Chapter 2:Last day with Ian

5 1 0
                                    


"Tara na." aya ko ki Enabel, naiinip na ko kakaantay sakanya, may kung anu na naman hinahanap." Wait lang, nawawala ang Assignments ko sa Math, tsk.. lagot na, i know  inipit ko yon dito sa books ko" patuloy lang sya s paghahalongkat ng gamit nya.

"Tulongan na nga kita, akin na nga yang mga notebooks mo" as in tinataktak nya na ang bag nya, inilabas nya na ang lahat ng laman nito." huhu.. i forgot pa naman ng formula non, halos dumugo na nga ang head ko sa kakasolve ng problems na yon e.." nakasimangot nyang sabi, natawa na lang ako sa itshura nya.

"Baka naiwan mo sa house nyu haha" sabi ko, mukhang nag-isip naman sya." Di talaga  , sure talaga me na dala ko yon this morning e before ako pumasok sa car." ganyan yan, di yan mapapakali pag may bagay syang hinahanap, kahit hindi naman ganon kaimportante.

"Tsk. lika na nga muna, maglunch na muna tayo, andon si Ian, paturo ka na lang, e sa hindi mo na mahanap yong assignments mo." tiningnan nya kong masama.

"So?.. pinaghirapan kung isolve yon e." nagpapadyak na sya sa sahig."Kahit na, kesa wala kang mapasa mamaya ." ibinalik nya na ang gamit nya sa bag nya.

Pakalagay nya, di na sya nagsalita, naglakad na palabas ng room nila.

"Hi ate Jack" sabi nong nerd na classmate ni Nae, nginitian ko lang."Ate,, wait" tawag ko ki Nae, makahakbang kasi.. palibhasa matangkad.

Di nya lang ako inintindi, di ko na sya hinabol, nadaanan ng mata ko si John nakaupo sya sa bench sa field, pinanonood yata ang mga nagbabasketball sa Pavillon.

"Magandang tanawin" nagulat ako ng biglang may nagsalita."Curious lang, marunong naman yan magbasketball ,pero bat di sya nakikipaglaro ?" at sumabay na ko sa paglakad sakanya.

"Hindi sa ayaw, minsan talaga, mas gugustohin mong mag-isang nagagawa ang gusto mo, kesa may mga kasama." lalim talaga nitong magsalita, wala akong maintindihan."Aaa. " sabi ko, kasi nga-nga , anu bang sinabi nya?.

Pakarating namin sa Canteen , hinihintay na kami ng tatlo, si Nae, nakangiti na ang bruha.

"Tagal nyu namang maglakad, nakiki-uso na rin si Jack " sabi ni Shelo, inirapan ko lang."Solve na ang problema mo?" tanung ko ki Nae na nakangiti habang nagtetext.

"Actually, di naman pala nawawala, pinacheck ko pala yong answer ko ki Ian" sabay hampas sa balikat ni Ian, at kiniliti naman ito ni Ian.

"tumigil nga kayo, kakain o maghaharutan?" seryusong sabi ko, nag peace sign ang dalawa at omorder na kami ng foods.

Pakakain namin, tumambay kami sa likod ng school building namin, may kubo dito at may mga bench, may mga nag PPDA, yuks.. ako kahit Cassanova, hindi ako nakikipaghalikan , eowww, maglalasahan ng laway, kadiri.. buti kong si James.. ayeaaah..

Speaking of James, pupunta ako sa bahay nila, don ako mag oovernight  , kasi trip ko lang, gusto kong makita ang crush of mine.

Pakatapos naming tumambay sa kubo, nag bell na, kanya-kanyang pasukan ng room, at pagkatapos ng school namin, sumama sakin pauwi si Ian  .

Gustong-gusto rin ni Ian na don ako sakanila natutulog , di nya kasi kasundo ang half sister nya, pero di naman sila nag-aaway, di lang magkatagpo ang taste nila sa mga bagay-bagay.

"Hi Fam" bati ko sa aso namin, "Arf arf..arf" sagot ni Fam at sumunod samin papasok.

"Hi ma." kinis namin sa pisngi si mama, nadatnan namin syang may kinocompute dito sa garden namin.

Pagpumasok kasi sa main door namin, ang  slide door  agad ang mapapansin na papuntang garden at tanaw na agad ang maliit na fountain at ang mga magagadang alaga ni mamang flowering plants.

WHITE ROSE (huling hiling na mahiwaga)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon