Chapter 2

11.1K 224 5
                                    

Cath.

"You should call your friends, Cath." Sabi ni Kuya when he pulled over at our house. Sinundo nya nga ako pero mag-isa lang sya. He said that his girlfriend had an emergency meeting for her project in Rizal kaya hindi na nakasama sa pagsundo sa akin. I understand it naman. Alaine is a really busy Engineer kaya wala nang bago doon.

"Why? It's not like I won't see them sooner or later." Sabi ko sa kaniya. I haven't heard of them for years, hindi ko alam kung kilala pa ba nila ako. Well, except for Yna dahil hindi naman talaga natigil ang communication naming dalawa. Minsan nga ay bumibisita pa sya kapag bakasyon o di kaya'y pag Christmas Break. It's possible naman talaga since her family is one of the closest sa family namin.

"Lagi kaya nila akong kinukulit sa office ever since you left. Kung alam mo lang kung gaano sila nagaalala sayo." Sabi nya sakin. Nabanggit din sakin ni Yna to. Sinabi ko naman sa kanya na they don't have to worry about me, pero siguro ay hindi talaga nila maiwasan. I have such great friends in deed.

"I'll call them, hindi muna ngayon." Sabi ko naman at lumabas na ng kotse.

Pinagmasdan ko ang village namin. Isa tong executive village, dito rin halos nakatira ang mga taong kinamumuhian ko. What can I do? They all belong to a family with power. But the village is huge and the houses are blocks apart. Hindi tabi tabi since mga mansion na ang nandito.

"Tara na sa loob." Sabi ni Kuya when he finally got my stuff off the trunk of his car.

I admired how well maintained our garden is pagpasok palang ng bahay. Mom would really be mad kapag patay ang mga halaman nya sa mansyon na ito. Mabuti na lang at magagaling ang hardinero. Matagal tagal na rin simula noong umuwi si mommy dito and I know she would be glad to see that her plants are still alive.

"Yung bahay mo sa village malapit sa school, pinapalinis ko pa. Stay here for about two days or a week muna. Alaine also wants to bond with you." Sabi nya sakin. Tumango nalang ako sa kanya. Meron din syang bahay don, pero dito talaga sya umuuwi madalas. Mas madali kasi kapag doon sa village na yon, hindi hassle ang byahe dahil malapit lang.

"Alaine? Your fiancée or still girlfriend?" Pang-aasar ko. They already reached the peak of their relationship pero ayaw pa rin nilang magpakasal. He has nothing to worry about na, pero ayaw pa rin nya. Aniya ay si Alaine daw ang hindi pa handa dahil nakafocus pa ito sa career niya. Kuya is really understanding when it comes to his girlfriend. Kahit ako naman ay naiintindihan ko ang importance ng career kesa sa lovelife.

"Very funny." Sabi nya at inirapan ako. "Tumaas ka na muna sa kwarto, pupunta lang ako sa school para ayusin ang papers mo." Sabi nya sakin. Tumango nalang ako at pumanhik sa kwarto. Hindi na ko nakipagtalo pa dahil sa pagod.

The maids greeted us when we reached the inside of our mansion. Nginitian ko lang sila since they're not familiar anymore. Maybe the maids when I was here found a better job or they've grew old. But some of them stayed naman. Nakita ko pa si Nana Puring.

"Nana!" Sabi ko sa kanya at niyakap sya. Nagulat naman sya sa ginawa ko pero agad din naman niya akong niyakap pabalik.

"Akala ko ay hindi mo na ko makikilala." Sabi nya sakin. Tumawa ako at humiwalay sa yakap.

"Pwede ba naman yon, Na?" Sabi ko sa kanya. Nginitian nya naman ako. Nana is one of the people who are working in our family for a long time. She's already a family to us.

Tumalikod ako at hinarap si Kuya. "May klase na ngayon di ba? Should I just visit your school? For sure naman nandun sina Jean." Sabi ko sa kanya and he looked at me straight in the eyes like he was asking me kung seryoso ba ako sa sinabi ko. Kesa naman mabored lang ako dito sa bahay.

She's Back!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon