Chapter 8

11 1 0
                                    

"Jack..!" tawag ni Nae mula sa loob ng Banyo. "Wot?..(what) " tanung ko.

"You know talaga i feel weird, di pa ko nag be-breakfost (breakfasf) but i feel busog na.."maarte nyang sabi.

Natawa ako ng lihim, di ko na sya sinagot, tiningnan ko uli yong laptop nya.

Totoo kaya yong tungkol sa WHITE ROSE? e kung totoo, san ko yon makukuha?.
Pagkaligo ni Nae, pumunta na sya ng school, ako alone dito ngayon sa bahay, bukas pa ako mag-s-school.

"Yaya... Ya..?? yaya..." tawag ko ki yaya, gusto ko kasing magpabili ng suman sa palengke, dahil medyu masakit pa yong sa may leeg ko, uutusan ko na lang sya.

"Tadaaa..." napaigtad ako ng sumulpot si yaya sa may likuran ko. "Ya, pabili naman po ako ng suman sa palengke..." parang sira ulo si yaya na umikot-ikot.." bat po pala abot tenga ang ngiti nyo?.. weird..

"Ian Metchin Diago the spirit of mine.." tapos,tumalon-talon, napabusangot ako. "O. anu naman yan?..tinutukoy nya kong bat ako nakabusangot.

"Kung kani-kanino ka na lang kasing katawan sumasanib. "nag-pout sya.. ka-cute..hehe. "Pwede pa naman sana kitang ibili ng suman sa palengke..."tapos tumalikod sya.

"Hindi ka aalis ng bahay na hindi ako kasama!.." sigaw ko sakanya. "Ede huwag, basta , hayaan mo naman ako dito ki Yaya, gusto ko lang bisitahin sila mommy.. please...please .please.. " pagmakaawa nya, with matching parang nagpe-pray.

"Haissst.. sege na nga..."

Ding..dong....
Ding..dong....

"Dito ka lang.. ako na ang magbubukas ok..." naglakad na sya ng mabilis papunta sa pintuan, natatawa ako, walang pinipiling katawan tong si Ian, kahit ang taba ni Yaya, go parin sya.

"Kuya..!." sigaw ni yaya. e este.. si Ian/yaya. "A-he-he.. yaya, si Jack po. "dinig kong boses ni James yon.. kaya pala maka-kuya si Ian/yaya wagas.

Nagtungo na rin ako sa maindoor, nakita kong nakayakap si Ian/yaya ki James, si James naman, gulat na gulat.

"Hi Ja-ck.." pilit inaalis sa pagyakap si Ian/yaya na nakayakap sakanya. "Hi Ja-.. ahm.. Hi..." ayaw ko kasing tinatawag na kuya si James, mas lalong ayaw ko naman na tawagin lang syang James habang kausap ko, nakakailang .

"Yaya.. kasi.. pwede po pakuha ng.."napatingin naman sakin si Yaya, di ko alam kong anu ang ipapakuha ko, basta mapaalis ko lang sya sa pagkakayakap ki James.

"Aaah.. he-he,*kunot noo* anu ang ipapakuha mo my dear..?" nakahingang-malalim si James. "Juice or coffee..?" tanung ko ki James, hummm.. ang gwapo ng ngiti nya..

"Hu-wag na ,,napa-daan lang ako.. para kumustahin ka.. " yumakap uli sa braso nya si Ian/yaya. "Aa. ok na naman ako, bukas, papasok na rin ako sa school *ngiting kunti* salamat sa pagdalaw..*yuko* kumusta na pala si tita?."tanung ko sakanya.

"Tulad parin ng dati.. masyado na akong na-woworry ki Ian-ian, pati na rin ki mommy. "malungkot nyang sagot, at napakapa sa katawan si Ian, siguro narealize na nya na si Yaya sya ngayon.

"Aa.. humm. babalikan kayo ni Ian-ian, gagawin nya ang lahat para bumalik.."sagot ni Ian/Yaya, binigyan naman sya ni James ng panandaliang maliit na ngiti.

"Naniniwala ako ya, babalik ang kapatid ko.." bat kaya, kahit malungkot sya, crush ko parin sya..??"Sigurado kang ayaw mo ng pumasok sa bahay?.." tanung ko sakanya.

WHITE ROSE (huling hiling na mahiwaga)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon