♕MAHADRASA LEAF♕
Mhia POV
" Actually......" Nakatingin ako ngayon kay Doc. Silex.
Mukang may masamang nangyari ?" Actually, Okay lang sila .. Pero," Huh?? Okay lng tas may 'pero?'
" Pero??" Pag-uulit namin ni Tanya
" Pero, kapag hindi pa sila nagamot agad agad, malamang---"
" Ano po yung GAMOT doc!" Sigaw ko.. I cant hold it na ehh..
" Its the Mahadrasa leaf... " ha?? Ano daw?? Magrasa leaf? Saka, diba wala ng gamot, maliban sa pag-darasal?? Weird..!! Hayy! Bayaan na nga!
" Kahit na merong gamot na ganun, mahirap pa rin yung kunin, nasa Seros Cave sya... Nasa loob ng cave na yun ang isang purified falls, dun tumutubo ang Mahadrasa leaf na nakapag-gagamot ng kahit anong sakit.." Explain ni Doc. Pero!
" Cge doc... Hahanapin ko yun!" Sigaw ko tapos tumakbo na papunta sa dorm.. Maghahanda akong gamit, seryoso ako, no more no less..
--
Dorm" Girl , sure ka ba talaga, i mean ... Arghhh! May nagbabantay sa cave na yun na mababangis na kung ano!... Kaya baka ikaw pa mapahamak, kaya wag ka ng tumuloy please ! Hayaan nlang natin na--"
" Sabi nga ni Doc Silex, sobrang lakas nun... Baka hindi kayanin ng mga teachers and Headmasters natin ang kung anong halimaw dun, kaya ako nalang" sabi ko sa kanya
" Ayun na nga ehh, Mhia! Kung hindi kaya nila Sensei ang lahat!.. Hindi mo rin kaya!" Sabi naman nya,,
" Im The Descendant Princess, bakit nakuha ko pa ang kapangyarihang to kung hindi ko naman pala magagamit para sa iba... Kaya Tanya... Wag na wag kang susunud sa akin... I promise, babalik ako" sabi ko... Kanina pa kami nag babangayan dito eh
Tumango lng sya at nag 'mag-ingat ka ha' --look..
Umalis na ako, at hindi kalayuan nakita ko si Headmaster Pol
" Mhia, planning to go there huh?" Sabi nya, tumango lng ako..
" Then i will give you this "
" A-ano po to?" Tanong ko..
" Iyan ang sing-sing ng lola mo, na ginamit nya para makipaglaban... Baka sa kaling makatulong sayo" nag smile sya tas umalis na ako
Lumabas ako ng Academy, they said na sa east ang cave, may makikita daw akong malaking puno... Katulad ng ginawa ni edward, ilalagay ko yung kamay ko tas mapupunta na ako sa isang forest ... Kung saan sa gilid nun nandun na yung cave kaso, island cave daw yun kaya kailangan kong humanap ng banka..
Nakita ko na yung puno tas nilagay ko na yung kamay ko
" Student detected"
Sabi nung puno, tas hinigop nya ako and.....
Nandun na ako sa forest..
Nag-simula na akong maglakad, malayo-layo rin daw yung cave ehh... Naisip ko na gumawa ng Fire wings... Hehehehe, meron na kasi akong technique para mapalabas yung magic ko ehh
And then concentrate , concentrate, concentrate, ....... BOOM!!!
Lumabas na yung Fire wings ko.. Tinuruan ako ni Ma'am Clariza Na mag imagine ng things tapos, lalabas to ng kusa sa akin, diba astig!
Lumipad ako, and nakita ko na hindi kalayuan ang madagat na parte ng forest... Ay hindi pala, dagat na ang nakikita ko... Tapos may isang island na cave.. Hmmmmm, ayun na siguro ang Seros Cave..
Bumaba ako sa cave...hmmm, wala namang halimaw ehh
Tapos biglang may lumitaw sa dagat...huh??
--
--
--
--
--AYUN NA YUNG HALIMAW!!!
Para syang ahas na malaki.. Tapos nakakatayo eto, kulay black sya pero may blue stripes rin, merong kung anong kumikintab sa katawan nya tapos may apat na dyamante akong nakita sa katawan nya.. Kulay green ang mga dyamante nya...
E-eto k-kaya ang .... Water Dragon Master?? Ayun yung tinuro ni Ma'am Clariza.. Ang kahinaan nila ay yung mga dyamante, kapag natamaan sila ng apoy dun, mababawasan ang enerhiya nila, hanggang sa mamatay na daw sila .. Yng isa pa nilang kahinaan ay ang Fire Dragon.., Pati na rin ang falls, kapag nasira ang falls .. Mamamatay rin sila...
