"Sorry talaga Jack, di na ako ulit sasani .." malungkot nyang sabi,nakonsensya tuloy ako. "Hehe, di na ako uli sasanib ki Yaya, sa iba na lang. " tsk.. ilang trouble pa ba ang gagawin nya?
Ayaw ko namang pigilan sya, kasi alam kong hindi nya maiintindihan ang point ko, pero syempre, di ko rin naman sya makakausap kung hindi sya sasanib sa ibang katawan.
Natulog na ako, bukas, panibagong trouble na naman panigurado.
KINABUKASAN..
"Jack! magsabi ka nga! yong totoo ha, alam namin na nagwoworry ka ng labis ki Ian, pero ng weird mo, may nalalaman ka bang di namin alam?.." iniupo nila ako dito sa upuan sa cafeteria.
"ha?.. a , wa-wala.. " pagsisinungaling ko.
Naalala ko kasi yong sinabi ng babae, na walang dapat makaalam, syempre pag nalaman nilang andito ang spirit ni Ian, di nila ako titigilan , at isa pa pala yong bulaklak na yon, asan na ba yon?.
"Kumain na nga tayo, wala yatang balak tayong kausapin ni Jack.. asar.. tsk.." napabalik diwa naman ako.
"Hoy Nae! baka nakakalimutan mo! may atraso ka pa sakin.. " agad naman syang napaakap sakin.
"E sorry na nga e.. hehehe, masakit pa ba?.. sorry talaga.." sabi pa nito, inilapag naman ni Thea ang cellphone nya sa harapan ko.
"O my God, huwag ka ngang maingay, mag-on na yata tong dalawa, hahaha" sabi ng tinig habang nagpaplay ang vedeo at nakatutok sa lalaking nakatalikod.
"Ilapit mo pa, di masyadong makita e.. " teka.. parang .. ako yong babae sa vedeo, parang nag-uusap silang mabuti, at sa vedeo parang ang lapit ng mukha namin.
"Oo na, huwag ka ng maingay, mamaya mahuli pa tayo, -" dinampot ko na ang cellphone at nag-init ang ulo ko kaya napatayo ako.
"Hummmp.."sabi ni Thea sabay pasimpleng turo nya ki Nae at She, na nakangiting maasim ang dalawa.
"Sorry, di ko naman sinasadya na ma-upload, pero dami kayang nagkagusto sa DACIAN mimies. bagay kayo at kahit di mo samin ipinaalam, ok lang atleast si John naman ang BOYFRIEND mo. " nalaglag panga ko, hanu daw?
"Anung BOYFRIEND? anu ba ang pinagsasab mo?.." napasigaw na ako, sana nagkakamali ako.
"Itshura mo, si John Joseph Solidad VI-A na classmate nyu ay BOYFRIEND MO! diba nga, nag-usap pa kayo sa-.." i cut here. "Hindi ko boyfriend yon! huwag ka ngang over react , may pinag-uusapan lang kami non!.." sabi ko.
"Bat di nya tinatangi na girlfriend ka nya? at how about nong isang araw ,sya pa ang nagdala sayo sa Hospital, at akala nga namin, aalis na sya, pero bumalik may dalang foods at flower, yong nga lang ,nakakapagtaka, ang tipid nya naman sa rose, ang yabong ng dahon pero iisa ang flower.. " binigyan nya ako ng flower?
White rose!?
Isa lang ang flower?
Di kaya yon na yong bulaklak?"A-asan na yong white rose? yong binigay nya sakin? asan na?.." imbis na sagutin ang tanung ko,tiningnan nila akong nakakaluko.
"Yan ba yong WALANG KAYO? kung makahanap ka ng bulaklak na bigay nya, e hinahanap-hanap ?.. PINAHAHALAGAHAN LANG TE?.." sabi ni She.
"Hindi nyo kasi naiintindihan.." wala akong ibang maisip na paraan, about pa naman sa white rose, panu ko to magagawan ng palusot at nasaan ang bulaklak? nasaan na?..
"Ho.. tulak ng bibig, kabig ng didib lang Jack.. huli kana sa hokage!..hahahaha"sabay yong dalawang nagtawanan, si Thea naka poker face lang.
BINABASA MO ANG
WHITE ROSE (huling hiling na mahiwaga)
RastgeleAng TOTOONG MAGKAKAIBIGAN, nagbabangayan, nagtatampuhan pero nagkakabati, hindi perfect ang kanilang samahan, may isang pangyayari na susubukin ang kanilang matatag pagkakaybigan sa pagkawala ng isa sa LIMANG MAGKAKAYBIGAN, anung mangyayari kung may...