Chapter 17

4.9K 60 1
                                    

It's been a month since my divorce with Anne and since they went to New York para sa recovery ni Uncle Cronus.

Rage and I decided na kapag magaling na ang papa nya tsaka kami magpapakasal.

Every day may face time kami. Namimiss ko kasi sya and every damn time na mag-uusap kami nawawala lahat nang pagod ko sa maghapon.

Naalala ko yung kantang Jet Lag.

 You say good morning
When it's midnight
Going out of my head
Alone in this bed
I wake up to your sunset
And it's driving me mad
I miss you so bad  

Natatawa ako sa sarili ko, lately kasi ang drama ko, alam mo yung tipong kapag nag dadrive ako tas may kantang mag play makakarelate ako agad agad, as in makakahanap ako nang way para mairelate sya sa buhay ko.

Kagaya ngayon, I'm listening to A Thousand Miles, the lyrics says

And I need you
And I miss you
And now I wonder....

If I could fall
Into the sky
Do you think time
Would pass me by
'Cause you know I'd walk
A thousand miles
If I could
Just see you
Tonight  

I am literally thinking of going sa States para lang makita sya but I'm stopping myself dahil alam kong marami syang dapat ayusin dun at ayoko dumagdag sa mga problema at isipin nya. Pinagkakasya ko nalang ang sarili ko sa face time every night.

Nakarating ako sa building ng company namin nang mas maaga kesa sa normal kong pasok kaya naman wala pang masyadong tao.

"Good morning Sir", bati sakin ni Haley. Anak sya nang isa sa mga stockholders namin. May nangyaring hindi maganda sa pamilya nila balita ko kaya sya muna ang nag-aasikaso sa mga asset nang pamilya nila. I'm 5 years older kaya Sir ang tawag nya sakin but if you're asking me, mukhang kaedad ko lang naman sya. She looks so mature wag lang talaga magsasalita dahil madidismaya ka sa lalabas sa bibig nya.

"Sir hindi ka nakakemberlu no?", tanong nya sakin pagkasarang pagkasara nang elevator.

"Haley alam mo maganda ka naman at mukhang kagalang galang wag lang talaga bubuka yang bibig mo", inirapan ko sya.

Natawa naman sya sa komento ko.

"Naku Sir mainit ulo ko kaya sure na ko, walang kemberlu or jugjugan na naganap kagabi", di ako makapaniwala sa mga sinabi nya. Napakabalahura talaga nang bibig nitong babaeng to.

"Haley she is on the other side of the world kaya wala talagang kemberlu", nakangiwi ako sa sinabi ko. Jeez did I just really use her word?

"Ay Sir, nag Mariang Palad ka!", naeeskandalo akong napatingin sakanya.

"Haley your mouth!", I hissed at her but she just laugh at me.

"Asus naman Sir buti nga may codename pa eh gusto mo sabihin ko nang totoong tawag? Sige nag ja--",

"Arrgghh, Shut Up!", mas natawa pa sya. Napa face palm nalang ako sa kagaguhan nya.

Hanggang sa pagbukas nang elevator ay natawa parin sya and I can't do anything dahil di naman sya titigil kahit anong sita ko.

"How's your brother?", napatigil naman sya sa pagtawa.

"Unconcious. Nasa ospital pa din sya. Si Mom kulang nalang magcamping dun sa ospital Room ni Baste", nakita ko ang lungkot sa mga mata nya.

"How bad is it?", tanong kong muli.

Tinignan ako ni Haley and a tear escape her eyes. "Sabi nang doctor na it's pretty deep pero wala namang natamaang major vein so we're lucky. Two years and his still not moving on"

I held Haley's hands. "Hals, everything happens for a reason"

"I know Euls. I know", nagkwentuhan pa kami bago sya umalis. I sit on my chair at nagsimula na magbasa nang mga emails ko.

Mabilis na natapos ang araw and I'm excited to go home dahil makakausap ko nanaman si Rage. Nagmamadali akong lumabas nang office ko. Sinalubong ako ng sekretarya ko.

"Sir, eto po sched nyo bukas and bukas na po yung family dinner nyo, ipinapaalala lang po ni Madam", nginitian ko sya. She smiled back at tumalikod na. Andrea's face suddenly pop out of my mind.

"Trisha", tawag ko sa sekretarya ko, she look back at me. "Sir?"

"Thank you for the hard work", she smiled to me. "Sir I'm doing this for my son and I should be the one thanking you. You hired me kahit wala akong sapat na qualification.", sabi nya sakin.

"Mabait ka and you have a son. He needed your support so, you deserve to be here", ayun lang at umalis na din ako.

Trisha is a escort. Nakilala ko sya 3 months after ng nangyari kay Andrea. I was drowning myself in alcohol nang makita kong pinagsasamantalahan sya nang apat na lalaki.

She was crying the other guy was pounding inside her and the others were touching her everywhere.

Naalala ko nun ang ginawa ko kay Sandra kaya naman tinulungan ko sya. Pinahuli ko ang apat na lalaki na yun. Hinatid ko sya sa bahay nya after namin sa prisinto. Nung una pa nga ayaw nya but I insisted and when we got to her house I was surprise to see a little boy about 5 to 6 years old na yumakap sakanya. Right there and there I offer her a decent job and she grabbed it.

Bata pa sya but I guess pinatibay sya nang panahon. She knew my misfortunes. Sinabi ko talaga dahil ayokong kung saan saan nya marinig iyon. Naging close kami, gusto din sya ni Mama dahil mabait at maasahan nga sya. Sabi nya sakin anak nya sa pagkadalaga si Trebor, it was in her first year in college in a party and she have one nightstand and then ayun na. Sabi nya di nya alam kung sino ang ama nang anak nya but I am trying to find him. Why? Dahil naaawa ako sa bata. He deserves a complete family.

"Sir", salubong sakin nang driver ko.

"Kuya sa bahay po", pumasok naman ako sa loob nang kotse.

Pagdating ko sa bahay ay nagonlibne agad ako for sure inaantay na nya ako. Pagbukas ko nang phone ko ay laking pagtataka ko dahil di pa sya naka online.

Nagantay ako but after an hour ay wala pa din nag-alala naman ako. I was about to call Aunt Hestia nang magchat sya sakin bigla.

Hestia: Eros she doesn't want to talk to you, she needed space.

Nagulat ako sa sinabi nya. Did I do something?

Eros: Tita why? I don't understand.

Hestia: Just please give her space.

Hestia is now offline

Nanlulumo ako, di ko alam ang gagawin ko, nag-isip ako kung may nagawa ba akong mali o nasabing mali but I can't remember anything.

Oh my God what did I do?

Earned ItTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon