Chapter 7: Sekrito ng White Rose

9 1 0
                                    

"Sorry.. sorry.." sabi ni Nae. "Kelan pa naging kayo?.." tanung ni She, tsk.. anu bang pinagsasabi nito.

"Huh??.. anu??.. sinu??. " sabi ko.  '' Naku !! hala!! may amnesia na sya!! huhu sabi ko sainyo e.. " sabi ni Nae na omo-over reacting, at sabay-sabay nilang nilapit ang mukha nilang tatlo sa mukha ko at parang may kung anung hinahanap sa mukha ko.

"O my .. Jack.. Si Nae ako.. remember?? " sabi ni Nae. "Seryuso ka ba? may amnesia ka?.. Shelo .. pero tawag mo sakin She.. huhuhu.." nakita ko naman na may namumuo ng luha sa mata nya.

Bat ba ang OA nila.. parang tinatanung ko lang ang nangyari kanina a.. at bakit ako andito.

"Waaah.. and this is Dorothea A.K.A   -Thea  " sabi pa ni Nae at nagsiupuan sa gilid ng kama ko.

"Seryuso kayo? e anung ginagawa ko nga dito?.." tanung ko.," E kasi.. si -" di nya na natuloy ng bumukas ang pinto at nagulat ako ng si John ang pumasom at may dala ., ewan kong anu.

Bigla namang naalala ko yong nangyari kanina.

*FLASHBACK*

Pakahandusay ko sa sahig, nafeel kong may kung anung kumirot sa may leeg ko, gagalaw na sana ako ng may mainit at malambot na pumatong sa labi ko at may nakadagan sa katawan ko.

Si John, nakaibabaw sakin, at maya-maya pa yong mga boses na nagulat ay nakita ko na ang mga mukha, sina Nae at She, wala si Thea.

Gusto ko sanang gumalaw, kasu natulala ako ki John, at maya-maya , naramdaman kong parang idinilat nya ang mata nya at nanlaki parehas ang mga mata namin , at umalis sya sa pagkakadagan nya sakin.

"O my.. Jack!! are you ok??.." di ako makasagot , parang ang sakit ng leeg ko, ." Wait.. may panyo ba kayo dyan?" rinig kong sabi ni John.

Di ako makagalaw, di dahil sa may masakit akong nararamdaman, e FIRST KISS ko kaya yon, at ang bilis ng tibok ng puso ko,parang nanigas ang buo kong katawan na parang nasa freezer, pero may kung ano akong naramdaman sa leeg ko, actually bandang batok na rin.

Naramdaman kong may inilagay si John don sa mayeeg ko at maingat nya akong kinarga , may mga naririnig pa akong nagpapanic at sina Nae na natataranta, pero bigla akong inantok, yong parang dinuduyan ako.

Dinilat ko ang mga mata ko, nakita ko ang isang pamilyar na babae ,nakatalikod sya sakin, napansin ko ang magandang bahay, at ang hardin nito na may magandang hardin na puno ng halaman, nagtaka ako kung bat puro dahon pero walang bulaklak, ang mga tinik na matutulis nakakatindig balahibo, , nakakatakot  tingnan.

"Ms..ahmm.." tawag ko sa babae." Nasaan po ako?..'' tanung ko, humarap sya, parang pamilyar ang mukha nya.

"Tingnan mo ang hardin.." tinuro nya ang hardin, nakita ko ang isang bulaklak na unti-unting sumisibol,ang ganda ng puting rosas, ngunit isa lang sya "Hanapin mo ang WHITE ROSE, hindi lahat na nakakatakot, panget na, hindi lahat na bagay na safe ay mabuti na." pakasabi nya non, naglakad sya palapit sa bulaklak.

"Bakit po? " taka kong tanung.

Matagal sya bagu sumagot.  mga 30 seconds..

"May isang buhay ka na gustong ibalik sa katawan nya." huh??? hano daw..?

" po-oo???.." tanung ko uli.

"May magbibigay sayo ng WHITE ROSE, kailangan mo tong alagaan, hanggang sa sumapit ang araw na pagsibol ng MAHIWAGANG BULAKLAK at ibigay mo ito sa katawan ng kaybigan mong di makabalik ang spirit sa katawan ..." sabi nya, nalito naman ako, anung pinagsasabi nya? .

"Pakabigay mo sa katawan ng kaybigan mo, kung sinu man ang tunay na nagmamahal sakanya, sya ang pahilingin mo na BUMALIK NA SA KATAWAN ANG KANYANG KALULUWA, hindi kaybigan, hindi kamag-anak, kundi yong taong mahal nya at mahal sya...'' pinakinggan ko lang sya.

WHITE ROSE (huling hiling na mahiwaga)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon