Hong Kong Part II

789 31 2
                                    

It was already 9am in the morning when Kate get up first. Napagod ang pamilya sa paglilibot kahapon. Ginising nito ang kanyang mga magulang. Naligo, nagbihis at kumain muna sila bago pumunta sa huling pupuntahan nila. Hong Kong is like  New York - stay up late at night and start the next morning late. Consequently, Hong Kong Disneyland doesn't open until 10am most days. But apparently 10am is still too early for most Hong Kong residents, because the park was close to empty at at rope drop. They walked on ride after ride for the first two hours the park was open. It really didn't get busy most days until around lunchtime. And 3:00-5:00 seemed to be the busiest time of the day. So, if you can start your day earlier than the locals, you can really avoid the crowds.

Kate was amazed. Seeing the gate, the palace and everything. The atmosphere was great for the kids and families like them.

The family loves character meet-and-greets as much as any Disney fan. Kate loves Frozen, she have lots of miniature of Elsa and Anna and other characters for the movie. Kate let her Dad took pictures on her and her Mom. After taking pictures on all Disney characters, Kate was given collection stickers. One of the unique aspects of Hong Kong Disneyland is that all the cast members have stickers in their pockets that they love giving away to the kids.

Pagkatapos nilang magpa picture sa lahat ng characters kumain muna sila. At naglibot ulit sila at bumuli ng souvenir.

Habang naglalakad lakad sila. Biglang sumakit ang ulo ni Tricia.

Nasa bench ang dalawa dito sa Disneyland.

"You enjoy our sneak  vacation Love?" Tanong ni Vince kay Tricia

" Super Babe, baka hinahanap na ako ni Mama at Papa."

" Wag mo muna silang isipin Love, mag enjoy muna tayo dito."

"Eh, tumakas tayo. Hindi man lang tayo nagpaalam ng maayos."

" Kung nagpaalam pa tayo, alam kung di papayag Papa mo. Ang higpit nya sayo Babe."

"Alam mo naman yun. Eh, ako lang anak nila diba? Kaya over protective. Eh ikaw, di kaba hinahanap ng magulang mo?"

"Siguro ngayon, hinahanap na nila ako. Hindi rin ako nagpaalam eh. Tumakas ako para magpahinga sa trabaho, magbakasyon at makasama ang babaeng mahal ko." At niyakap si Tricia

"Nako naman Mr. Fontanilla, don't do this again ha!?." Tricia warned  "Yung tinatangay mo lang ako at di tayo nagpaalam ng maayos at akala ko sa malapit lang lang ang pupuntahan natin."

"Don't worry huli na to, sa susunod na bakasyon natin. Magpapaalam na tayo sa kanila. Malapit lang kaya ang Hong Kong"

"Malapit? Eh sasakay pa tayo ng eroplano makapunta lang dito. At Dapat lang na magpaalam tayo. Paano mo makukuha ang loob ng Papa ko kung di ka man lang magpapakilala sa kanila?"

" So ready kana? Pag uwi natin kakausapin ko na ang Papa mo para pormal na kunin ang mga kamay mo."

"Hindi mo man lang ako tatanugin tungkol dyan?"

"Di na, alam ko naman na hindi mo ako tatanggihan."

"Wow ha!? Ang lakas ng hangin dito.."

" Naman! Soon to be Mrs. Fontanilla."

And they just laugh with each other, and continue eating their cotton candy.

(A/N: Malabo ang mukha ni Vince sa flashback at yung endearment lang nila ang natatandan nya.)

" Hon."

"Mommy, okay ka lang?"

"Ha? Ahhh.. Oo, Okay lang ako. Medyo sumakit ang ang ulo ko."

" What! Halika umupo muna tayo sa bench."

"Dala mo ba ng mga gamot mo?"

Tricia just nod. And say "Kunin mo nalang sa loob ng bag ko."

Kinuha ni Vince ang gamot ni Tricia para sa sakit ng ulo. Inabot nya ito sabay ng tubig.

"Mommy, okay na po ba kayo?"

"Yes, Baby."

"Uwi na tayo, masakit na ulo mo. Para makapagpahinga kana." Vince to Tricia

"Okay lang ba sayo Baby?" Tricia to Kate

"Okay lang Mommy, nalibot naman po natin lahat eh."

"Okay tara na."

------

Habang papauwi sila, nasa gitna nilang mag asawa si Kate sa loob ng sasakyan. Nakatulog si Kate dahil sa sobrang pagod. Si Tricia naman ay nakatingin lang sa labas. Pinagmamasdan ni Vince si Tricia. Hinawakan ni Vince ang kamay ni Tricia na nasa shoulder ni Kate.

"Okay kalang?"

"Oo, okay na ako."

"Anong nangyari? Napagod ka siguro."

" Hindi naman. May naalala lang ako lang ako bigla."

"May naalala ka? Ano yun?"

"Pwede bang wag na muna natin pag usapan? Gusto ng magpahinga Vince."

"Okay sige, ikaw ang bahala. Basta kung gusto mo ng e share nandito lang ako Hon."

Tricia nods "Thank you."

Vince smiles to her.

++++++

Disclaimer for some information.

Sorry for the short update, wrong spelling and grammar. 😁

daffiemazing ngayon ko lang natapos Daffie... Hehehe

What Was ForgottenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon