Chapter 5: "Nothin' On You"

109 0 0
                                    

~ After nilang kumaen, umalis nja sina Liz at Kath dahil may mga lakad pa sila. Pumunta nalang sina Jerome, Elaine at Shawn sa coffee shop...

Jerome: I hope this time wala nang magtatapunan ng inumin ah. Haha!

Shawn: Ahem.

Elaine: [ Tse. Kasalanan mo naman ba't ko ginawa yun eh. ]

Jerome: I'll just order for us. ( goes to the counter )

~ Nilagay ni Shawn ang cellphone niya sa lamesa. After a while, nag-ring ito. Nakita ni Elaine na si Kylie yung tumatawag.

Elaine: Hinde mo ba sasagutin?

Shawn: Ayoko.

Elaine: Bakit naman?

Shawn: Kasi "Oo" mo lang ang sagot na gusto ko eh.

Elaine: Tse. Banat- baanat ka pang nalalaman.

Shawn: Nagustuhan mo naman.

Elaine: Talaga? Kapal mo.

Shawn: Eh ba't namumula pisngi mo?

Elaine: Kasi buhay.

Shawn: Ha-ha. Asan nga pala mga kaibigan mo? Nawala si kaagad ah.

Elaine: Hinde ka kasi nakikinig. Umalis na sila dahil may mga school projects pa silang kailangang tapusin.

Shawn: Ahh.. Akala ko...

Elaine: Ano?

Shawn: Wala.

Elaine: Ano nga?

Shawn: Na baka gusto mo lang ako ma-solo. ( makes a smug smile )

Elaine: Alam mo ang kapal mo talaga. ( Stands up and pagtalikod bniya, nakabangga siya ng wiater )

Waiter: So-sorry ,ma'am. Kasalanan ko po.

Elaine: Nako, kuiya. Sorry. Kasalanan ko talaga. Sorry.

Manager: Is something the matter, ma'am?

Elaine: No. No. Wala po. Nabangga ko lang po si kuya. Aksidente lang po.

Managaer: Kami na po ang humihingi ng dispensa, ma'am. Hindeng-hinde na po 'to mauulit. I'll make sure we-

Shawn: ( Stands up ) There's no need.

Manager: But, sir...

Shawn: There's wasn't any harm done. In fact, kami pa po yung at fault eh.

Manager: Thankyou, sir. Thankyou, ma'am.

Waiter: Pasensya napo ulit. ( Leave with the manager )

Elaine: Salamat.

Shawn: Haha. Una ako. Tapos yung wiater naman. Next time, kung galit ka, wag sa inumin idadaan ah. Daming nababasa eh.

Elaine: I take it back. ( sits down ) [ Buwsiset talaga 'to. Wala talaga siyang pake kung never siyang magkaron ng good impression sakin eh. Sabagay. Sino ba naman ako para i-impress niya. ]

Jerome: Oh anung nangayri? Ba't yung manager kausap kayo kanina?

Shawn: Mahabang kwento eh. 

Manager: lease accept this as a token of our apology. ( Gives them a gift )

~ Binigyan sina Elaine at Shawn ng 2 naka-box na cupcakes w/ an edible heart confectioner sa taas. 

Elaine: Wow. [ So cute! ] 

Shawn: Thankyou.

Manager: Pinili po namin ang babagay sa inyong dalawa. Also in Japan, it's a goodluck gift for couples. 

Sealed with a Deal!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon