PP8:Devonne

8 2 0
                                    

Jelathaia's POV:

"Jeth, umuwi kana."

Napatingin ako kay Seth, andito parin ako sa bahay nya nagpipirma ng papeles at alas diyes na!

"Anong oras na matulog kana tsaka medyo nawawala na rashes mo makakapasok ka na bukas. Dagdag sa sweldo ko to ah?"

Tumango nalang sya. Aalis na dapat ako nang narealize ko na delikado pala sa labas.

"Wag ka nang umalis, delikado na sa labas matulog ka na dito sa bahay."

Napatingin ako sakanya. I love his Idea! sa wakas! Makakatulog narin ako sa bahay ng mga rich kid! Hahahaha!

"Talaga?"

Sinabi ko yun hasng kumikinang ang mata ko.

"Oo ayusin mo muna yung higaas mo may guest room kami alam mo naman yun diba? Go ahead and feel at home"

Kahit masyado nang gabi kailangan ko parin matulog para bukas.

"Goodnight Seth."

Tumango sya sakin at ngumiti.

"Goodnight Jeth."

Kinabukasan

"JETH! GUMISING KANA!"

Nalaglag ako sa kinahihigaan ko nang makarinig ako ng ingay.

"Hmm?"

Pagmulat ko nakakita na ako ng panget na nilalang,bad morning.

"Tumawag si Sasa, kailangan ka na sa opisina may damit ka na dito, nagpadeliver ako kumain ka na agad sabay na tayo para sabay na tayo pumasok."

Nagulat ako sa ikinilos ng boss ko. Aba first time ito ah.

"Okay, nagaalala nanaman si Sasa sakin kasi dapat pinauwi mo nalang ako kagabi"

Pero aminin mo na, nagustuhan mo din pag tulog mo dito, in faireness high class ang mga bagay dito.

"Gabi narin kasi ayaw ko lang na may mapahamak na empleyado."

Hinayaan ko nalang sabihin nya gusto nyang sabihin at bumaba na para kumain at maghihis para sa opisina.

OFFICE

Nagtinginan halos lahat ng tao samin nang kasabay ko si Seth na pumasok sa opisina at lumabas ng kotse, tinuro naman agad nya si Sasa na ikinabaling ng ulo ko.

"Sasa!"

Nakakunot ang noo nya na nakalingon sakin. Nakapamewang at halatang iritado.

"San ka nanaman ba nanggaling? hinanap kita kahapon dito sa opisina pero ano? Sabi nung HR namin wala ka daw."

Lumingat lingat ako sa paligid at nagbikit balikat sa babaeng kaharap ko.

"May pinuntahan lang."

Kumurba naman sa bibig nya ang isang pamilyar na pang asar na ngiti. May balak to.

"Asus, may pinuntahan. Osya hanap ka ng pinsan mo."

Pinanlakihan ko sya ng mata. Ako? May pinsan? Ako ba binibiro nya galing kaya ako sa bahay ampunan paano ako magkakaroon ng pinsan?.

"Nababaliw ka na ba? Galing akong bahay ampunan paano ako magkakaroon ng pinsan? Naalog mo na ata utak mo."

Tinuro nya sakin ang isang babaeng maayos ang postura ng pagkakatayo.

"Siya yung pinsan mo, Si Devonne."

Napalingon sya sakin at ngumiti. T-teka ano to? Babalik na ba sila? Kukuhain na ba ako ng mga kuya ko? Magiging masaya na ba ulit ako? kaso, ayoko na masaktan pa, ayokong madurog muli sa mala kutsilyo nilang salita. Ayoko na sawa nako magmahal kung lagi lang naman akong pagtatabuyan.

"Jeathaia right? Ikaw yung kapatid ni Jeff.Right? Ako si Devonne, matagal ka nang hinahanap ng mama at kuya mo, ngayon ako sinwerte kung kelan kamatayan ng papa mo."

Napa hampas naman si Sasa ng lamesa nya.

"Kamatayan ng Papa mo?"

Nagbikit balikat nalang ako sakanya. At humarap muli kay Devonne, ngumiti ako sa kanya at tinapik ang balikat nya means di ako interesado.

"Devy?"

Napatingin ako sa boss ko na nagsalita para syang gulat na gulat nang nakitanya itsura ng 'so called pinsan' ko.

"Hi Seth, kamusta na?"

Imbes na magrespond sya hinila nya ako papunta ng office nya. At hindi ko alam bakit nya ginawa yun, but one thing is for sure, I'm in trouble BIG TIME.

______________
Hey! Kamusta ang araw?
Sino kaya yaaan!
Hhhahaha!
Abangan

-SaraAinIsuki

Paranoia PlausibilityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon