CHAPTER 1

1.3K 2 0
                                    

-------------------------------------------------------------------

THIS STORY IS PURELY COME UP WITH MY WILD IMAGINATION AND WITH THE HELP NG ISANG SIKAT NA CHAIN MESSAGE NA KUMAKALAT SA CELLPHONE EVERY NOVEMBER 2. ANG ALIN MANG PAGKAKAGAYA O KATULAD NA PARTE SA KWENTO AY COINCIDENCE LAMANG AT HINDI COPYRIGHTED FROM OTHER WORKS. AVOID BOOK PIRACY! SA HINDI NAKAKAALAM NG CHAIN MESSAGE NA ITO PWES NGAYON ALAM NYO NA..I JUST MAKE IT MORE EXAGGERATED PARA NAMAN KAHIT PAPAANO AY MATAKOT TAYO...TAMA NGA BANG BALIWALAIN NATIN ANG MGA CHAIN MESSAGES? VOTE.LIKE AND COMMENT PLEASE. X3

 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 CHAPTER 1:THE CHAIN MESSAGE GAME

Mahilig ka bang mambura ng mg chain message?

Alam mo ba kung alin ang totoo sa mga ito?

Ako si Liza,isang 3rd nursing student.

At hindi ako nagpapaniwala sa mga kalokohan ng chain message.

Alam ko naman na ginagawa lang iyan ng mga iba't-ibang tao upang manakot at mangtrip.

JUST FOR FUN!

Walang masama doon.

Hindi naman ilegal iyon at masama sa batas ng tao.

Binubura ko agad ang mga ganoong message lalo na kung tungkol sa mga nakakatakot na bagay. Hindi sa takot ako,sadyang hindi ako naniniwala sa mga multo,engkanto at kung anu-ano pang nilalang ng dilim.

Until 1 day,habang tumatambay kami sa bahay ng isa kong kabarkada na si Jonald. Napag-isipan ng mga lokoloko kong kaibigan na gumawa ng sariling version nila ng chain message.

"Oy guys! Alam nyo ba yung kumakalat na chain message tuwing Halloween?" si Jonald.

"Alin doon?" sabi ko. "Sa dinami-dami ba naman ng natatanggap kong ganyan mula sa inyo,hindi ko maisip kung alin doon."

"Yung tungkol sa isang matanda na nasagasaan noong 1867  na mayroon lamang 7 saksi nakakita but hindi sya natulungan ng mga ito sa pag-aakalang she deserve it.Why not gawin natin itong mas makatotohanan. I mean,gawin nating prank!"

"In what way naman natin itong gagawing makatotohanan?" tanong ng isa sa mga kabarkada naming si Mary Ann---ang geek ng grupo.

"Gawa tayo ng isang documentary 'kuno' na nagpapatunay na totoo nga ang chain message na ito" si Eleazar a.k.a Ely---ang aspiring movie director. "Sakto din ito para sa project natin sa Filipino,Ann!" pang-eenganyo pa nito.

"Alright,I'm in!" sagot ni Mary Ann.

Napailing na lang sya. Basta para sa grade kahit delikado,sige lang ito ng sige. Kumuha sya ng chichirya sa may lamesa at kinain iyon. Nagulat sya ng tingnan sya ng isa pa nilang kabarkada na si Cheryl. Nilapitan nya ito at tinanong kung anong problema. Mukha kasing kailangan nito ng life-counseling sa itsura nito ngayon.

"Bakit? May prob ba ,Che?"

Si Cheryl ay isa sa matatakutin sa barkada at  sinasabing nakakakita ito ng multo or something supernatural what-so-ever crap!

"I don't think this is not a good idea,Liz" may takot sa tinig nito. "What if totoo pala ang chain message na iyon? What if totoong may namatay dahil doon?" she started to panic.

Natawa sya sa naging reaksyon nito sabay napatingin sa dako ng mga ibang kaibigan kung saan busy sa pagpaplano ng gagawing ULTIMATE CHAIN MESSAGE. Muli nyang binalingan ang kaibigan.

CHAIN MESSAGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon