Kabanata 10

2K 48 2
                                    

This will be the last chapter. No more epilogue. See you at "BHSeries: Better That We Break"  and "Exquisite Saga: Roussanne Shelkunova" Thanks for making it this far. ♥

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Kabanata 10

After 7 months...

"Fake boobs." Bungad ko kay Miles nang magkasalubong kami sa may dalampasigan.

"These are not fake. May pakiramdam 'to no. Inggit ka lang kasi maliit lang ang sa'yo." I make face at nagsimula na ulit maglakad. Sinabayan naman niya ako at ang impaktita ay akala mo'y nasa isang music video at nakangiting pinaglalaruan ang buhangin na natatapakan namin.

"Why are you smiling like a lunatic?"

Dumako ang kamay niya sa kanyang tyan at tumingin sa akin. "I'm 7 weeks pregnant."

"Oh my gosh... Ang malas ng baby mo kasi for sure pangit siya pero congratulations!" I smiled at her. "Grabe naman kayo, two months pa lang kayong kasal, buntis ka kaagad. Edi honeymoon baby niyo pala 'yan?"

"'Yun din ang akala ko pero hindi. Airplane lavatory baby ito." I almost puke.

"You're so gross. Pati roon? Ang sikip doon ah." Malanding tumawa siya. Well, expected na naman iyon kay Sil. He's insatiable and I should not be recalling our sex life because it gross me out. "Anong gusto mo?"

"Girl. Mas madaling magpalaki ng babae kesa lalaki." She has a point. Boys are not easily tamed, unlike girls. "At mas magandang bihisan ang babae kesa lalaki."

"I want to be her godparent, ha?"

"Oo, pati si Zion." I make a face. "Speaking of, nasaan na ba ang mga lalaking iyon? Ang sabi nila susunod sila kaagad, where are they now?"

"Hayaan mo na sila. You want to go to the bahay kubo and rest?" She nod and we walk towards the bahay-kubo, I helped her get inside kasi may kahoy na hagdan lang at ilang steps din iyon, baka malaglag pa siya, I may don't like Miles that much pero asawa pa rin siya ni Sil at buntis pa rin siya.


Parehas lang kaming tahimik. Ganito naman kami parati ni Miles, kung hindi kami nag-iinsultuhan ay tahimik lang kami. Pinaglaruan ko na lang gamit ang paa ko ang tsinelas ko. Rinig na rinig ang lagaslas ng mga puno sa paligid, pati na rin ang mahihinang paghampas ng tubig mula sa dagat. Nilibot ko ang paningin sa buong lugar, walang tao sa parteng ito ng resort, kung meron man ay iilan lang ang dumadating at para lang magpicture ang ginagawa nila.

Dahil sa tagal dumating ng dalawang lalaki ay kinalikot ko na lang ang phone ko. I took a picture of Miles and posted it on instagram, congratulating her about their baby. When I'm done posting, I scanned all my past posts. It was all with Zion. Mag-pipitong buwan na rin akong nililigawan ni Zion, hindi ko siya agad sinagot dahil gusto kong maka-move on muna kay Sil, and I did -- four months ago -- hindi ko siya sinagot four months ago ay dahil sa may isang bagay akong iniiintindi. I'm trying to understand what Sil was explaining to me before. Something about being complete.


"Hey, beautiful." Umakyat si Zion sa bahay-kubo at kaagad na hinalikan ako sa noo bago umupo sa tabi ko. Sil and Miles started being sweet na ikinangiti ko na lang.

Fix A HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon