CHAPTER 19

5.5K 175 2
                                    

TRY-OUT


Mhia POV

Ohhheeeemmmmggggiiiiieeee!.. Ngayon na yung try-out, i wonder kung ano yung gagawin namin.,hehehe, actually nasa arena kami may sasabihin si Ma'am Clariza..

" Good Morning Atelier students.." Bati ni Ma'am

" Good Morning ma'am" bati namin..

" Para ma try-out kayong lahat, gumawa kaming tournament list.. Nandun ang lahat ng studyante na magta-try-out.. Naka-display ang tournament list sa bawat classroom nyo... At ang mga advisers po, paki-assists po yung mga studyante ninyo .. Kasi po baka magka-sakitan pa sila dahil hindi nila makita ang tournament list... Para sa mga hindi sasali na kinausap ko kahapon, please . Go to the headmaster's Room please. Yun lng po"

" STUDENTS PLEASE GO TO YOUR RESPECTIVE CLASSROOM " sabi ng tinig kaya bumalik na kami sa aming classrooms..

--
Classrooms

" Class, ia-announce ko ang mga kakalaban sa inyo.."

Row by row ang sinabi ni Ma'am... Bali nasa last row ako, kaming mga GAS members ay nasa likod kaya magkakasama kami, pwera nalang kay Jenny..

And ako na!.. Ehehe, ako kasi yung last..

" sa first laban mo Mhia...ahhhmmm, .. Ang makakalaban mo ay si Shane.. First palang yan!.. "

Ala! First palang pala yan!...

" Class, go to the battle field, pinalaki ang battle field natin ngayon... Dun gaganapin ang try-out, maghihintay kayo hanggang sa matawag kayo.. Again please  head to the battle field."

At ayun na nga.. Nag-umpisa na ang try-out event.

Di ko maiwasang kabahan.. Kasi bawat mga naglalaban, sobrang dami ang mga galos nila ... Yung iba hindi na nakayanan at umiyak nalang, nakaka-awa nga ehh..binibigay nila ang lahat ng makakaya nila..

" Okay ka lang ba?" Tanong sa'kin ni Tanya

I just nodded at tumingin sa naglalaban

" Alam mo ba, ang pinaka mahirap sa pakiki-paglaban ay yung taong naiinis sayo sya pa yung makakalaban mo" dahil sa sinabi ni Tanya, napa-lingon ako sa kanya..

" Huh?" Ako..

" Kasi, ang iniisip nila ay yung matalo ka nila... Pero ang hindi nila alam .. Yun mismo ang kahinaan nila... Kaya yung may taong may galit sa puso, laging natatalo" she got the point..

" Are saying it because ang makakalaban ko ay si Shane.. Ang taong may galit sa akin?" Sabi ko..

" Yeah. May tyansang manalo si Shane, pero kung kaya mo syang talunin.. Wag mong puruhan... Wag kang magpadala sa galit mo dahil lagi ka nyang iniinis, saka mag-iingat ka.. Tandaan mo,, ang ipapalabas mong magic ay apoy lang, baka kapag nagawa mo ang lahat ng magic sa laban mo, magtaka sila" nag-aalalang sabi ni Tanya..

I nodded at bumalik na ang tingin ko sa laban..

" For today 2nd to the last fight, Ms. Tanya!" Sabi ni Ma'am, bukas nyan yung hindi natawag..

" Good luck" sabi ko bago sya umalis, and then she smiles..

Wala rin akong idea kung sino ang makakalaban nya, sino nga ba ulet?

" Tanya vs. Lara"

Si Lara?? As in Si Lara Louie??

Hindi nyo ba sya natatandaan sa ' First Training' ??

Kasama namin sya sa GAS, mas malakas sya coz she is in lvl. 38 ata.. Sana ayos lng ang mangyayari..

Gumawa ng Land storm si Lara na nakapag tago sa kanya, dahil sa dami ng Land o buhangin na nagliliparan, wala ng makita si Tanya..BUT!

