✘●✘●
Chapter 12
"O my gosh! Lerrie ikaw nga!"
"Irish?!"
"Yeah it's me."
"Dito ka rin pala nagaaral?"
"Oo. Wait transferee ka?"
"Oo."
"Hali ka samahan kita. Doon muna tayo sa Faculty and Staff."
Yun nga pumunta kami sa Faculty and Staff. Infairness ang ganda ng school natu at malaki din.
Isang sliding door ang bumungad sa akin at merong sign na Faculty and Staff. Pumasok kami.
"Excuse me po Teacher J!"
"Oh Irish and?" isang gwapong teacher ang sa harap ko ngayon sheet!
"I'm Lerrie Bernasino, trasferee."
"Ah! You're the transferee. Puntahan niyo na si Teacher Fe. She's waiting for you."
"Okay po."
"Halika Rie."
Pinuntahan namin Si Teacher Fe na tinatawag nila. At takte akala ko isang matandang babae, isang magandang babae pala. Ang ganda niya halatang 20's yung edad niya.
"Goodmorning Teacher Fe."
"Oh! Goodmorning! Irish ikaw pala and....wait your the transferee right?"
"Yes po."
Tumayo si Teacher at nagpakilala.
"Hi my name is Felise Orelco. But just call me Teacher Fe."
"Hi po. Goodmorning, my name is Lerrie Bernasino, you can call me Rie."
"Oh~ I think you're good in english. Anyway I'm your Grade 10 Section 10-B adviser. It's already time so let's go."
Wait yung name ng section nila dito 7-A or Grade 7 section A. Ibig sabihin ng A section 1, kapag B section 2 and so on and so forth. Kaya 10-B kasi Grade 10 section B or section 2. Balik na tayo.
"Teka Cher anong section po ako?" biglang sabi ni Irish.
Dito you can call the teachers, teacher or cher for the shortcurt
"Aish hindi ka tumingin sa Board of Notice no?"
"Hehe. Hindi po. Eh kasi ang sikip at nagtutulakan sila doon eh." dahilan ni Irish.
"Asus! Palagi naman eh. Teka! 10-B ka din."
"Really?! Yes classmate tayo Rie!"
"Grabeh masaya ka dahil classmate kayo? Hindi dahil naging 10-B ka?"
"Bakit anong section po ba siya dati?" tanong ko kay Teacher Fe.
"Grade 9 section D."
"Talaga? D to B? Galing mo ah?"
"Naku Rie. Ai is seriously smart but...Irish tell her what your reason."
Napatingin ako kay Irish at bigla siya nag smile or more like a grin.
"Because I'm bored."
"What?"
"Girls let's go na. It's already time."
Umalis na kami sa Faculty and Staff peru hindi ko pa rin magets. Aish! It's bothering me.
✘●✘●
"Here we are. Irish pasok na tayo. Rie diyan ka lng muna hah?"
"Bakit po?"
"Relax Rie. Pa thrill thrill kasi yan si Teacher Fe."
"Ikr. O sige na."
Naunang pumasok si Teacher Fe at Irish. Tumingin-tingin lng muna ako sa ibaba. Kasi lahat ng room ng Grade 10 sa third floor. Second floor naman sa Grade 9 at sa first floor yung Computer Room and Library. 3rd Building naman yung Grade 8 third floor din and then yung Grade 7 second floor and then sa first floor yung Laboratory and Home Economics. 4th Building naman yung K-12 seniour high. Syempre yung 1st building doon yung Faculty and Staff, peru dalawang floors lng. Lastly yung 2nd building eh yung Cafeteria dalawang floors din.
Paano ko nalaman? Meron akong map bigay ni Teacher Fe.
Teka meron pa yung Gym nasa left side ng 4 buildings. Merong 4 Gyms yung school basketball, volleyball at badminton. At merong 2 buildings sa isang building naman kung saan yung first floor yung table tennis at second floor yung chess. Ikalawang building naman kung saan yung mga sports room.
"Rie."
"Po?"
"Halika na."
Pumasok na ako na nakayuko.
"Rie introduce youself."
Huminga ako ng malalim at inayos ko ang tayo ko. Nang tinaas ko ang ulo si Irish agad yung nakita ko nakangiti.
"Uh...Goodmorning everyone. My name is Lerrie Bernasino but just call me Rie...."
BINABASA MO ANG
Behind that Smile
किशोर उपन्यासMay kilala ka bang pala ngiti, palaging tumatawa parang walang problema sa buhay. Akala mo walang pinapasan sa buhay. Peru akala mo lng pala. Because behind that smile there's always a story that you'll never want to know.