Nasa study room si Vince. Pinag aaralan nya ang isa sa mga bago at malaking proyekto na nakuha nila sa isang bidding. Bago sila pumunta ng HongKong.
Kumatok muna si Tricia bago ito pumasok.
"Vince, pwede ba kitang makausap?"
"Oo naman, halika dito pasok ka."
"Maupo ka muna Hon." Pinaupo ni Vince si Tricia sa umupun na nasa harap ng kanyang misa at sya naman at nasa kanyang swivel chair "Anong pauusapan natin Trish?"
"Pwede ba akong magtrabaho? Nakakabored kasi na palagi nalang akong nandito sa bahay."
"Nakapagpaalam ka ba kay Kate?"
"Hindi pa. Nag usap usap kasi kami kanina nila Amy, Mina at Alice. Gusto din nila na may ginagawa sila."
"Ano namang negosyo ang napagkasunduan nyo Hon?"
"Jewelry shop. Alam mo naman siguro na mahilig akong mag drawing ng mga ganun."
"Oo naman, yun ang ginagawa mo pag wala kang magawa."
"Sige na, pagbigyan mo naman ako oh...please.."
"Let's talk to Kate first. If she agreed with that. Okay. But if not? Dito kanalang sa bahay."
"Sige ba! Aalis na ako. Susunduin ko muna sya sa school nya."
"Magbihis kana at tayong dalawa ang susundo sa kanya, ililigpit ko lang to."
"I'll wait for you at the car." Vince added
Tricia nods.
Papunta na sila ngayon sa school ni Kate.
"Mag didinner tayo sa labas at dun natin sasabihin kay Kate ang plano mo."
"Okay"
"Ayaw mo ba sa bahay kanalang? Mapapagod kalang kasi Trish. Aalagaan mo pa si Kate."
"Vince, gusto ko naman na may ginagawa ako. Hindi ko naman pababayaan si Kate. And besides kaya ko naman."
"Parang di talaga kita mapipigilan. Okay. Agree na ako. Pero magpaalam na muna tayo sa Boss natin."
"Thank you! Sige."
Nasa waiting area na ng school si Kate ng may lumapit sa kanya.
"Hi" sabi ng bata
"Hi"
"Im Diego Marco Veneracion, nice meeting you."
"Kate Sofie Fontanilla, nice meeting you too."
"Waiting for your driver?"
"No, I'm waiting for my Mom. And I think she's on her way na."
"Oh sorry, cuz me Im just waiting for my driver. Your lucky Kate because your Mom get you. While Me? My Mom never do that to me."
"Oh, why? Is she have work?"
"Yes, she's very busy and never had time for me." Sabi ng bata na may kasamang malungkot na tono
"Sorry to hear that."
"KATE"
"Mom!"
"Let's go baby."
"Okay Mom, By the way. Mom, this is Diego Marco my new friend. Diego, this is my Mom Tricia Fontanilla." Pakilala ni Kate sa kanila.
"Hi young men, I'm Tricia. Kate's Mother." At nakipag shake hands ito sa bata.
BINABASA MO ANG
What Was Forgotten
Fanfiction5 years ago. When me and my wife Tricia got an accident while going home from our honeymoon from Batanes. Grabi ang natamung sugat ng asawa ko. Ngayon nasa coma parin sya. Di rin ako pweding mawalan ng pag asa na mabubuhay pa ang asawa ko. Ngayon na...