eighty eight

2.1K 97 19
                                    

PHOEBE'S P.O.V

Ilang araw nang hindi nagon o nagparamdam si Ethan, ilang beses ko na tinawagan si tita Evelynn pero hindi niya sinasagot. "Oh? sabi ko sa'yo lolokohin ka lang ni Ethan," napatingin ako kay kuya, naiinis na din ako sakaniya.

Tumayo ako at sinara ang libro na binabasa ko, kinuha ko coat ko at pumunta sa pintuan "At saan ka pupunta?"

"Kahit saan basta 'di kita kasama," malamig kong sinabi at sinuot ko na coat ko. "Wag ka naman sana magsalita ng ganyan saakin," aniya nito.

"Kung gusto mo irespeto kita, umasa ka nalang."

"Nagbago ka dahil kay Ethan."

"No kuya, dahil sa'yo. Stop blaming Ethan for everything and start judging your own life," sabi ko at lumabas na sa condo unit namin. Malapit na ako umuwi sa Pinas pero sad thing is nasa South Korea silang lahat, Ayaw ko na kasama 'yong kuya kong walang ginawa kung 'di sermonan ako dahil kay Ethan.

It's cold here, and life is hard here in America, ang dami kong ginawa just to fit in. Good thing may mga nakilala akong mga kaibigan na nakakaintindi ng Korean at Tagalog.

Pumunta ako sa park, it's still snowing. Umupo ako sa bench at tumingin sa pond na konti nalang magiging yelo na, I scoffed. "I miss you," i said to myself.

I closed my eyes and tried to calm myself down, puro stress nalang kasi nakukuha ko these days. Nagvibrate phone ko, nilabas ko ito at nakita kong nagpost si Joy.

Joy tagged you in a post.

"Happy kid masyado? hahahaha! #throwback"

"Happy kid masyado? hahahaha! #throwback"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

• 132 likes || 9 comments || 2 shares •

Wala akong magagawa, 'yan 'yong masaya pa ako atsaka kakadating ko lang ng America nyan. Ang saya saya ko pa nyan, pero wala iba na ngayon. Nag scroll down ako at nagulat ako nung may nakita ako.

Evelynn Madrigal:

"I want to see my son smile again,"

21 likes || 10 comments || 0 shares •

I felt goosebumps, I shrugged it off. I was about to contact Danica pero inunahan niya na ako, I answered it without hesitation, but my heart was still racing fast.

"Hello, Danica?"

["You need to come here.."]

"Huh? why? ano nangyari?"

["Nasa emergency room si ethan, he's not doing well, Phoebe."]

Ethan (Reply Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon