Chapter 11: "Battlefield"

44 1 0
                                    

~ Back to DLSU...

Elaine: Uy, okay ka lang ba?

Shawn: Oo naman. Bakit?

Elaine: Wala. [ Gara naman nito. Biglang nag-iba mood mula nung umalis kami sa cafe. ]

~ Dismissal time.

5:30 p.m.

Jerome: Elaine.

Elaine: Uy. Uwian mo narin?

Jerome: Yep. Si Shawn nasaan?

Elaine: Umalis na. Dadaan narin siguro sasakyan niya dito.

Jerome: He's using his car again? Wow.

Elaine: Bakit?

Jerome: It was given to him by his brother.

Elaine: Yung nasa States?

Jerome: The one and only. Sabay ba kayo uuwi? Not that I should even ask that. Haha.

Elaine: [ Oo nga. Ano naman klaseng relationship ang meron kami kung hinde niya man lang ako maihatid sa dorm ko. ] H-hinde eh. May lakad pa kasi siya. Sabi ko okay lang naman sa'kin kung hinde na muna kami magsabay.

Jerome: Ah ganun ba. Sige. Let me take you back to your dorm then. I don't mind.

Elaine: Sige. [ Bakit ganun? Diba dapat ma-excite ako? Haaay. ]

~ Outside Elaine's dorm...

Inside the car...

Elaine: Salamat sa paghatid sa'kin ah. Sorry din kasi naabala ka pa.

Jerome: No problem. Elaine, may tanong ako sa'yo.

Elaine: Ano 'yun?

Jerome: Do you like me?

Elaine: Uh.. A-ano? [ Tae! Masyaod na siguro akong obvious! Ano nang gagawin ko?! Anung isasagot ko?! Dahil ang alam niya, si Shawn ang mahal ko. ]

Jerome: Be honest with me.

Elaine: [ Tae. Tae. Tae. Tae. Teka. Matatae na ata talaga ako! ] Jerome... Ano kasi...

Jerome: ( Lumapit kay Elaine ) Kapag hinde ka pa sumagot, hahalikan kita.

Elaine: ( Panicking on the inside ) [ Halik?! Teka! Di pa'ko handa! Ano ba, Elaine?! Papayag ka o.... magpapakatotoo ka na sarili mo?! ] Jerome, teka.

Jerome: ( Stays still ) Ano na sagot mo?

Elaine: Mahal... ko si Shawn.

Jerome: ( Backs away at sumandal na sa seat niya ) Kelan pa?

Elaine: Hinde ko rin alam. Sa totoo lang, iniiwasan ko ding aminin sa sarili ko.

Jerome: ( Hinampas yung manubela )

Elaine: Jerome! Bakti mo ginawa 'yun?

Jerome: Alam ko na, Elaine. I know about your deal with Shawn. Elaine, I know everything!

Elaine: P-pano? Jerome, magpapaliwanag ako.

Jerome: ( Sighs ) Sige. Sabihin na nating you guys succeeded. Anung hinihingi sa'yo ni Shawn na kapalit?

Elaine: Hinde ko alam. Ayaw niyang sabihin.

Jerome: Pagkatapos pumayag ka. Pano kung grabe ang hingin niya sa'yo. Will you stick to it? Can you?

Elaine: [ Anung sasanihin ko? Tama siya. Tama lahat ng sinasabi niya sa'kin ngayon. Nagpakatanga lang ba ako? ] Hinde ko alam.

Jerome: Hinde lang talag ako makapaniwala na magagawa niya 'yun sayo. Hinde mo ba ala- ( Biglang nalang tumigil sa pagsasalita )

Sealed with a Deal!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon