*3 Months Later*
-Stephanie-
Naririnig kong mabilis na tumatakbo si Sam pababa ng hagdan habang ako naman ay bitbit si Deon na ngayon ay 3 months old na. My little angel.
"Sam, careful! Don't run!" Saway ko sa kaniya dahil excited nga siyang bumaba. Pero hindi pa din siya sumunod sa akin, instead mabilis at excited siyang bumaba.
"Daddy, Daddy!" Excited na sabi ni Sam as soon as maka baba. Yup. He's here.
She was asking for a hug at hindi naman siya na dismaya dahil agad din siyang niyakap ni Khun, at binuhat.
"I missed you, Princess." Sabi nito at niyakap nang mahigpit si Sam.
"I missed you more Daddy ko." Sabi nito at tinadtad na ng halik ang ama sa mukha. How sweet of her!
" *laughs* okay. Enough na baby. It tickles." He said. Binaba niya na si Sam at lumapit sa akin.
"Hi." He said.I smiled back at binigay sa kaniya si Deon. He was carefully holding him now. But then, Deon cried.
"Shh. Baby, si Daddy yan oh." Sabi ko kay Deon at ngumiti. Maluha luhang hinalikan ni Khun si Deon sa forehead nito at tumigil na sa pag iyak.
"He stopped crying." Amazed na sabi niya. Yes. He did. I just smiled.
"Daddy, are you going to stay here with us na?" Out of the blue na tanong sa kaniya ni Sam. Nag katinginan tuloy kami. He was asking me to answer his daughter's question.
"Ah, baby, two weeks lang si Daddy dito eh. Kasi he have work pa eh." I answered. Agad namang napawi ang ngiti sa mukha ni Sam then started to cry. Hala.
"Daddy ko. Hindi mo na ba kami love?" Muli kaming nagka tinginan ni Khun sa sinabi ni Sam.
"Of course Daddy loves you and baby Deon." Sabi niya at hinalikan sa forehead si Sam. Napa tawa tuloy siya.
"Eh si mommy? Di mo love?" Pareho kaming napa ubo ni Khun sa tinanong ni Sam. Minsan, nakaka inis din yung sobrang katalinuhan ng anak ko eh.
"Love na love. Forever and always." Sinabi niya yun ng naka tingin sa mata ko. Agad kong binawi ang tingin at yumuko dahil alam kong nangamatis ako. Ugh, Stephanie!
We all ate lunch together. Khun just arrived from Seoul. He kept his promise to his daughter na bibisitahin niya kami often. Well, this is the first time since we left Seoul.
Anyway, hindi na binitawan pa ni Khun si Deon. Kasi, ngayon niya lang naman mabubuhat ang unico hijo niya. Yup. He never had a chance to carry him when he was first born. This is the first time. Kaya ganun nalang siya kasaya.
Sam and Deon are now sleeping. Napagod sila pareho sa pakikipag laro kay Khun. I don't blame them. They need a father. And they have been separated for almost 3 months, so they deserve to bond together.
Dahil tulog ang mga bata, naiwan kaming dalawa dito ni Khun sa may veranda. I was just sitting here alone when I felt him sat beside me and offered me a cup of coffee.
"Thank you." I took it and smiled. We were silent for a while until he broke it.
"I missed you." He said which captured my attention. Napa tingin ako sa kaniya straight in the eyes.
"Khun--"
"I'm sorry." Natahimik ako bigla at napatingin sa malayo.
So I think it's almost time to hear his explanation.
"I'm ready." He looked at me for assurance at nag nod nalang ako sa kaniya at ngumiti.
"Victoria and I was a mistake. Yes, we went out. We dated. But it didn't last long. Alam ko kasi na ikaw yung mahal ko eh." I was about to ask kung bakit niya ginawa yun ng dugtungan niya ang explanation.
"I was just so drained. We were so busy those times. Lalo ka na. I think that's the reason why I looked at someone else. It's not that you're not enough. Maybe, I'm just longing for you kaya nag hanap ako ng iba." Napa yuko siya. This is the first time na narinig ko ang explanation niya.
Kasi naman diba, I ran away. Tas naaksidente na ako. After that, wala na akong maalala. So ngayon ko lang narinig ang side niya.
"You don't have to see each other every day to say you're in a relationship. You get what I mean right?" He nodded.
"But why did you hide it?""The elders didn't want you to know." He said.
"When we got back together, they stopped me from telling you. Nagalit sila nun sa akin for hurting you. But when you lost your memories, they calmed down. They decided not to tell you. I was an idiot back then. I even sent you a letter right? That's to cover me up. To put the blame on you. Kunyari ikaw yung nag loko." I nodded. That was the letter that I saw three months ago."When the elders saw that, they were freaking mad! Your grandpa, dad and Kuya Leo punched me. Even my dad and grandpa. Si Mom at Mama nasampal ako ng wala sa oras. I deserved that. They knew that it would really hurt you kaya ayaw nila pasabi. Tutal, sabi ng doctor, imposible na makaalala ka pa. They, we did it to protect you. To avoid this from happening."
I understand him. I understand my family. I know that they did that for my health. Hay nako.
"Am I forgiven now?" Napa isip ako sa tanong niya. I smiled then nodded.
"Finally!" Sabi niya at niyakap ako ng mahigpit. Kasunod nito ay ang pag landing ng labi niya sa labi ko.Tumagal ng one minute pero halos mapa talon kami nang may marinig na sigaw sa harap namin.
"My gosh! My innocent eyes!" Pathi hysterical ni Krystal na nagpatawa sa aming dalawa ni Khun.
"Ace naman eh. Kayong dalawa, hilig niyo mag basag ng mood no?" Reklamo ni Khun sa kapatid niya after the manly hug.
"Mianhe hyung. You can proceed in your room later anyway." Sabi niya at tumawa pa.
"Baliw."
Nag tawanan kaming lahat at tumungo na sa may dining. Nag usap usap ang mga boys, Kuya Leo, Ace at Khun at mukhang kakaiba ang kilos nila. Si Krystal naman, nasa room na nung mga bata. Na miss niya daw kasi ang mga pamangkin niya eh. HAHAHA
Jessica and Tyrone are still in Seoul. Sa susunod na daw sila pupunta dito. Kasi masyado pang bata si Jae Hee. Ewan ko dun sa mga yun. Si Deon nga nai byahe ko ng one week old lang eh. HAHAHAHA
Pumasok ako sa kwarto ng mga anak ko at naabutan kong buhat buhat ni Krystal si Deon habang nilalaro ni Sam. Ang cute lang tingnan.
"Unnie. May hinanda kaming dress sa room mo. Suotin mo. Now na ha." Napa kunot ang noo ko sa sinabi niya. Pero sinunod ko nalang.
Hindi ko alam kung bakit may pa dress dress pa. Maybe, may pakulo nanaman si Khun. tsk
BINABASA MO ANG
Our Family's Secrets
FanficWhat will you do if one day, you'll have to choose between your career and love? Will you choose both? Or will you make the right choice?