✘●✘●
Chapter 9
"I'm home!!"
"Oh Rie!"
"Mabuti nakauwi ka na."
"Welcome home Rie."
Nagmano ako sa mgaa Tita at Tito ko. Syempre pati na rin sina mama at papa.
"Eto oh. Pizza. Para sainyu yan."
Inilapag ko sa mesa yung tatlong box mg Pizza. Dumaan muna kasi ako kanina sa Greenwich."The best ka talaga Rie." sabi ni Kuya JP sa akin. Isa mga pinsan ko.
"Thanks insan." pasalamat ni Ate Judi younger sister ni Kuya JP.
"Welcome!"
"Yung gamit mo ipasok mo muna sa taas." sabi sa akin ni mama.
"Ok po. Wait lng po ah?"
Umakyat ka agad ako sa taas at inilagay yung mga dala ko sa kwarto. Bumaba agad ako. Nandito lahat kasi yung boung pamilya kaya nga lang si Kuya Frey at meron pa ring trabaho isa siyang seaman, pinsan ko din. Ah! Si Kuya Juni din pala older brother nina Ate Judi at Kuya JP. Naku si Kuya Rey din pala kapatid ni Kuya Frey, peru si Kuya Rey isang Pari yan. Balik na muna.
Nasa dining room yung mga pinsan ko samantalang yung mga tita at tito ko ay nasa living room.
"Teka sabi mo Rie Next week ka pa uuwi?" tanong ni Ate Grace bunsong kapatid nina Kuya Frey at Kuya Rey, tatlo yan silang magkakapatid. Ayan nasabi ko na. Hahaha.
"Oo nga peru syempre tinapos ko na nang maaga yung requirments sa school. I won't miss this occation."
Siya nga pala isang business woman si Ate Grace."Mabuti nga yan. Eh si JL kahit elementary pa lang meron na silang clearance. Ang harsh na ng school no?" sabi ni Ate Judi. Si JL yan yung bunsong kapatid nila. Si Kuya Juni, Kuya JP, Ate Judi at si JL. J yan silang lahat. Si Ate Judi last year siya naggraduate. Sa ngayon ojt muna siya. Yung course niya eh Mechanical Engeeniring. Si Kuya Juni next next month pa daw yung vacation niya. Si Kuya JP naman isang seaman din peru last week siya umuwi dito syempre vacation. At last si JL elementary pa lng Grade 4.
Ayan nasabi ko na talaga lahat. Baka kasi magtaka kayo. Back to reality.
Nagusap kami hanggang sumapit ang gabi kailangan na nilang umuwi. Yung bahay nina Ate Judi harap lng nang bahay namin. Yung bahay naman nina Ate Grace medyo malayo sa amin.
"Ma ako na ang magluluto diyan."
"Ano ka ba. Ako na. Alam kong pagod ka pa. Sige na magpahinga ka na muna diyan. Tatawagan ko lng kayo kapag tapos na ang ulam."
After 1 hour sumigaw na si mama ng "DINNER'S READY." Makaenlish si mama no? Hahaha. Nasanay kasi sa abroad.
"Nga pala Ma nasabi mo na ba ang plano natin kay Rie?" sabi ni Papa kay Mama.
"Huh? Ah! Oo nga pala. Mamaya na muna."
Kumunot noo naman ako sa pinagsasabi nila. No way baka. Haish!
✘●✘●
"Huwaaat?!"
"Oh bakit ayaw mo ba?"
"Mama naman!"
Tama nga ang hinala ko tungkol sa vacation daw namin.
Saan kami pupunta? Sa Iloilo my hometown! At 1 month ako doon, kasi sila 3 weeks lng sila kasi hindi pwedeng iwan ni papa ang trabaho niya dito ng matagal. Gusto syempre. Peru hindi pwede! Bakit ba kasi?! Urrgg!
"Ma,Pa hindi ba pwedeng--"
"Alam kong may plano kayo nina Irish." biglang sabi ni papa.
"Huh?"
"Nagpaaalam siya kahapon peru syempre hindi pwede."
"Omg. Sana sinabihan niyo muna ako. Teka don't tell me nakabili na kayo ng ticket?"
"Of course kaya nga no buts and no anak." sabi ni Mama.
Damn! Hindi. Hindi.
"Kailan yung alis naten?"
"About that. Aalis tayo March 28 and then babalik kami April 16 at ikaw sa April 29."
Talagang inulit niya na 1 month ako sila 3 weeks lng.
"Bakit ba anak? Ayaw mo ba?" nagtatakang tanong ni mama.
"A-ah. Hindi gusto ko. Peru kasi.."
"Anak kung iniisip sina Irish at Lay. Don't worry naexplain ko na kay Irish."
"Sinabi mo na kay Leo?!"
"No wala. Sinabi ko nga kay Irish di ba? Kasi alam kong nagwoworry ka rin kay Lay."
"Okay. It's already settle naman eh."
Pagkatapos ng usap namin. Umakyat na ako sa kwarto at humiga sa kama. Tawagan ko kaya si Leo? Aish! Bahala na.
Tumayo ako at kinuha yung cellphone ko sa study table.
Nagring ng tatlong beses bago niya sinagot.
[Hey baby!]
"Eww~ Sinong baby?"
[Bakit ba ayaw mo nang baby?]
"Eh kasi tawag yan ng mga playboy sa mga girlfriends nila."
[Teka teka. Hindi ako playboy ah? Bad boy lng ako. But I never play girl's hear.]
"I know I know. Ilang beses mo na yang sinabi sa akin Leo"
[And you know your the only did this to me]
"Did what?"
[Everything. You make me crazy everyday Rie. I can't sleep every night because I always misses you. Rie your the only one loves me, you accepted everything to me.]
"Ummm.."
[and it sounds you make me always say things like this. So corny right.]
"Hmm. Corny peru kinikilig ako."
[Hahahah.]
"Thank you Leo."
[That's all?]
"I love you."
[I love you too.]
"Teka may sasabihin mo na ako sayu."
[Okay. Ano ba yun]
"Hindi ako makakasama sa Bagiuo kasi tuloy talaga yung plano nina Mama at papa."
✘●✘●
BINABASA MO ANG
Behind that Smile
Teen FictionMay kilala ka bang pala ngiti, palaging tumatawa parang walang problema sa buhay. Akala mo walang pinapasan sa buhay. Peru akala mo lng pala. Because behind that smile there's always a story that you'll never want to know.