Wag nyong mamaliitin si Tanya, coz may malaki syang sense.. She can find you in a fog too..

" Is that what you can do?" Sabi ni Lara..

Napa-pikit si Tanya... Anong gagawin neto?

Biglang humangin.... Huh? Diba metal ang power nya?.. Lahat kami nagulat as well si Lara, what happening in this country?!

Nawala ang malakas na land storm..

" Pretty shock?" Wika ni Tanya, tapos unti unti itong lumalapit kay Lara..

Natatakot na si Lara, pero hindi sya makatakbo o makagalaw sa pwesto nya, bakit ganun?? Na-paralyzed ba sya?

" I--Im P-paralyzed... W-What did y-you do t-to me?" Sabi ni Lara.. Na hinahawak ang right sa tyan nya..

" Hmm, thats my ability, yes.. I have a metal power pero panglaban ko yun nung umpisa, inisip ko ang pakikipaglaban, at naisip ko rin na hindi ito masyadong ginagamit sa laban kaya tinago ko ito.. But before our fight .. I think na gawin ko ito and SURPRISE!" Mahabang sabi ni Tanya...

" I-I can u-use my p-power, even I-Im p-paralyzed" nahihirapang sabi ni Tanya.. Hmm, pero mahihirapan sya..

" But, you cant use your best level of your power" wika ni Tanya

Gumawa ng Mala-buhangin na patusok si Lara at inatake ito kay Tanya, at sa inasahan ko, konti nalang ang lakas nya, kung sa battle namin dati, kapag nanghihina ka na ipapatigil na ang battle, pero iba ito kailangang mapakita mo ang best mo, .. Tapos may lalabas na kulay puti sa iyong katawan, nanagsisilbing award mo sa laban, at meaning nun, panalo ka na..

Tumayo ng dahan dahan si Lara pero nahihirapan pa rin sya, napa ngisi sya, anong binabalak nya?

" Then, dapat mag-seryoso na ako, yes! Naparalyze mo ako, but! May tinatago pa akong lakas.. "

Nagulat ako ng sobra, so may lakas pa sya??. Kasi nung gumagalaw sya may parang kuryente yung dumadaloy sa katawan nya, tapos! Kaya nya ng magsalita ng maayos?

" Well thats great, kasi hindi ko rin nilagay ang buong power ko sa paralyzing sayo... "

Ngumisi silang pareho bago umatake sa isat isa... Pero weird. Bakit d nila ginamit ang kanilang dragon..

." Because rule yun sa try-out event." Lumingon ako at di na talaga ako nagkamali, si Ena..

" Nanalo ka ba?" I asked..

"of course!.. Pero kahit may manalo pipili pa rin sila, may matatangal Im sure" totoo nga yung cnabi nya!.. Even na may mananalo may matatangal pa rin sa mga napili..

" 38 vs 36?? .. Nice fight right" sabi nya at umupo sa tabi ko..

" ikaw nlang ang hindi natatawag sa GAS, for sure ikaw na ung next" sabi nya

"Medyo nakaka-kaba nga ehh"

Tinignan nalang namin yung naglalaban..

Gumawa ng metal spikes si Tanya .... And Rock shots si Lara...

May chance na manalo silang dalawa pero mas marami yung kay Tanya,

" Hmm, i think dapat eto na yung last na atake natin, kung sino manalo sa last attack, hindi manlilibre mamaya" sabi ni lara

. "Sure"

So eto na yung last na attack, kung sasabihin nila yun parang alam na nila ang mangyayari, may gipit dito..

Gumawa ng malalakas na rock shoot si Lara at paralyzing metal si Tanya

i think Mica will win ?

" Battle end, they both win.."

Pagkarinig ko nun, bigla akong kinabahan... Pano sila nanalong dalawa?

" Kahit na malakas ang paralyzing metal ni Tanya, kaya pa rin yung tapatan ni,,
pano ba yan!.. Parang ikaw na next. " si Xionez pala..

Ngumiti nalang ako..

"next Mhia and Shane"

*****

Atelier Magic Academy (Book 1 & 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon