~ June 7, 2013
Early morning outside the girls' dormitory...
Elaine: Okay! [ Oras na para mag-jogging. ]
One. Two. Three. Fou-
Shawn: Ang ingay naman.
Elaine: Sino ka?!
Shawn: ( Sits-up on the bench ) Boom.
Elaine: Ikaw.
Shawn: Hinde, siya.
Elaine: Bakit nandito ka? Napaka-aga pa ah. May inaabangan ka? O baka naman....
Shawn: Hoy. Baka kung anu-ano na iniisip mo diyan.
Elaine: Eh bakit ka nga kasi nandito?
Shawn: Matagal nakong nagpupunta dito. Dito ako nagpapahangin tuwing umaga.
Elaine: At talagang sa tabi pa ng dorm ng mga babae. [ Sinong niloloko nito? Pervert! ]
Shawn: Sa expression ng mukha mo, registered pervert na'ko sa isip mo noh?
Elaine: Wala akong sinasabi.
Shawn: Heh. ( Comes close to Elaine ) Kunwari ka pa. Basang-basa ko naman mukha mo eh.
Elaine: ( Backs away ) Hoy. Diyan ka nga lang.
Shawn: ( Continues to come closer ) Bakit? Natatakot ka ba na may gawin ako sa'yo?
Elaine: Hinde. Kapal mo. Feeler.
Shawn: Eh ba't palayo ka ng palayo?
Elaine: ( Stops and kicks his foot )
Shawn: Ahhh!!! Shit. Ahhh!!!
Elaine: Yan ang bagay sa'yo. Diyan ka na nga!
Shawn: Aray... Shit. [ Bahala ka. Binalak ko pa namang ibigay sa'yo phone mo. Bayolenteng babae.]
~ Early in the morning at St. Joseph Hall...
Liz: Pst. Elaine
Elaine: Liz! Ba't ka napadaan? Layo pa ng building mo ah.
Liz: Maaga kasi kaong nagising. Kaya ayun, nauna narin akong pumasok sa inyo.
Elaine: Ah kaya pala di ka nakasabay. Oh kamusta namn first night mo sa dorm natin?
Liz: Ayus naman. Kaso hinde ata kami magkakasundo nung rommate ko eh.
Elaine: Pano mo nasabi?
Liz: Ang sungit eh. Basta. Ayokong manira pero, medyo nadabtrip din ako dun kahapon eh. Ang nalaman ko lang, Louise pangalan niya. Tourism yung course niya at parehas pa kami ng time pagpasok at pag-uwi.
Elaine: Ahh. Baka naman nagkaka-hiyaan lang kayo?
Liz: Ewan ko ba dun. Galing nga ata yun ng party kahapon eh. Nung paalis na kasi ako, nakita ko siyang natutulog na nakapang-alis pa. Pati nga make-up niya di pa niya inaalis eh.
Elaine: Haha! Hayaan mo na'yun, Liz. Masira pa araw mo.
Liz: Haha! Sabagay.
Shana: My gosh, Kylie. May mga harang sa daanan natin. Diba nila alam na hinde ka dapat humaharang sa pasukan ng tao.
Kylie: Forget them. Some people just don't care about the welfare of others.
Liz: ( Uses a "sossy" tone ) I gotta go, sis. Malalate pa ko sa next lass ko eh. Bye.
Elaine ( Tries to hold her laugh ) [ Adik 'tong si Liz! Hahahaha! ] Okay, sis. ( beso )
Liz: ( winks at Elaine then leaves )
BINABASA MO ANG
Sealed with a Deal!
Teen FictionHow will you know he's the one? Where is thing they call true love? Who is he? What will you do when the only real thing is your love for that person? Will you still fight for it even if everything is turning out to be a lie? Kilalanin natin si Elai...