Chapter 11 - Sleepovers & Nightmares I

40 7 0
                                    


"Is hatred stronger than love?"


****


Lara's P.O.V


Matapos ng Banquet the girls and I prepared ourselves for the after-party. Sumama si Jett at si MJ sa mga teammates nila and some of the seniors para pumunta sa isang bar. Wala naman talaga akong pake, so I left without asking Jett. Rinig ko naman na si Max ay umuwi na at si Drew naman ay may pinuntahan ring bar or something. 

Di na rin sumama sila Chris, Ella at Via sa after party ng mga teammates nila. Instead we had our own little after party, which happened to be a sleepover.

Nagmamaneho ng sasakyan si Chris dahil sa gabing iyon, sa bahay nila yung napiling destinasyon para sa aming monthly sleep-over. Si Chris at Ella ay naguusap tungkol kay Jenny, yung babaeng kinagagalitan nila. Ako naman, si Via at si Joy ay naguusap tungkol sa mga ngyare sa dance.

"Well Mj said na may sasabihin daw siyang importante sakin. I'm kinda nervous about it." Joy said worriedly. 

"Sus, isusurprise ka na naman siguro nun, don't worry about it." masayang sabi ni Via. "Ikaw Lar how was your night??"

I paused and thought about everything that happened that night."Well Jett was being a flirtatious wannabe bad boy, he was being himself,  no offence ulit Chris,  and the food was great!"

Naisip ko yung mga ngyare kanina. Nakaupo lang ako kasama ng basketball team A varsity na walang dates since ayokong makasayaw o makihalubilo kay Jett. He didn't seem to mind. Kinakausap niya lang rin yung mga ka teammates niya habang kumakain. Dinala niya lang ako dun for display.

 Inikot ni Joy yung mata niya. "Ano ba yan, I expected more details."

"Eh yun lang naman yung ngyare eh. Nagbasa lang ako ng libro tas sumayaw kasama kayo" I shuddered. "Oy, ikaw Via, ano na balita?"

Via looked down and smiled. Uh-oh...

"Um.. wala namang ngyare." ngumiti lang si Via.

"Ano nga?!" masayng tanong ni Joyce. "Uy na cucurious na ba ako!"

"Wala nga! Promise! Naksayaw ko lang si Dylan"

Napaisip si Ella. "Dylan ng rugby, soccer or swimming?"

Ngumisi si Via at tumingin sa labas ng bintana. "Dylan na rugby."

"UUUUUUYYYY!" tinukso siya nila Joyce at Ella habang seryosong nag d'drive si Chris. Hindi ito ang unang pagkakataon na nag drive siya. She's turning 18 pa next summer kaya di pa siya legal para magmaneho. Sa loob lang siya ng subdivision nagmamaneho para mag practice.

Umikot si Chris. Medyo hindi familiar yung lugar. 

"Chrissy, san tayo pupunta ngayon?" mahinang tanong ni Ella. Maingat kaming nagtatanong kay Chris about her parents. Dahil kahit 8 years ng divorced yung parents ni Chris, alam namin na napaka sensitive niya about it.

Umikot si Chris ulit, dumaan siya sa isang short-cut siguro patungo sa Valley Golf Subdivision. "Does that answer your question?" 

"To your mom's it is." pabulong na sabi ni Ella. Pagdating namin sa bahay nila, unang bumaba si Via at sumunod naman agad si Ella. I stayed behind with Chris. Hmmm, tita Lois' house was bigger than I remembered. I spotted a black motercycle near the backyard garden. Paano kung andun si Jett???

GAME OVER NA! I DON'T WANT TO SEE HIS FACE AFTER HE SPILLED DIP ON MY SHOES!

Siguro napansin ni Chris yung mukha ko kasi bago ako pumasok, agad niya kong nilapiatan. "Don't worry, alam naman ni Jett na magkakaroon tayo ng sleep-over dito, at satingin ko andun siya kila Daddy. Or maybe he was out with his teammater"

ON HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon