~ In Shawn's hospital room....
Mrs.Alfonso: Collin, is your dad also here?
Collin: Opo.
Mrs.Alfonso: I see. Well you, young man, are going to get the lecture of a lifetime.
Shawn: Ma.
Mrs.Alfonso: Quiet.
Jerome: ( smiles to break the tension ) Lalabas po muna kami. See you later, bro.
Elaine: [ Ang casual ng tono ni Jerome. Siguro isinantabi muna niya yung issue. ]
~ Lumabas muna ng kwarto sina Jerome, Elaine at Collin.
Jerome: Elaine, okay ka lang ba? Hinde ka nasaktan?
Elaine: Hinde. Jerome, hinde ako kasali dun sa aksidente. Si Collin ang dapat mong kamustahin.
Jerome: Ok ka lang ba?
Collin: ( nods ) Don't worry.
Jerome: So, kelan ka pa nakabalik dito?
Collin: Almost two months ago.
Jerome: Hinde ka man lang nagsabi. Nasundo sana kita sa airport.
Collin: Haha. No need. I did'nt want to bother anybody.
Jerome: [ Ang awkward. Nalilito pa si Elaine sa sitwasyon. Dapat ko muna sa kanya makuwento lahat. Ito namang si Collin, she still has no idea kung anung kinalaman ni Elaine sa buhay ni Shawn. Things are getting more complicated by the minute. ]
Mrs.Alfonso: Sorry kung natagalan. Halika. Pumasok na kayo.
~ Inside....
~ Nagkatitigan sina Elaine at Shawn, pero hinde nagkibuan.
Mrs.Alfonso: So, Collin. Kelan ka pa nakabalik dito?
Collin: Almost two months ago, tita.
Mrs.Alfonso: Well that's weird. Ang balitang pagbalik ng mga Wenceslao ay isang malaking bagay. How is it that you were able to keep it all in hush hush?
Collin: Ni-request ko kay daddy.
Mrs.Alfonso: Shawn, napakilala mo na si sina Elaine at Collin sa isa't isa?
~ Awwwwkkkkkkwwwwwwaaaaaaarrrddddd...........
Shawn: Hinde pa, ma.
Mrs.Alfonso: Well, let me do it for you.
Shawn's mom: Ma..
Mrs.Alfonso: Elaine, meet Collin Wenceslao. Magkababata sila nina Jerome at Shawn dahil business partners kami dati ng daddy niya. She and her dad moved to the states about two years ago. i'm surprised na kaagad kayo bumalik. Bigla nalang kasi kayong nawala na parang bula eh.
Collin: Umm.. Nagkaron po kasi ng problema sa branch namin sa States noon at dahil hinde naman po ako magawang iwan ni daddy, nag-decide nalang po kami na pansamantalang dun muna tumira habang di pa naaayos yung sitwasyon.
Mrs.Alfonso: Oh, I see. Well, sana man lang binigay niyo samin ang contact niyo dun o kaya nag-email kayo.
Collin: ( Nag-smile nalang politely )
Mrs.Alfonso: Anyway, let's continue. Collin, this is Elaine Yakazuki. Magkaklase sila ni Shawn and siya ang girlfriend ngayon ng anak ko.
~ At lalong tumaas ang tension sa kwarto....
Collin: ...Girlfriend?
Mrs.Alfonso: Yes. Unless, may dapat akong malaman?
Elaine: Ah- Hehehehe. Wala naman po, tita. Okay naman po lahat.
BINABASA MO ANG
Sealed with a Deal!
Teen FictionHow will you know he's the one? Where is thing they call true love? Who is he? What will you do when the only real thing is your love for that person? Will you still fight for it even if everything is turning out to be a lie? Kilalanin natin si Elai...