi pa ata siya nagkaka interes kaninoman. Sa looks naman daw niya kasi hindi siya mahihirapan.

May gustong patunayan. He belives he is more than just a pretty face. He wanted to be a music producer. Music ang passion niya. But wait there's more!

Atheletic din si kuya. Part siya ng swimming team. Imagine that and his gorgeous bod! (Haha).

In terms of nationality, he is half Filipino and half Australian. Kaya pag nagsasalita ay may aussie accent.

Medyo fair ang complexion pero since nagsi-swim siya medyo tanned. Pero it made him more charming. Perfect white teeth kaya naman tiyak na nakakatunaw ang mga ngiti.

At ang mga mata. Naku, lusaw ka! He owns a pair of bright black almond-shaped eyes.

Kilala at mayaman ang family ni James. Isa siguro ito sa maraming dahilan kung bakit marami ang gustong siya ay maging kaibigan. He is a friend with a lot of benefits.

"Bro, ano 'yon?" Tanong ni Tophey sa kanya. Classmate-slash-barkada. Not so equally handsome as James pero sikat din dahil sa mala-adonis nitong abs.

Inakbayan niya si James habang sinisiko ang tagiliran nito.

"What?" Masungit na sagot ni James sa kaibigan.

Nagpatuloy sa paglalakad ang grupo. Habang si James ay lumingong muli.

Naabutan niyang nakangiting parang ewan si Mimi. He shook his head and slightly smiled.


Lihim na napangiti si Mimi sa naganap ilang minuto ang nakalipas. Mabuti at naibalik sa kanya ang libro. Kahit na ilang bese na niya itong nabasa ay hindi siya nagsasawa.

She really admire the idea of love.

Maglalakad na sana si Mimi nang may tatlong babae ang naka harang sa daanan niya. Inisip niya kung sino ang mga ito-

Ah..classmates ko ata sila. Ano kayang pakay nila?

"Hi." Awkward na bati niya sa kanila. Pretty girls ang mga ito. Iyong tipo na pang modelo ang ganda.

"So... Geronimo." Sabi ng girl na chestnut brown ang buhok.

"Spill it." Sabi naman ng isa pang girl na maputi at kasinh height niya.

"Hah? Ang alin?" Naguguluhang sagot ni Mimi.

Anong i-spill ko? Ano ba ang mga rich kids na ito duduguin ang ilong ko sa English.

"How come a transferee student know James?" Medyo mataray na sabi ng huling babae. 'Yong ibang estudyante nag-i-eavesdrop. Iyong iba naman kunwari walang pake pero dadaan sa way naman para makichismis ata.

"Hah- sinong James?" Tanong ni Mimi. Gutom na siya. Gusto na niyang maka alis para makapuslit sa canteen at bumili ng pasta.

"The James. James Malcolm. Hindi mo siya kilala?" Sarkastikong sabi ng naunang babae sabay tawa.

They stepped forward causing Mimi to step back hitting her right arm sa railings.
O-oh...

I think I'm in trouble!!!



Between These White Piano TilesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon