✒
Chapter 2
"Lerrie."
"Huh?"
"Pwede ba kitang makausap?"
I tilt my head. Anong kailangan ni Edrie sa akin. Btw si Edrie Delos yung tumawag sa akin one of my worst nightmare. Kwento ko mamaya wait lang.
"Ummm.. Okay."
Madali lang naman akong kausap. Pinauna ko yung tatlo baka malate sila sa class nila.Nandito kami ngayon sa Hall isa itong open Hall. Sa ngayon walang katao-tao.
"So? What do you need?" chos makaenglish si ate. hahaha"Lerrie."
"Wait! Kilala mo pala ako?"
"Oo."
"Kailan?"
"3 years ago."
Napahinto ako doon. 3 years ago. Heh! In that three years I was a piece of a shit.
"Ok. Ano na?"
"Ayaw mo bang malaman bakit 3 years na kitang kilala?"
"Requirments ba yan?"
"*smirk* I will tell you."
"Natatandaan mo pa ba noong nagchat tayo sa facebook?"
"Ah. Natatandaan ko lang na nagchat tayo peru hindi ko alam kung tungkol saan."
"Tungkol kay Andrea."
Oh~ Ah! I remember. He used to like Andrea Helermo. One of the famous girls nowadays and one of my batchmate in elementary."Ano ngayon?"
"Alam mo din siguro na nagpakagago ako sa kanya diba?"
"Yeah. Sobrang gago mo--Sorry."
"Ok lang. Sana nga ikaw na lang eh."
"Whut?"
"Lerrie. I like you. No think I love you."
Napahinto ako doon. Tumingin ako s kanya at tinaasan nang kilay.
"You think so?....Alam kong sinasabi mo yan dahil I'm transferring."
"Kaya nga sinasabi ko na sayo nga--"
"Shut up! Edi sana sinabi mo sa akin noon pa. Sana sinabi mo pa nang maaga. Sana sinabi mo noong may oras pa!"
Hindi siya nagsalita kaya nagpatuloy ako.
"Alam mo din ba. I have crush on you since grade 6."Halatang na bigla siya sa narinig niya.
"Yeah. But I just keep my feelings. Bakit? Dahil alam kong crush ka ni Andrea. I respect Andrea kasi kaibigan ko siya kaso mas lalong lumalala noong nandito na ako ako sa highschool. My feelings get bigger and bigger and then I realized that I've fallen for you.""Ibig mong sabihin parehas lang tayo na dinaranas. Lerrie kahit nagkaroon ako nang mga girlfriend peru hindi pa rin kita makuha sa isip ko."
"Bakit nga ba kasi? Bakit ngayon? Hah? Bakit ngayon ns I'm trying to move on na kahit hindi naman naging tayo. Bakit?"
"A-anong--"
"I gave up my feelings last JS Prom. I realized that night. Umaasa ako na yayain mo ako kahit sandali lang peru walang nangyari. Masakit yun peru hindi ako umiyak. Bakit? Because your not worth it."
"Lerrie I'm sorry--"
"No don't say sorry. Parehas lang tayo. Maybe we are not really meant to be. We just have this stupid feelings."
"But Lerrie. Bigyan mo pa ako nang chance. Please."
"Edrie tama na. Aalis na ako sa 21. Ano pa ang mapapala natin? Edrie I love you--"
"Wait."
Tumigil ako sa pagsasalita. Humakbang siya palapit sakin. Isa, dalawa, tatlo, apat. Ako naman humakbang paabante hanggang marandaman ko na ang wall.
"Edrie lumayo ka. Baka may makakita sa atin."
"Lerrie sabihin mo na hindi mo na ko mahal dahil titigil na ako."
"A-ano--"
"Mahal mo ba ako Lerrie?"
"Ah..Hi..Ano..."
"Lerrie dahil ako mahal kita. Kaya hindi ko alam bakit ngayon lang naglakas loob. Lerrie kaya ko ang long distance relationship ganun kita kamahal. Seguro isa rin sa mga rason mo ang LDR. Wag kang magalala kahit hindi tayo magkasama ikaw at ikaw pa rin ang nasa puso ko."
"Kahit na Edrie kahit na may text, call, facebook, twitter, instagram, tumblr, kahit ano pa. Kasi alam ko magbabago at magbabago yang nararamdaman mo sa huli."
"Hindi Lerrie iba ako sa mga lalake--"
"Yun nga eh! Linya yan nang mga lalakeng nangiiwan sa ere."
"Lerrie.."
"Ano wala ka nang masabi? Edrie sana kung mind reader lang ako edi sana nalaman ko na gusto mo ako. But we are in reality. Edrie..Oo mahal kita.. Peru it's too late."
Hindi ko na napigilan pa at tumolo na ang aking luha. Edrie bakit ba kasi?
"Hindi Lerrie. Hindi pa huli ang lahat. Lerrie halika. Sumama ka sa akin."
Hinila ako ni Edrie peru nagpumiglas ako.
"Sandali. Saan tayo pupunta?"
"Basta. Wag kang magalala wala akong gagawin sayo."
"Okay sasama ako peru wag mo akong hawakan at may curfew pa rin ako nu."
"Alam ko. Wag kang magalala alam ko na ang curfew mo 5:00 peru umuuwi ka kapag 5:15."
Huh? Paano niya nalaman? Stalker ko ba siya?
✒
BINABASA MO ANG
Behind that Smile
Teen FictionMay kilala ka bang pala ngiti, palaging tumatawa parang walang problema sa buhay. Akala mo walang pinapasan sa buhay. Peru akala mo lng pala. Because behind that smile there's always a story that you'll never want to know.