"P-pakiusap munting dragon!.. Kailangan ko lng ng Mahadrasa Leaf, para gamutin ang . K-kaibigan ko... E-este ang- T-taong ma-mahal ko..." Nauutal na sabi ko.. Tumingin naman ang dragon sa direksyon ko
"Rawrr, raw- rawrr rowwwwr raaaaw r-rawwr!" Ewan ko ba, parang naiintindihan ko sya o sadyang baliw na ako!
" Ako, si - Kaw .. Ang Tagapagbantay , ng f-falls" haaa?? True? Nagsasalita na sya?
" Kapag nabawasan ang Mahadrasa leaf namin, mamatay kami.. Ayaw naming mangyari yun kasi paubos na ang lahi namin.." May reason pala sila...
" Pwede po bang... Kahit isang dahon lng po, gusto ko rin pong sumama kayo sa Academy.. Gusto ko pong alagaan kayo ni Headmaster Pol.. Oh kaya naman po, gagawan kayo ng tamang bahay , tapos po, mapaparami nyo po ang inyong mga lahi!" Sabi ko sa kanya...
" Rawwwrrr!" Sigaw nya, hahahaha.. I think that means, okay! Ang easy lng plang makakuha ng Mahadrasa leaf, bat sabi nila mahirap?? Baka hindi nila siguro kinakausap ang Dragon, imbis na ganun, kinakalaban nalang nila!
Pumasok ako sa cave.. Napa-nganga nlang ako, kasi maraming dyamante ang nandun!!!
Tapos sa gitna, nandun na yung Purified Falls... May, kung anong leaf ang nandun.. Grabe!! Ang ganda!.. Yung color nang leaf ay 'shining Yellow green' .. Bakit may 'shining' ?
Kasi kumikintab ehh!
Pumitas akong dalawa, syempre! Kay Xionez pa!..
" Saan na nyan ako pupunta?" Tanong ng Dragon ...
" hmmmm, sumunod po kayo.. May Isang studyante po kami na wlang dragon, i think kayo po ang naka-tadhana sa kanya" tumango lang sya
Sumakay ako sa ulo tapos nagpahatid na ako sa Academy, tinuru ko lng sa kanya ang direksyon, auuuummmm! Ang sarap sa ulo nya!
--
Academy" What the heck is that!" Sigaw ni HD Pol
..." ahhh ------" ayun!.. Sinabi ko na sa kanya ang nangyari..
Pinakilala na ni HD Pol kay Nica, yung Water Dragon, oo sya ang Student dito na walang Dragon...
Nung una natatakot pa si Nica, pero na sanay rin sya sa Dragon nya..
Nag-madali naman akong pumunta sa biggest clinic.. Hahaha! Nung una kala ko hospital na yun! Pero ang sabi nila 'clinic' lng daw yun ng AMA, kakaiba diba?
Pumunta ako sa room ni Doc. Silex, and lucky me dahil nandun sya!
" Doc----"
Hindi ko na tuloy ang simasabi ko nung,... May kasama syang babae..hmmm, si Maam Clariza to ahh!
" Hello, Mhia!" Bati sa akin ni Ma'am Clariza,
" H-hello po!" Bati ko naman
" Mhia, nakuha mo ba??" Tanong ni Doc..
" Yung ano?" Tanong ni Ma'am Clariza
" Yung Mahadrasa Leaf" nakita ko naman sa mukha ni Maam Clariza ang pag-kagulat..
" Opo" tapos pinakita ko na sa kanya
" Good" sabi nya.. Tapos parang may ginawa sya dun... Naging liquid ehh...
Tapos pina-inom nya kina Crain.... Pano nya napa-inom??
By force binuksan nya yung bibig nila Crain an Xionez tapos pinatak ang liquid na yun!---
DormKinwento ko kay Tanya ang lahat ng nangyari at salamat! Hindi na sya puno ng tanong!
********
BINABASA MO ANG
Atelier Magic Academy (Book 1 & 2)
FantasyMay mga bagay tayong hindi natin alam na inaayasahan ay mahiwaga , mga hindi maipaliwanag na inaasahan sa ating mga ordinaryong tao ay may itinatagong magic na di natin inaakalang totoo pala ... Sa academy na to ay mag sisimula ang kwento ng isang b...