"DATE ba 'to?"
Nakangiting nilingon ni Allysa si Lance. Pasimple siyang natawa sa itsura nito. Panay ang tingin nito sa paligid habang itinutulak ang grocery cart. He seemed disappointed. Akala siguro nito ay dadalhin niya ito sa mga mamahaling restaurants o 'di kaya sa mga parks and coffee shops. Saan ang fun sa mga lugar na 'yon? And besides, she wanted to try buying groceries with him.
"Mago-grocery lang pala tayo."
"Alam mo ba na ang date ng mag-asawa ay grocery at pamamalengke." Inabot niya ang isang pack ng shampoo at inilagay 'yon sa cart. "Huwag puro reklamo Lance."
"Sabi ko date." Nakanguso nitong sabi.
Natawa lang siya. "Nag-di-date nga tayo."
"Hindi 'to date." Giit pa nito.
"Date 'to."
Both of them wore a simple attire. She wore a short sleeved white button down blouse na naka bukas ang dalawang butones sa may unahan. Pinarisan niya 'yon ng high waist denim skirt na lagpas sa tuhod niya ng 2 inches at may 1 inch brown belt, itim na strapped sandals, at itim ring knitted sling bag. She let her long wavy hair cascade down her back.
Lance wore a plain white shirt, faded blue jeans, and a black sneakers. Nakabaliktad naman ang suot nitong itim na bull cap sa ulo.
"May iku-kwento ako sayo," basag niya. Naibaling ni Lance ang tingin sa kanya. She gave her a smile. "Alam mo ba noong first date natin."
"Ano?" napangiti ito.
Lumapit siya kay Lance at nakangiting ikinuwit ang isang braso sa braso nito.
Kabadong-kabado si Allysa. Nanlalamig pa ang mga kamay niya habang hinahaplos ang suot niyang pink dress. Hindi siya sanay magsuot ng dress at medyo naninibago siya sa ayos niya. Sa itsura niya, kuhang-kuha niya na ang ayos ng kakambal na si Alyce.
Hindi niya rin ma gets kung bakit naka dress pa siya eh sa mall lang naman punta niya 'di naman sa simbahan. Mukha siyang magko-comunion. Kung bakit kasi 'di na lang nagsabi ng totoo si Alyce kay Lance na na re-schedule ang piano recital nito sa Korea. Ang dali-dali namang mag-say no. Kaysa naman, paasahin 'yong tao.
"Okay Allysa," humugot siya nang malalim na hininga at kinalma ang sarili. "Kaya mo 'to!"
Napangiwi naman siya pagkatapos. Kinakabahan siya nang bongga. Si Lance lang naman 'to. Ang manliligaw ni Alyce. Ahm, hello Allysa? Magpapanggap kang Alyce so dapat kabahan ka kasi baka mahalata ka't masira mo pa ang relasyon ng kapatid mo. Maha-highblood na naman sa'yo ang dyosa mong ina.
Bumuga siya ng hangin.
"Kaya ko 'to!"
Paglabas niya sa pinagtataguan ay ganoon na lamang talaga ang panlalaki ng mga mata niya nang makitang nakatayo na pala ito sa labas ng pinag-usapang restaurant kung saan magkikita sila Alyce at Lance. Panay ang tingin nito sa paligid at sa wrist watch nito sa kamay. Bumalik naman siya sa pwesto niya kanina at mula doon sinilip si Lance.
Alam niyang gwapo ito. Marami pa ngang nagkakagusto rito pero tila iisang babae lang ang nakikita ni Lance. Si Alyce lang, kahit na magkamukha sila ng huli. Iba pa rin talaga ang nakikita niyang pagmamahal ni Lance kay Alyce.
Muling isinandal ni Allysa ang likod sa pader. "Allysa, lumabas ka na doon. Kanina pa 'yon doon. Ilang minuto ka na pong late. Baka magtampo pa 'yon kay Alyce." She sighed. "Naman kasi eh! First date 'to! First date nila Lance at Alyce." Hello, anong alam niya sa pakikipag-date?
BINABASA MO ANG
FATE 1: LOVE, LIES AND FATE - COMPLETED 2018
FantasyWhen the mischievous wanderer son of Mr. Destiny tries to fix a love story that was ruined by love and lies. Will Mr. Fate be able to save Allysa and Lance's love story that Alyce, Allysa's twin have ruined?